menu
24hmoney

Bài của Stephen Trí Stocks

Pro
[VIDEO] VN-INDEX 13/03/2024: Hồi kĩ thuật - Hàng tỉ USD về trao tay
Ngân hàng nhà nước hôm nay hút thêm 15k tỷ nữa với số lượng ngân hàng tham gia là 14, ít hơn hôm qua (18), lãi suất vẫn là 1,4%. Thị trường chứng khoán có phiên phục hồi khá tốt dù chưa san bằng đươc biên độ giảm hôm qua. Tỷ giá bán ra của VCB vẫn nhích thêm 10 đồng lên 24.800 đồng/1 USD nhưng vẫn là thấp hơn cuối tuần trước.
Sau hai phiên giảm mạnh thì thị trường nảy lại một ngày cũng không có gì đặc biệt, nhất là khi VNI chạm tới MA20. Thanh khoản sụt giảm gần 13% trên HSX và HNX (không tính thỏa thuận), đạt gần 21,4k tỷ.
Mức thanh khoản này vẫn là tốt dù có giảm so với trung bình tuần trước và thấp hơn trung bình 3 tuần trở lại đây. Sau đợt bán tháo đầu tiên, áp lực từ bên cầm cổ thường giảm đi vì những người muốn bán nhất đã thoát ra. Thông thường ở chiều giảm, tương quan cung cầu rất quan trọng và điều đầu tiên cần là bên bán bình tĩnh lại, trước khi bên mua hưng phấn. Lý do đơn giản là người chốt lời cầm tiền về cơ bản là thắng, tâm lý thoải mái và sẵn sàng chờ đợi. Sức ép tâm lý và nỗi sợ thua lỗ chỉ có ở bên cầm cổ.
Việc thị trường chỉ sau 2 phiên đã điều chỉnh xong hay chưa rất khó nói lúc này vì cảm nhận về mặt thời gian là quá ngắn và mức độ cũng chưa lớn. Dĩ nhiên điều chỉnh không nhất thiết phải ở biên độ hay thời gian mà ở lượng cổ phiếu được chuyển giao bao nhiêu. Mặt khác, áp lực đòn bẩy cũng chỉ là ước đoán. Do đó việc phỏng đoán cảm tính về đáy của nhịp điều chỉnh là không cần thiết. Thị trường sẽ có những tín hiệu cho việc này, ít nhất là thể hiện một giai đoạn cân bằng cung cầu đáng tin cậy hơn là tín hiệu của một phiên giao dịch.
Điều nên làm lúc này là nghỉ ngơi và chờ đợi. Thị trường vận động cũng phải có thời gian và hiện không có gì phải quá tham lam nay sốt ruột sợ hết hàng giá rẻ. Nhịp điều chỉnh nào cũng có xen kẽ vài phiên nảy phục hồi và lúc nào cũng có cảm giác đáy đến nơi rồi, chưa kể có những cổ phiếu đi ngược dòng hay hồi đủ mạnh ăn T+ và những người kiếm ăn được thường rất hưng phấn và “gáy to”. Lịch sử thị trường đã lặp đi lặp lại rất nhiều lần.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ