menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

2024 là năm thích hợp để tích sản cổ phiếu

Năm 2023 khép lại, 2024 mở ra những kỳ vọng mới trên thị trường chứng khoán. Trong cuộc trao đổi với người viết gần đây, ông Phạm Hoàng Ân - Trưởng nhóm Phân tích Chứng khoán Thành Công (TCSC) đã có những bình luận về thị trường chứng khoán năm 2024.

Cần chiến lược đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2024 sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ sự hồi phục của nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh chính sách tiền tệ đang dần hết dư địa mở rộng. Môi trường lãi suất thấp kỳ vọng tiếp tục kéo dài, nhưng lưu ý rằng lãi suất thấp chỉ là điều kiện cần. Sự thành công của TTCK năm 2024 phụ thuộc lớn vào việc nền kinh tế có thể hồi phục như dự kiến hay không.

2024 là năm thích hợp để tích sản cổ phiếu

Do mức độ mở của nền kinh tế Việt Nam hiện nay lớn, tình hình kinh tế của các quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến triển vọng kinh tế của Việt Nam. TTCK Việt Nam sẽ phải đối mặt với ảnh hưởng đáng kể từ diễn biến toàn cầu, trở thành yếu tố rủi ro tiềm ẩn trong năm 2024.

Về các yếu tố nội tại, Việt Nam tiếp tục thu hút dòng vốn FDI, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; xử lý, tháo gỡ khó khăn liên quan bất động sản. Đây là những nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ trong năm 2024 để duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Trong bối cảnh này, chiến lược đầu tư cần sự cẩn trọng và có chọn lọc, tập trung vào việc cổ phiếu tăng trưởng và an toàn; nghĩa là phải chú ý dự báo và quản lý rủi ro.

Nên tập trung vào những cơ hội đầu tư có tiềm năng tăng trưởng ổn định và đồng thời bảo vệ tính an toàn của danh mục trong bối cảnh biến động toàn cầu cũng như sự không chắc chắn trong tình hình kinh tế thế giới.

Năm để tích sản cổ phiếu

TTCK Việt Nam hiện đang được định giá ở mức P/E là 13.6 lần. Tuy không phải mức thấp nhất lịch sử nhưng cũng ở vùng tích lũy nhiều năm. Lãi suất tiết kiệm nhiều khả năng vẫn sẽ ở mức thấp vào năm sau. Đây là điều kiện cần để dòng tiền chảy vào các kênh đầu tư rủi ro hơn, vì chi phí cơ hội hiện tại là rất thấp.

So với các kênh đầu tư khác, đặc biệt là tiền gửi, TTCK hấp dẫn hơn; chỉ số E/P (nghịch đảo P/E) là 7.4% trong khi lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm trung bình chỉ quanh 5%. Bối cảnh về chính sách tiền tệ cơ bản vẫn sẽ thuận lợi như năm nay.

Tuy nhiên, việc thị trường có bước vào con sóng dài hay không tùy thuộc vào sức khỏe thực sự của nền kinh tế. Do đó, theo ông Ân, nếu có một chiến lược mua tích lũy cổ phiếu dài hạn thì năm 2024 là năm thích hợp để tích sản cổ phiếu, đặc biệt ở những cú điều chỉnh của thị trường, nếu có.

Rủi ro trái phiếu đáo hạn sẽ rõ ràng hơn

Khả năng Fed giảm lãi suất vào năm sau đồng nghĩa với chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và Mỹ cũng thấp hơn; từ đó, áp lực lên tỷ giá cũng giảm bớt. Trong khi đó, rủi ro về đáo hạn trái phiếu, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp bất động sản (BĐS), sẽ trở nên rõ ràng hơn.

2024 là năm thích hợp để tích sản cổ phiếu

Theo thống kê, năm 2024 sẽ có hơn 120 ngàn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp BĐS đáo hạn, so với chỉ 90 ngàn tỷ đồng trong năm nay. Trong bối cảnh thị trường BĐS vẫn đang gặp khó khăn, áp lực sẽ đè nặng lên hệ thống các ngân hàng để tìm hướng giải quyết, xử lý. Tuy nhiên, rủi ro này một phần đã được thị trường phản ánh trong suốt giai đoạn vừa qua. Dẫu vậy, trước quy mô đáo hạn lớn hơn và tình hình kinh doanh vẫn chưa cải thiện, đây vẫn là rủi ro mà các nhà đầu tư nên tiếp tục quan tâm.

Khả năng vào danh sách nâng hạng của FTSE vẫn bỏ ngỏ

Chuyên gia TCSC cho biết, quy mô của các quỹ đầu tư tham chiếu chỉ số FTSE Emerging Markets hiện tại khoảng 90 tỷ USD. Nếu được nâng hạng lên thị trường mới nổi, kỳ vọng mỗi năm Việt Nam sẽ đón nhận gần 1 tỷ USD nguồn vốn mới. Điều này sẽ mang lại yếu tố tích cực lên định giá và kỳ vọng thị trường.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các tiêu chí của rổ chỉ số FTSE lẫn MSCI đang khá chậm rãi. Việt Nam cũng chỉ mới vào danh sách theo dõi của rổ Thị trường mới nổi thứ cấp (FTSE Secondary Emerging Market).

Để có nguồn vốn 1 tỷ USD nói trên, Việt Nam cần được công nhận là Thị trường mới nổi phát triển (FTSE Advanced Emerging Market).

Sau khi vào danh sách theo dõi, chứng khoán Việt phải đợi thêm ít nhất 1 năm để được chính thức công nhận. Hiện nay, FTSE sẽ đánh giá định kỳ vào tháng 3 mỗi năm. Điều này bỏ ngỏ việc Việt Nam có kịp thực hiện các yêu cầu để vào danh sách theo dõi của rổ FTSE Advanced Emerging Market vào tháng 3/2024 hay không.

“Nếu kịp tiến độ, Việt Nam sẽ được nâng hạng sớm nhất vào tháng 3/2025. Tuy nhiên, ở từng giai đoạn, thị trường cũng sẽ có những phản ứng nhất định về kỳ vọng tiếp theo của việc nâng hạng” - ông Ân nói thêm.

Hỏi nhanh - Đáp gọn

2024 là năm thích hợp để tích sản cổ phiếu
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại