menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Xu hướng tăng giá mạnh của đồng USD

Đồng USD đang duy trì một xu hướng tăng giá mạnh, không chỉ đi ngược lại các dự báo ở Phố Wall hồi đầu năm cho rằng bạc xanh sẽ suy yếu trong năm nay, mà còn phản bác những lời kêu gọi về phi đôla hoá nổi lên gần đây...

Tuần này, chỉ số Dollar Index - một thước đo giá trị đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác gồm Euro, yên Nhật, bảng Anh, franc Thuỵ Sỹ, đôla Canada, và krona Thuỵ Điển - đạt gần mức cao nhất trong 6 tháng. Hôm thứ Hai, chỉ số đạt hơn 104,1 điểm, cách không xa mức đỉnh 104,7 điểm thiết lập vào hôm 16/3 - theo dữ liệu từ FactSet.

Đà tăng của USD được hỗ trợ thêm sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell - tại hội nghị ngân hàng trung ương thường niên ở Jackson Hole - để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất nhằm đưa lạm phát về mục tiêu 2%. Sự vững vàng của nền kinh tế Mỹ sau 11 lần nâng lãi suất của Fed là cơ sở để thị trường không loại trừ khả năng Fed sẽ giữ lãi suất cao hơn lâu hơn, và kỳ vọng này chính là động lực phía sau xu hướng tăng của đồng USD thời gian qua.

Trước đó trong năm nay, đồng bạc xanh đã có những đợt giảm giá do kỳ vọng rằng Fed sắp dừng thắt chặt chính sách tiền tệ và xoay trục sang nới lỏng vì lạm phát ở Mỹ bắt đầu xuống thang sau khi lập đỉnh ở mức hơn 9% vào mùa hè năm ngoái. Những đợt giảm giá đó của USD diễn ra trong bối cảnh những đối thủ địa chính trị của Mỹ như Trung Quốc và Nga có nhiều nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào USD trong giao dịch thương mại, thanh toán quốc tế và dự trữ ngoại hối.

Hôm 28/9 năm ngoái, Dollar Index đạt 114,78 điểm, cao nhất kể từ tháng 5/2022, theo dữ liệu từ FactSet. Dấu mốc này là đỉnh điểm của đợt tăng giá mạnh mẽ mà USD có được trong năm 2022, khi đồng tiền này giữ vai trò một trong số ít những “hầm trú ẩn” giữa bối cảnh cổ phiếu và trái phiếu bị bán tháo trên toàn cầu. Nếu so với mức đỉnh đó, Dollar Index hiện đã giảm 9,3%, nhưng sự phục hồi gần đây cho thấy USD không mất giá như dự báo.

Xu hướng tăng giá mạnh của đồng USD
Diễn biến chỉ số Dollar Index từ đầu năm đến nay. Xu hướng phục hồi gần đây đã đưa Dollar Index tăng nhẹ so với đầu năm sau một số đợt giảm sâu.

Hiện nay, lợi suất thực của trái phiếu kho bạc Mỹ đang tăng và ông Powell để mở khả năng tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay, nên giới chuyên gia cho rằng đồng USD có một môi trường thuận lợi để tiếp tục tăng giá. “Chênh lệch lãi suất và sức mạnh tương đối của nền kinh tế Mỹ là nền móng cho sức mạnh của đồng USD”, chiến lược gia trưởng Matt Miskin của công ty John Hancock Investment Management nói với trang MarketWatch.

Đà phục hồi ngày càng đuối của Trung Quốc cũng là một cơ sở quan trọng nữa giúp đồng USD tăng giá thông qua việc khiến cho đồng nhân dân tệ suy yếu. Đồng tiền của Trung Quốc gần đây đã giảm giá xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, với 7,29 Nhân dân tệ đổi 1 USD.

Tương tự, nền kinh tế khu vực Eurozone đang đứng trước nguy cơ suy thoái trở lại, khiến đồng euro đuối sức so với USD.

Nói cách khác, ở thời điểm hiện tại, xu hướng tăng giá của USD là khó đảo ngược, xét tới lãi suất thực ở Mỹ tiếp tục tăng và tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn giữ đà.

“Thật khó để khiến đồng USD giảm giá vì đồng tiền này đang mang lại lợi tức cao hơn trong số các tài sản an toàn, trong một môi trường mà nhà đầu tư thận trọng với rủi ro”, chiến lược gia trưởng Steve Englander của ngân hàng Standard Chartered nhận định với MarketWatch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại