Xô đổ kỷ lục lợi nhuận trong quý 3, Đường sắt Hà Nội vẫn còn lỗ lũy kế hơn 285 tỷ
Từng chứng kiến chuỗi 11 quý thua lỗ liên tiếp, CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (UPCoM: HRT) bất ngờ “lội ngược dòng” hồi phục mạnh mẽ trong 9 tháng năm 2023. Ông lớn ngành đường sắt vừa báo lãi hơn 54 tỷ đồng trong quý 3 - mức cao nhất theo quý từ trước đến nay.
Kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3 và 9 tháng năm 2023 của HRT
(Đvt: Tỷ đồng)
Quý 3/2023, HRT ghi nhận doanh thu thuần khoảng 637 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ. Nhờ giá vốn hàng bán giảm nhanh hơn doanh thu, qua đó lợi nhuận gộp tăng 40% lên gần 110 tỷ đồng. Biên lãi gộp cải thiện từ mức 12% cùng kỳ lên 17%.
Kỳ này, nhờ lãi tiền gửi, tiền cho vay tăng mạnh nên doanh thu tài chính của HRT gấp 3 lần cùng kỳ, đạt hơn 3 tỷ đồng.
Hơn nữa, các khoản chi phí đã được tiết giảm hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, chi phí tài chính (toàn bộ là chi phí lãi vay) giảm 5% còn 12 tỷ đồng; chi phí bán hàng khoảng 37 tỷ đồng, giảm 4% và chi phí quản lý doanh nghiệp gần 10 tỷ đồng, giảm 3%.
Kết quả, Vận tải Đường sắt Hà Nội lãi sau thuế hơn 54 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần cùng kỳ. Đây cũng là mức lợi nhuận hàng quý kỷ lục trong lịch sử hoạt động của Công ty.
Cộng thêm kết quả kinh doanh 2 quý đầu năm tích cực, lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, HRT đạt hơn 1,895 tỷ đồng doanh thu thuần và 98 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng tương ứng 9% và 178% so với cùng kỳ.
Năm 2023, Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2,517 tỷ đồng, tăng 9% so với thực hiện năm 2022. Lãi sau thuế dự kiến 500 triệu đồng, giảm hơn 90%. Sau 9 tháng, HRT thực hiện được 75% kế hoạch doanh thu nhưng vượt xa mục tiêu lợi nhuận năm.
Tuy nhiên, do trước đó kinh doanh gặp khó khăn và lỗ liên tục nhiều năm, HRT vẫn đang gánh lỗ lũy kế hơn 285 tỷ đồng, tính tới cuối tháng 9/2023.
Trên bảng cân đối kế toán, tại thời điểm 30/09/2023, tổng tài sản của Vận tải Đường sắt Hà Nội là 1,334 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với đầu năm. Công ty đang có hơn 41 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn và 204 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn, lần lượt giảm 58% và tăng 72%.
Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của HRT đạt gần 816 tỷ đồng, giảm 15% so với đầu năm. Hơn phân nửa trong đó là vay và nợ thuê tài chính dài hạn chiếm 411 tỷ đồng, giảm 14%. Tương tự, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn giảm 7% còn 81 tỷ đồng.
Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) được chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV Vận tải Đường sắt Hà Nội, trước đây là Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Hà Nội. HRT cùng với CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (UPCoM: SRT) là hai doanh nghiệp có quy mô lớn nhất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Hơn 80 triệu cp HRT bắt đầu được giao dịch trên sàn UPCoM từ năm 2016. Kết phiên 23/10, thị giá HRT ở mức 6,500 đồng/cp, tăng 44% so với đầu năm, thanh khoản bình quân gần 9,000 cp/phiên.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận