menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

90% quỹ đầu tư chứng khoán của Trung Quốc thua lỗ trong năm 2023

Hầu hết các nhà quản lý tiền ở Trung Quốc đều thua lỗ vào năm 2023, với gần 90% quỹ đầu tư cổ phiếu theo phương thức chủ động mất tiền, khi thị trường chứng khoán trị giá 9,5 nghìn tỉ đô la của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sắp kết thúc năm với chuỗi suy giảm tồi nhất trong lịch sử 32 năm.

90% quỹ đầu tư chứng khoán của Trung Quốc thua lỗ trong năm 2023
Đà phục hồi kinh tế yếu ớt cùng với cuộc khủng hoảng bất động sản và căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung khiến giới đầu tư trên thị trường chứng khoán Trung Quốc ngày càng bi quan. Ảnh: SCMP

Theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính 51iFind, chỉ có 107 trong số 941 quỹ đầu tư chứng khoán ở Trung Quốc, có lãi trong năm nay. Các quỹ còn lại chứng kiến tài sản suy giảm, với những quỹ kém nhất mất gần một nửa số vốn.

Hiệu suất ảm đạm phản ánh tình trạng bất ổn trong nền kinh tế Trung Quốc bao gồm sản xuất thu hẹp, giá tiêu dùng và giá sản xuất giảm, cũng như cuộc khủng hoảng dai đẳng của thị trường bất động sản Đồng thời, Bắc Kinh đã dập tắt hy vọng về một gói kích thích lớn, buộc một số nhà phân tích phải từ bỏ mục tiêu tăng giá sau khi vốn hóa của các công ty Trung Quốc niêm yết ở Thượng Hải, Thâm Quyến, Hồng Kông và New York suy giảm gần 1.000 tỉ đô la Mỹ trong năm nay.

Từ đầu năm đến cuối tuần qua, chỉ số CSI 300 của Trung Quốc giảm 14% trong năm nay, sau khi giảm 22% vào năm 2022 và 5,2% vào năm 2021. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang hướng tới chuỗi suy giảm hàng năm dài nhất kể từ khi thành lập vào năm 2002. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng đang hướng tới năm giảm thứ tư liên tiếp, tồi tệ nhất kể từ khi thành lập vào năm 1969.

“Sự phức tạp về vĩ mô trong và ngoài nước tiếp tục thử thách nhà đầu tư”, Chang Zhen, nhà quản lý danh mục đầu tư của Harvest Fund Management, cho biết khi trích dẫn căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng, cuộc chiến Israel-Hamas và sự phục hồi kinh tế trong nước yếu kém.

Quỹ Harvest Return Selected Equity Fund trị giá 76 triệu đô la của Chang suy giảm 23,8% trong năm nay. Các cổ phiếu hàng đầu mà quỹ nắm giữ, bao gồm cổ phiếu của nhà sản xuất pin CATL, Công ty phát triển nhà ở Poly Developments và hãng đồ thể thao Anta Sports Products, giảm giá từ 26% đến 31% trong năm nay.

Theo Hiệp hội Quản lý tài sản Trung Quốc, các hộ gia đình Trung Quốc đang giữ chặt tiền tiết kiệm và tăng cường rút vốn từ các quỹ chứng khoán để ngăn chặn thua lỗ lớn hơn. Quy mô của các quỹ tương hỗ của Trung Quốc đã giảm xuống còn 27,38 nghìn tỉ nhân dân tệ từ mức đỉnh 28,8 nghìn tỉ nhân dân tệ vào tháng 7 năm nay.

Năm ngoái, các quỹ đầu tư đầu tư chứng khoán chủ động ở Trung Quốc cũng chịu tổn thất nặng nề, với 829 trong số 847 quỹ báo lỗ, theo 51iFind. Trong số 18 quỹ kiếm được lợi nhuận vào năm ngoái, nhiều quỹ gặp khó khăn trong năm 2023, với 6 quỹ trong số đó báo lỗ.

Nhiều nhà quản lý tiền chịu tổn thất lớn vì đặt cược chủ đề “năng lượng mới”. Theo dữ liệu của 51iFind, quỹ JPMorgan HeXin Selected Equity Fund, trị giá 32 triệu đô la, giảm 42% trong năm nay và được xếp hạng là một trong những quỹ có hiệu suất hoạt động kém nhất. Các cổ phiếu hàng đầu của quỹ, bao gồm cổ phiếu của CATL và các công ty thiết bị năng lượng mặt trời như JA Solar và Jinko Solar, giảm giá 29% đến 57%.

Quỹ BOC International Selected Industry Equity Fund, trị giá 95 triệu đô la,cũng chịu chung số phận, với mức lỗ 37%. Các khoản đặt cược của quỹ tập trung vào cổ phiếu của nhà sản xuất pin Eve Energy và hãng xe điện BYD, giảm giá từ 24% đến 55%.

“Dòng vốn nước ngoài liên tục chảy ra, cùng với các yếu tố khác, đã gây áp lực giảm giá đáng kể cho thị trường trong năm nay. Sẽ mất một thời gian để thị trường lấy lại niềm tin từ mức thấp hiện tại”, Lin Chengbo, giám đốc quỹ BOC cho biết trong báo cáo hàng quí.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã rút 128 tỉ nhân dân tệ (18 tỉ đô la) khỏi thị trường chứng khoán nội địa Trung Quốc trong bốn tháng liên tiếp kể từ tháng 7. Đây là đợt vốn ngoại tháo chạy tồi tệ nhất được ghi nhận. Theo dữ liệu của Bloomberg, làn sóng bán tháo của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục kéo dài sang tháng 12, với 29 tỉ nhân dân tệ khác bị rút, tính đến hôm 15-12.

Các quỹ hoán đối danh mục (ETF) theo dõi lĩnh vực game là một trong số ít điểm sáng trong năm nay. Các quỹ ETF theo dõi chỉ số CSI Animation & Game Index mang lại lợi nhuận lên tới 52%, chiếm ba vị trí hàng đầu về hiệu suất hoạt động trong bảng xếp hạng quỹ đầu tư chứng khoán do 51iFind tổng hợp.

Mặt khác, những nhà quản lý quỹ tránh xa cổ phiếu của Trung Quốc đã gặt hái được phần thưởng xứng đáng. Các quỹ tương hỗ được thành lập theo Chương trình Nhà đầu tư tổ chức trong nước đủ tiêu chuẩn (QDII), theo dõi các chỉ số chứng khoán toàn cầu như Nasdaq và S&P 500 ở New York, chiếm hơn một nửa trong số 20 quỹ có hiệu suất tốt nhất trong năm nay.

Các nhà quản lý tài sản tại hai ngân hàng HSBC và JPMorgan nhận định, triển vọng của thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn còn nhiều thách thức trong năm 2024. Họ cho rằng, thiếu chất xúc tác tăng trưởng rõ ràng và những bất ổn kéo dài trên thị trường bất động sản ở Trung Quốc có thể tiếp tục đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư trong năm tới.

Những người đầu cơ giá lên trên thị trường không hề nản lòng. Theo Chang của Harvest Return Selected Equity Fund, với sự hỗ trợ chính sách ngày càng tăng, triển vọng kinh tế Trung Quốc vẫn đầy hứa hẹn. Bà cho biết, cổ phiếu của các nhà sản xuất tiêu dùng chất lượng, những người khổng lồ sản xuất có lợi thế cạnh tranh quốc tế và các công ty công nghệ đổi mới, vẫn có tiềm năng rất lớn để mang lại thu nhập vững chắc.

“Bất chấp tâm lý bi quan nói chung, nhiều cổ phiếu riêng lẻ vẫn đạt hiệu suất tăng giá vượt trội trong năm nay. Chúng tôi tiếp tục tin rằng mua cổ phiếu của các công ty chất lượng ở mức giá hợp lý và nắm giữ dài hạn sẽ giúp chúng tôi đạt được lợi nhuận cực lớn”, bà nói

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17,651.15

+366.61 (+2.12%)

Biểu đồ mã Hang Seng
2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại