menu
24hmoney

Bài của Ngọc Hiệp Stock

Pro
Giai đoạn khó khăn nhất đã qua!
Giai đoạn khó khăn nhất đã qua! . Mùa báo cáo quý 1/2023 đã gần như đã đi qua, và tăng trưởng lợi nhuận  ...
Mùa báo cáo quý 1/2023 đã gần như đã đi qua, và tăng trưởng lợi nhuận chung trên HOSE được công bố giảm 18% và giảm 32% so với cùng kỳ nếu không tính đóng góp của nhóm Ngân hàng, phản ánh khó khăn của các doanh nghiệp niêm yết trong bối cảnh kinh tế có những thách thức và mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao.Cùng cực của khó khăn!
Điểm sáng trong thời gian tới là kỳ vọng vào sự hồi phục nhanh hơn của nền kinh tế trong bối cảnh Chính phủ và NHNN đã liên tục ra các chính sách nhằm tháo gỡ phần nào những nút thắt trên thị trường TPDN và BĐS và những nỗ lực nhằm hạ nhiệt mặt bằng lãi suất trên thị trường. Những điểm sáng này là yếu tố quan trọng kích hoạt sự tham gia trở lại của nhóm NĐT cá nhân trên thị trường và giảm bớt áp lực bán ròng từ khối ngoại trong tháng 4.
Đối với các giải pháp từ chính sách tiền tệ, NHNN cũng đã ban hành 2 thông tư quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng liên quan đến cơ cấu lại nợ, hoãn giãn nợ, không chuyển nhóm nợ và giao dịch TPDN của các NHTM.
→ Nhìn chung, các biện pháp đều hướng đến việc cung cấp các điều kiện pháp lý thuận lợi và rõ ràng hơn, giải quyết những khó khăn về thanh khoản tạm thời trên thị trường, và giúp ổn định tâm lý trên thị trường.
Thông điệp tiếp theo từ phía Chính phủ và NHNN là tiếp tục chỉ đạo các NHTM hạ lãi suất phù hợp hơn với điều kiện kinh tế hiện tại. Hiện tại, mặt bằng lãi suất cho vay vẫn ở mức cao hơn so với thời điểm trước Covid, dao động ở mức 10- 10,5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 11-12%/năm cho kỳ hạn 12 tháng cho doanh nghiệp sản xuất thông thường, trong khi lãi suất vay tiêu dùng hay cho vay mua nhà vẫn duy trì ở mức tương đối cao, khoảng 14%/năm.
Giai đoạn khó khăn nhất đã qua!
Giảm lãi suất huy động và giảm lãi suất cho vay tiếp tục là xu hướng trong thời gian tới. TPDN và BĐS sẽ tiếp tục được tháo gỡ khó khăn về pháp lý và dòng tiền. Quý 02 là khoảng thời gian hấp thụ Chính sách - Nghị định mới của Chính phủ. Và Quý 3 và Quý 4 năm 2023 nhiều doanh nghiệp sẽ có điều kiện để chuyển hóa từ lỗ sang lãi, mở ra câu chuyện hồi phục và tăng trưởng so với mức nền thấp của năm ngoái.
--> Thế nên thị trường mở ra câu chuyện HỒI PHỤC và CƠ HỘI nhiều hơn là rủi ro trong dài hạn. Chúng ta đang ở giai đoạn CẤT CÁNH và có thể chuẩn bị cho UPTREND 2024-2025 ngay từ bây giờ.
Ngọc Hiệp
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ