49 dự án BOT lỗ nặng, 'ngấp nghé' phá sản
Trong số 53 dự án BOT thuộc Bộ GTVT đang thu phí, chỉ có 4 dự án có lãi, 26 dự án đạt doanh thu 70 - 100%.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trong 53 dự án BOT do Bộ quản lý thì đến tháng 10/2023 có 4 dự án doanh thu vượt so với phương án tài chính, 26 dự án đạt 70-100%, 19 dự án đạt 30-70% và 4 dự án dưới 30%. Các dự án doanh thu dưới 30% có thể phải đàm phán sửa đổi hợp đồng.
4 dự án mức thu dưới 30%, gồm: BOT QL1 đoạn tránh Cai Lậy tỉnh Tiền Giang; Dự án BOT nâng cấp QL3 và xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới; Dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình); Dự án BOT QL10 đoạn tránh TT. Đông Hưng.
Những dự án doanh thu dưới 20% bao gồm: BOT cầu Thái Hà chỉ đạt doanh thu khoảng 17% so với hợp đồng. Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cũng chỉ đạt 17% doanh thu so với hợp đồng.
Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ phương án xử lý 8 dự án BOT giao thông gặp khó khăn lớn mà không phải lỗi của nhà đầu tư. 8 dự án này được chia thành 3 nhóm.
Nhóm 1 là dự án BOT cầu Thái Hà và BOT cầu Văn Lang. 2 dự án cần được sửa đổi hợp đồng, bổ sung khoảng 1.557 tỷ đồng vốn Nhà nước để tiếp tục duy trì.
Nhóm 2 là dự án BOT hầm Đèo Cả. Do phương án sử dụng nguồn thu phí trên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan để hỗ trợ nhà đầu tư BOT đã không thể thực hiện, Bộ GTVT đề xuất Nhà nước bố trí 2.280 tỷ đồng để hỗ trợ nhà đầu tư.
Nhóm 3 là 5 dự án phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn gồm BOT cầu đường sắt Bình Lợi; Đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa; BOT quốc lộ 91; BOT Thái Nguyên - Chợ Mới; BOT nâng cấp đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk. Nhà nước sẽ phải bố trí 6.813 tỷ đồng để mua lại 4 dự án BOT này.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường