menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Yếu tố nào giúp Nga hóa giải thành công “bão” trừng phạt của phương Tây?

Kinhtedothi - Theo truyền thông Mỹ, việc đầu tư kỷ lục vào hoạt động sản xuất trong nước đã giúp Nga “vô hiệu hóa” các lệnh trừng phạt mạnh chưa từng có của phương Tây trong năm 2022.

Yếu tố nào giúp Nga hóa giải thành công “bão” trừng phạt của phương Tây?
Nga đã vượt qua được các lệnh trừng phạt của phương Tây bằng việc đầu tư vào hoạt động sản xuất trong nước và mở các tuyến cung ứng mới. Ảnh: RT

Bloomberg trích dẫn số liệu thống kê và phân tích cho biết, Nga đã vượt qua các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây vì chiến dịch quân sự ở Ukraine bằng cách tăng cường đầu tư vào sản xuất trong nước và khai thác các tuyến cung cấp mới.

Theo Bloomberg, chi tiêu vốn ở Nga tăng 6% vào năm ngoái, trong khi nhiều nhà kinh tế dự đoán lĩnh vực này sẽ giảm tới 20% ngay sau khi diễn ra cuộc xung đột tại Ukraine.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Trung ương Nga, phần lớn các doanh nghiệp nước này đều tăng đầu tư trong năm ngoái, hoặc giữ ở mức như năm 2021. Nhờ đó, tổng sản lượng của Nga chỉ giảm 2%, thấp hơn nhiều so với dự đoán của các nhà kinh tế khi phương Tây bắt đầu áp lệnh cấm vận chống Moscow.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến Nga không thể nhập khẩu nhiều hàng hóa và các công ty trong nước buộc phải tăng chi tiêu để thay thế các thiết bị và phần mềm nước ngoài không có sẵn. Ngoài ra, lệnh trừng phạt buộc các công ty Nga phải đầu tư vào việc thiết lập các tuyến cung ứng hàng hóa để đảm bảo nguồn cung từ các thị trường thay thế.

Cơ quan Thống kê Liên bang (Rosstat) cho hay, 4/5 lĩnh vực sử dụng vốn của nền kinh tế Nga đã tăng chi tiêu đầu tư, bao gồm vận tải, khai thác mỏ, bất động sản và khoa học công nghệ.

Một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất của đất nước, Severstal, đã chuyển hoạt động đầu tư ra khỏi các dự án có nguy cơ bị gián đoạn do lệnh cấm vận và hiện đang đầu tư vào thị trường nội địa.

Các ngân hàng lớn như Sber và VTB cũng đang đầu tư để thay thế phần mềm nước ngoài. Hồi tháng 1 vừa qua, một số báo cáo nói rằng các ngân hàng Nga có kế hoạch bắt đầu phát hành sticker có chứa chip NFC (giao tiếp trường gần, sử dụng cảm ứng từ trường) để thay thế các dịch vụ thanh toán điện tử nước ngoài, như Apple Pay và Google Pay, vốn đã không còn hoạt động ở Nga.

Theo một nghiên cứu của công ty bất động sản NF Group, khối lượng đầu tư vào bất động sản thương mại năm 2022 đạt mức cao kỷ lục 487,2 tỷ ruble (6,8 tỷ USD), cao hơn 21% so với năm 2021.

Trong khi đó, các nhà sản xuất khí đốt và dầu mỏ cũng đẩy mạnh đầu tư cho cơ sở hạ tầng hoặc hoặc đầu tư để chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường khác sau lệnh trừng phạt của phương Tây.

“Xu hướng này sẽ hỗ trợ đầu tư cố định trong những năm tới” - chuyên gia Tatiana Orlova của Oxford Economics nói với Bloomberg.

Ngoài ra, Bloomberg nhận định, nhiều doanh nghiệp Nga đang hưởng lợi từ các khoản viện trợ của chính phủ và các chương trình hỗ trợ thay thế nguồn hàng nhập khẩu. Theo Rosstat, tài chính nhà nước là một trong những nguồn chi tiêu vốn lớn nhất, chiếm khoảng 17,8%.

Sergey Yanchukov, người đứng đầu tập đoàn Mangazeya - công ty đa ngành về khai thác, xây dựng và phát triển vàng, lạc quan nói rằng thời kỳ khó khăn đối với nền kinh tế Nga sẽ qua, các doanh nghiệp trong nước vẫn tiếp tục đầu tư cho các dự án trong dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại