menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

6 tháng cuối năm: Thận trọng đầu tư vàng, bất động sản khởi sắc

Theo chuyên gia, đầu tư vàng nên cẩn trọng nhất vì không những chịu tác động bởi yếu tố thị trường mà còn bị tác động mạnh mẽ bởi yếu tố chính sách. Cùng với đó, bất động sản tại các đô thị và công nghiệp là hai khu vực phát triển tốt nhất từ đầu năm đến nay.

Lạc quan tăng trưởng

Báo cáo giữa năm về triển vọng kinh tế của Việt Nam vừa được Citi Bank công bố cho thấy, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý II đã tăng 6,93% so với cùng kỳ năm ngoái, khẳng định khả năng hồi phục bền vững của nền kinh tế. Tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đi cùng xuất khẩu gia tăng mạnh mẽ ở mức 17% so với cùng kỳ năm ngoái là những động lực chính kéo tăng trưởng quý II đạt mức ấn tượng.

6 tháng cuối năm: Thận trọng đầu tư vàng, bất động sản khởi sắc ảnh 1

Các chuyên gia cho rằng, nhiều chỉ số kinh tế trong các tháng cuối năm sẽ tiếp tục phục hồi tốt hơn nữa.

Ông Helmi Arman - Kinh tế trưởng về kinh tế Việt Nam của Citi Bank - cho biết, tăng trưởng được thúc đẩy bởi lĩnh vực sản xuất tiếp tục tăng tốc và các ngành định hướng xuất khẩu phục hồi. Citi đã dự đoán áp lực tăng chi phí trong lĩnh vực công nghiệp sẽ bình thường trở lại vào năm nay, với lạm phát có thể duy trì ở mức 3,5-4%. Dù lạm phát giá lương thực trong tháng 6 khá cao, ảnh hưởng đến chỉ số chung nhưng các chuyên gia kinh tế của Citi không cho rằng mức lạm phát mục tiêu 4,5% sẽ bị phá vỡ.

“Có thể có những điều chỉnh về giá điện trong nước, nhưng tốc độ tăng trưởng toàn cầu yếu hơn dự kiến có thể dẫn đến khả năng giảm giá dầu vào nửa cuối năm nay và năm 2025. Điều này sẽ góp phần giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, giá gạo giảm ở các nước láng giềng có thể làm giảm nhu cầu xuất khẩu gạo của Việt Nam, dẫn đến lạm phát giá lương thực trong nước giảm”, ông Helmi Arman nói và cho biết, Citi đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay từ 6% lên 6,4%

Báo cáo Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm và triển vọng cả năm 2024 được CIEM công bố cách đây ít ngày cũng đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng cho 6 tháng cuối năm cũng như cả năm, với những nhận định tích cực với dự báo tăng trưởng GDP ở cả hai kịch bản đều cao hơn so với mức tăng trưởng mục tiêu tại Nghị quyết 01 của Chính phủ. Nếu tiếp tục duy trì đà phục hồi trong các quý cuối năm, tăng trưởng GDP cả năm có thể hoàn thành mục tiêu từ 6-6,5%.

Đầu tư kênh nào?

Chia sẻ với PV Tiền Phong, TS. Nguyễn Trí Hiếu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường tài chính và bất động sản Toàn Cầu - cho rằng, những kết quả đạt được trong nửa đầu năm đang tạo sự phát triển khả quan cho nền kinh tế Việt Nam trong nửa năm sau. Với các chỉ số tích cực của nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm, có thể kỳ vọng kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, niềm tin của doanh nghiệp và người dân được củng cố.

6 tháng cuối năm: Thận trọng đầu tư vàng, bất động sản khởi sắc ảnh 2
TS. Nguyễn Trí Hiếu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường tài chính và bất động sản Toàn Cầu

Theo nhận định của ông Hiếu, trong nửa sau của năm, thị trường chứng khoán sẽ ổn định và tốt hơn so với nửa đầu năm bởi đây là hàn thử biểu của nền kinh tế. Nếu kinh tế phục hồi mạnh vào 6 tháng cuối năm, thị trường chứng khoán sẽ phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ đó. Khi đó, những mã chứng khoán liên quan đến khu công nghiệp, năng lượng tái tạo, giao thông và đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng sẽ có tính bền vững, hấp dẫn so với các mã cổ phiếu khác.

Ông Hiếu cũng cho rằng, tiền gửi ngân hàng trong 6 tháng đầu năm tăng chậm với lãi suất huy động tiếp tục giảm cũng khiến các kênh đầu tư khác như vàng và chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, đầu tư vàng nên cẩn trọng nhất vì không những chịu tác động bởi yếu tố thị trường mà còn bị tác động mạnh mẽ bởi yếu tố chính sách. Cùng với đó, bất động sản tại các đô thị và công nghiệp là hai khu vực phát triển tốt nhất từ đầu năm đến nay. Dự báo, các loại hình đang phát triển này tiếp tục phát huy tốt tiềm năng trong 6 tháng cuối năm.

“Với những chỉ số tích cực, đầu tư chứng khoán có khả năng phát triển tốt nhất. Tiếp đến là đầu tư bất động sản nhưng chỉ trong một vài lĩnh vực cụ thể. Bất động sản, nhà ở tại những thành phố lớn mặc dù giá cao nhưng nhu cầu vẫn rất lớn nên đây vẫn là kênh đầu tư mang lại hiệu quả cao”, ông Hiếu nhận định.

Tại Hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm” do Báo Đầu tư vừa tổ chức, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc đầu tư Công ty DKRA Group - cho rằng, các luật về kinh doanh bất động sản, đất đai và luật đầu tư bất động sản chính thức có hiệu lực từ tháng 8 tới đây, trong ngắn hạn rất khó để có thể có sự tăng trưởng đột biến về giá cũng như cung trong thị trường ở các phân khúc. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, các luật này sẽ giúp cho thị trường minh bạch hơn, bảo vệ nhà đầu tư, và giúp thị trường phát triển bền vững hơn. Với một bộ luật mới thông qua, cần khoảng 6-12 tháng để áp dụng vào cuộc sống.

Theo ông Thắng, trong thời điểm nền kinh tế vĩ mô còn nhiều biến số, những người sử dụng đòn bẩy tài chính phải thực sự thận trọng. Nhà đầu tư cần lưu ý, một số phân khúc khác như bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có tín hiệu hồi phục. Trong bối cảnh thị trường còn khó đoán định, phân khúc nhà ở chung cư vừa túi tiền vẫn sẽ giữ đà phục hồi và dẫn dắt thị trường trong 6 tháng cuối năm.

Phạm Tuyên

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả