menu
24hmoney

Bài của Stephen Trí Stocks

Pro
[VIDEO] VN-INDEX 28/03/2024: Chờ VND tái xuất - Thị trường sôi động trở lại
Thanh khoản chung hôm nay giảm nhưng tiền dịch chuyển sang các mã nhỏ khá rõ. Một số mã midcap cũng giao dịch tích cực nhất là bất động sản. Blue-chips trừ MWG còn lại dao động làng nhàng và tổng thể là thanh khoản sụt giảm.
Sự đuối sức thấy rõ ở các cổ phiếu lớn tiếp tục khiến chỉ số không thay đổi rõ ràng, vẫn luẩn quẩn trong vùng đỉnh. VN30 tuần trước trung bình khớp 8,8k tỷ/ngày, đầu tuần này giảm xuống dưới 9k tỷ và hai phiên gần đây chỉ quanh 6k tỷ.
Thị trường này nên “né” các mã trụ và cũng không nên nhìn chỉ số. Dòng tiền đầu cơ đang hoạt động tốt nhưng là các cơ hội ngắn hạn riêng lẻ. Còn về tổng thể, dòng tiền có tín hiệu rút lui dần. Hôm nay HSX và HNX thêm một phiên nữa khớp lệnh chỉ quanh 21k tỷ và khả năng cao sẽ còn tiếp tục giảm xuống trong những phiên tới.
Trong khoảng 1 tháng trở lại đây (từ 26/2), VN30 có hiệu suất kém nhất (+4,5%), Midcap tốt nhất (+7,4%) nhưng smallcap từ đầu tuần này bắt đầu bứt lên. Ngược lại nếu tính từ đầu năm 2024 thì VN30 lại dẫn đầu về tăng trưởng (+13,89%), smallcap yếu nhất (+11,44%). Nhìn chung hiện tượng đổi vị trí như vậy cũng là quy luật bình thường. Giai đoạn bứt tốc đầu tiên thường có vai trò lớn của các mã blue-chips nhưng sau đó dòng tiền thoái trào, nhiều mã bão hòa cung cầu thì tiền dịch sang các mã vừa và nhỏ. Đó là lý do thường có sự chú ý rằng các mã nhỏ tăng nóng dễ là giai đoạn nước rút.
Khi thiếu đi sức mạnh của các mã trụ dẫn dắt thì chỉ số rất khó để hình thành xu thế đi lên rõ nét. Các cổ phiếu lớn nay tăng mai giảm đan xen hỗ trợ chỉ số, chỉ cần không dẫn đến sụt giảm mạnh thì tâm lý chung vẫn ổn định. Dù vậy đầu cơ các mã vừa và nhỏ không phải là cuộc chơi dựa trên yếu tố cơ bản mà dựa trên dòng tiền, nói đơn giản là thi xem ai giỏi hơn ai, nên thận trọng phải đặt lên hàng đầu và biết chấp nhận “vừa miếng” hơn là cố vét lợi nhuận.
Hiện các cơ hội trên thị trường vẫn chỉ là đánh T+ quẩn quanh luân phiên, vụ mùa chính đã kết thúc trong khi chưa tới vụ mới. Vì vậy chỉ nên tham gia với tỷ trọng nhỏ và sẵn sàng dừng cuộc chơi.
Thị trường phái sinh phụ thuộc vào biến động nhóm blue-chips nên cơ hội trading trong ngày vẫn là chính. VN30 hôm nay chỉ có MWG là mạnh, nên các trụ đánh võng trong phiên tạo dao động khá thuận lợi cho trading. Ngân hàng suy yếu trong buổi sáng tạo sức ép khá rõ, F1 còn chấp nhận chiết khấu liên tục trong chiều giảm. Tuy nhiên mức chênh lệch cũng không rộng. VN30 chủ đạo đi trong biên độ 1291.xx tới 1282.xx.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.40

-0.15 (-0.53%)

Biểu đồ mã HPG

19.40

-0.20 (-1.02%)

Biểu đồ mã HSG
Xem thêm Xem thêm
7 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ