menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

17 tỷ USD trái phiếu rủi ro của Credit Suisse bỗng thành giấy vụn sau thỏa thuận của UBS

Trái chủ của Credit Suisse vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề khi thương vụ thâu tóm của UBS thổi bay gần như toàn bộ giá trị của 16 tỷ Francs (17.3 tỷ USD) trái phiếu rủi ro cao.

Theo thỏa thuận ký kết, UBS sẽ “ghi nhận giảm toàn bộ” trái phiếu cấp 1 bổ sung của Credit Suisse nhằm tăng vốn lõi (core capital), cơ quan giám sát tài chính Thụy Sỹ Finma cho biết trong tuyên bố trên website. Trong khi đó, cổ đông của ngân hàng này dự kiến nhận được 3 tỷ Francs (tương đương 3.25 tỷ USD).

Thế là 17 tỷ USD trái phiếu rủi ro bỗng dưng trở thành giấy vụn. Đây là khoản thiệt hại lớn nhất với thị trường trái phiếu cấp 1 bổ sung (AT1) ở châu Âu và vượt xa khoản ghi nhận giảm kỷ lục trước đó là 1.44 tỷ USD đối với trái chủ của ngân hàng Tây Ban Nha Banco Popular SA trong năm 2017. Tại thời điểm đó, Banco Popular SA bị Banco Santander SA thâu tóm với giá 1 Euro. Trong trường hợp này, vốn chủ sở hữu đã bốc hơi toàn bộ.

Trong kịch bản thông thường, các cổ đông là bên đầu tiên bị tác động trước khi trái chủ AT1 bị lỗ (đây cũng là những gì Credit Suisse đã trình bày với nhà đầu tư trước đó). Đây là lý do tại sao quyết định giảm toàn bộ giá trị của trái phiếu rủi ro Credit Suisse (thay vì cổ đông) lại dẫn tới sự phẫn nộ từ một số trái chủ AT1 của Credit Suisse.

“Điều này không hề hợp lý”, Patrik Kauffmann, Chuyên gia quản lý danh mục tại Aquila Asset Management, cho hay. “Đây là đòn giáng tới thị trường trái phiếu cấp 1 bổ sung”.

Kauffmann tin rằng thay vì cổ đông Credit Suisse, lượng tiền nên chảy vào túi của trái chủ AT1 vì “mức độ ưu tiên trong cấu trúc vốn cần phải được tôn trọng”.

17 tỷ USD trái phiếu rủi ro của Credit Suisse bỗng thành giấy vụn sau thỏa thuận của UBS

Cấu trúc vốn của Credit Suisse trước khi bị thâu tóm

Trái chủ AT1

Pacific Investment Management Co., Invesco Ltd. và BlueBay Funds Management Co. SA nằm trong nhóm các quỹ đầu tư nắm giữ trái phiếu AT1 của Credit Suisse, theo dữ liệu từ Bloomberg. Khoản nắm giữ của họ có thể đã thay đổi hoặc bị bán ra toàn bộ kể từ lần công bố gần nhất.

Pimco và BlueBay từ chối nhận định về thông tin trên trước khi thỏa thuận UBS và Credit Suisse được công bố. Phát ngôn viên của Invesco cho biết đội ngũ đầu tư của họ đang theo dõi sát tình hình.

Trái phiếu AT1 ra đời ở châu Âu sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nếu tỷ lệ vốn của ngân hàng rơi xuống một mức đã xác định trước, trái chủ sẽ lỗ hoặc được chuyển thành cổ phiếu, từ đó củng cố bảng cân đối kế toán và cho phép họ tiếp tục hoạt động.

Giá của các trái phiếu này biến động mạnh khi các trader cân nhắc hai kịch bản trong ngày 19/03: Thụy Sỹ sẽ quốc hữu hóa Credit Suisse (tức xóa sạch toàn bộ giá trị trái phiếu AT1) hoặc UBS mua lại (trái chủ sẽ không lỗ).

Giá trái phiếu dao động từ 20 xu đổi lấy 1 USD trái phiếu cho tới 70 xu khi UBS và Credit Suisse tiến tới thỏa thuận. Sau tuyên bố của Finma, một số bộ phận giao dịch phải giải thích với các khách hàng rằng toàn bộ giá trị trái phiếu đã bốc hơi.

Trao tay “những quả lựu đạn”

Đối với một số nhà đầu tư, việc trái phiếu AT1 trở thành giấy vụn cũng không đáng ngạc nhiên khi xét tới rủi ro quá cao của những trái phiếu này.

John McClain, Chuyên gia quản lý danh mục tại Brandywine Global Investment Management, cho hay những người nắm giữ trái phiếu AT1 biết họ đang nhận lấy rủi ro để đổi lại lợi suất cao, cũng giống như trao tay “những quả lựu đạn”.

“Đây chính xác là điều đúng đắn phải làm để ngăn chặn rủi ro đạo đức (moral hazard)”, ông nói. “Những trái phiếu AT1 được tạo ra cho những khoảnh khắc như thế này. Tương tự với những trái phiếu thảm họa thiên nhiên (catastrophe bonds)”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại