menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

6 lý do không nên từ bỏ đầu tư bất động sản

Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục kiên trì với thị trường bất động sản vì các lợi ích từ lợi suất cho thuê trong ngắn hạn, định giá tăng trong dài hạn và khả năng chống lạm phát.

Nguồn cung vẫn chưa khôi phục trong khi chi phí xây dựng tiếp tục tăng

Giá xây nhà ngày càng đắt đỏ do các vấn đề về chuỗi cung ứng, lạm phát và chi phí nhân công cao hơn trước. Trong bối cảnh đó, hoạt động xây dựng bị định trệ suốt hơn hai năm qua đã kéo theo số lượng căn nhà được rao bán trên thị trường xuống mức thấp kỷ lục.

Theo dư báo, các thị trường nhà ở trên toàn thế giới sẽ mất một khoảng thời gian dài trước khi nguồn cung, nhất là ở phân khúc giá rẻ và bình dân, cân bằng hơn với nhu cầu. Điều này khiến định giá nhà sẽ ổn định ở mức cao xét về dài hạn.

Hàng rào chống lại lạm phát

Lạm phát tại nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ và Anh đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Trên thực tế, giá hàng hóa tiêu dùng thường tỷ lệ thuận với giá nhà. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều rủi ro và không chắc chắn, bất động sản sẽ vừa mang lại nguồn thu từ cho thuê trong ngắn hạn, vừa duy trì giá trị trong dài hạn, trở thành hàng rào tuyệt vời chống lại lạm phát cho nhà đầu tư.

Ưu thế về lợi nhuận đầu tư

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã phản ứng mạnh mẽ trước đà suy thoái sau đại dịch và cắt giảm lãi suất điều hành xuống mức thấp kỷ lục, khiến lãi suất huy động tiền gửi ngân hàng bị ảnh hưởng. Điều này tạo ra thay đổi trong tâm lý của những người đang dư dả tiền mặt và từng lựa chọn phương án an toàn là gửi tiền vào ngân hàng trước đây. Họ có thể chuyển hướng sang đầu tư bất động sản và chứng khoán với kỳ vọng mức lợi nhuận cao hơn.

Cơ hội đa dạng danh mục đầu tư

Sau 2 năm đại dịch và kinh tế đang suy thoái, nhiều nhà đầu tư bất động sản không thể tiếp tục “gồng lỗ” và phải bán tháo tài sản để trả nợ ngân hàng. Đây sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư sẵn sàng tiền măt mua được các bất động sản thuộc nhiều loại hình và phân khúc khác nhau với giá tốt.

Giá thuê đang tăng, giá mua sẽ cải thiện

Tăng trưởng nguồn cung nhà ở mới bị chững lại trong thời gian dài khiến nhiều người khó mua được nhà, nhất là tầng lớp thu nhập thấp và trung bình. Những người này sẽ phải đi thuê nhà và chịu mức giá thuê tăng theo đà lạm phát. Nhìn từ góc độ chủ sở hữu, giá thuê tăng lên là cơ hội thu về lợi nhuận lớn hơn.

Mặt khác, dù giá nhà đang chững khi nhiều chính phủ tăng lãi suất để chống lại đà suy thoái và siết chặt quản lý đầu cơ, thì thị trường nhà ở vẫn đầy tiềm năng về dài hạn khi kinh tế và sức mua hồi phục về mức trước đại dịch.

Tính chu kỳ của thị trường

Sau thời gian dài liên tục tăng trưởng nóng, thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn hạ nhiệt, nhưng nhiều chuyên gia dự báo đây chỉ là khoảng lặng trước khi bắt đầu chu kỳ tăng giá mới. Thực tế cũng cho thấy sau giai đoạn chững lại rất ngắn từ năm 2011 đến năm 2012, giá bất động sản Việt Nam đã liên tục tăng. Do đó, đây là lúc các nhà đầu tư cần kiên trì và chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới.

Tại Việt Nam, nguồn cung bất động sản trong ba năm gần đây bị sụt giảm mạnh do các vấn đề về pháp lý và đại dịch Covid-19. Dù vậy, trong khi chờ các quy định mới đi vào thực tiễn (thường là 1 năm kể từ khi ban hành), thì giá bất động sản vẫn tăng trong những tháng đầu năm 2022.

Trong trung và dài hạn, các động lực bao gồm đẩy mạnh đầu tư công vào các dự án hạ tầng, tâm lý đầu tư nhà đất vốn có của người Việt Nam, triển vọng kinh tế lạc quan và nguồn vốn từ nước ngoài trở lại sẽ giúp thị trường bất động sản tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
19 Yêu thích
6 Bình luận 60 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại