Triển vọng ngành đầu tư công nửa cuối 2022
Bộ Tài chính vừa có công văn số 6013/BTC-ĐT báo cáo tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn NSNN lũy kế 6 tháng, ước thực hiện 6 tháng kế hoạch năm 2022.
Cập nhật giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm ước đạt 27,75% kế hoạch
Tiến độ giải ngân đầu tư công chưa đạt kỳ vọng
Ước thanh toán từ đầu năm đến 30/6/2022 là 150.415,78 tỷ đồng, đạt 25,68% kế hoạch (đạt 27,75% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao). Cùng kỳ năm 2021 đạt 26,23% kế hoạch và đạt 29,02% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó vốn trong nước là 147.418,92 tỷ đồng (đạt 26,76% kế hoạch và đạt 29,06% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao). Vốn nước ngoài là 2.996,86 tỷ đồng (đạt 8,61% kế hoạch).
Thị trường bất động sản trầm lắng và nguồn cung hạn chế
Thị trường bất động sản nhà ở trầm lắng trong thời gian hơn 1 năm vừa qua, cộng với nguồn cung sơ cấp hạn chế khiến thị trường xây dựng càng trở nên khó khăn.
Tại Hà Nội: Q1/2022, nguồn cung mới giảm mạnh với chỉ 2.800 căn hộ được chào bán, giảm 38% so với quý trước và giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng giao dịch thành công khoảng 4.000 căn, trong đó số lượng căn hộ mở bán mới chiếm một nửa, tỷ lệ hấp thụ giữ nguyên 20% so với quý trước và so với cùng kỳ. Với nguồn cung hạn chế, giá nhà cũng tăng nhẹ. Trong 5 năm qua, phân khúc trung cấp và giá rẻ tăng nhanh nhất
với tăng trưởng từ 7 – 8%, còn phân khúc cao cấp chỉ tăng nhẹ 4%.
Tại TP.HCM: Q1/2022, nguồn cung mới tiếp tục khan hiếm với chỉ hơn 2.000 căn hộ được mở bán, giảm mạnh -62% so với quý trước và -3% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung sơ cấp lại bị hạn chế với chỉ hơn 3.020 căn hộ được chào bán, giảm mạnh -48% so với quý trước và -18% so với cùng kỳ năm trước, khiến cho tỷ lệ hấp thụ tăng cao nhất trong 5 quý trở lại đây và đạt 75%, trong đó căn hộ mở bán mới có mức hấp thụ đến 83%.
Triển vọng 2022 & 2023: Quốc Hội chấp thuận chủ trương đầu tư 5 dự án hạ tầng mới
Đối với riêng Bộ GTVT, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 là 50.327 tỷ đồng, tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2022, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT đạt 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi và biến động giá vật liệu xây dựng.
Theo Bộ GTVT, dự kiến cuối năm 2022 sẽ đưa vào sử dụng 4 đoạn cao tốc Bắc–Nam giai đoạn 1 với tổng chiều dài 361 km bao gồm:
- Mai Sơn–Quốc lộ 45 (63,4km)
- Vĩnh Hão–Phan Thiết (100,8km)
- Phan Thiết–Dầu Giây (99km)
Như vậy, cùng với đoạn Cao Bồ–Mai Sơn đã đưa vào sử dụng vào đầu năm nay, dự kiến 5/11 đoạn cao tốc Bắc Nam–GĐ1 sẽ hoàn thành trong năm nay. Theo tiến độ, 6 dự án còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong 2023.
Đối với 12 đoạn cao tốc Bắc-Nam GĐ2, Quốc hội đã phê duyệt toàn bộ dự án theo hình thức đầu tư công. Chính phủ đang khẩn trương triển khai các thủ tục liên quan để các dự án có thể khởi công trong 2022 và dự kiến hoàn thành vào 2026.
Đáng chú ý, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, 5 dự án hạ tầng cấp trọng điểm quốc gia được Quốc hội phê duyệt theo hình thức đầu tư công:
Tiến độ giải ngân chưa đạt kỳ vọng, chỉ ở mức thông thường so với các năm, tuy nhiên Việt Nam đang dành nguồn lực rất lớn cho đầu tư cơ sở hạ tầng khi với 5 dự án mới được chấp thuận, tổng số dự án cao tốc–hạ tầng cấp trọng điểm quốc gia được Quốc hội phê duyệt theo hình thức đầu tư công trong năm nay đã tăng lên 17 dự án.
Diễn biến cổ phiếu Ngành Xây dựng
Chúng tôi lựa chọn một số cổ phiếu đáp ứng tiêu chí vốn hóa, thanh khoản, mang tính đặc trưng và đại diện cho từng phân khúc xây dựng.
Nhóm Dân dụng: CTD, HBC, HTN.
Nhóm Công nghiệp, Hạ tầng: VCG, HHV, CII, LCG, FCN, TCD.
Trong quý 1 vừa rồi, lợi nhuận sau thuế của nhóm cổ phiếu Xây dựng có độ phân hóa lớn và diễn biến trái chiều: một số ghi nhận tốc độ tăng trưởng đột biến (CII: ghi nhận khoản thoái vốn tại công ty con, VCG: lãi từ giao dịch mua rẻ), một số có tốc độ tăng trưởng âm (LCG, CTD), hoặc báo cáo lỗ (FCN).
Tốc độ tăng trưởng đột biến của lợi nhuận đến từ các giao dịch tài chính (thoái vốn, mua rẻ), không từ hoạt động kinh doanh chính.
Lợi nhuận Q1/2021 ở mức thấp so với chu kỳ thông thường do Việt Nam đang trong quá trình phòng chống Covid-19
Trong ngắn hạn, biên lợi nhuận của ngành Xây dựng đang chịu nhiều áp lực khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và lượng cung bất động sản trên thị trường nhà ở suy giảm, cũng như tác động lan tỏa từ đầu tư công chưa đạt kỳ vọng. Tuy nhiên trong dài hạn, chúng tôi vẫn kỳ vọng tích cực vào tăng trưởng của cổ phiếu.
Ngành Xây dựng khi nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng và bất động sản dân cư tại Việt Nam vẫn rất lớn. Khi tiến độ đầu tư công đạt kế hoạch và các nút thắt của thị trường bất động sản được tháo gỡ, dư địa cho tăng trưởng của các công ty ngành Xây dựng sẽ được rộng mở.
Chia sẻ thông tin hữu ích