menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

Xem xét tước giấy phép hai doanh nghiệp lạm dụng quỹ bình ổn xăng dầu

Hải Hà Petro và Thiên Minh Đức – hai doanh nghiệp lạm dụng Quỹ bình ổn theo kết luận của Thanh tra Chính phủ - đang bị xem xét tước giấy phép kinh doanh.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) và Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức sử dụng sai quỹ bình ổn, không kết chuyển về tài khoản quỹ mà để lại tài khoản thanh toán của doanh nghiệp.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết cơ quan này đang xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu của hai đơn vị này.

"Vi phạm của doanh nghiệp liên quan nhiều vấn đề, như Quỹ bình ổn, hay nợ thuế bảo vệ môi trường... nên cần rà soát kỹ để xử lý theo quy trình, thủ tục và xin ý kiến các cơ quan liên quan", vị này nói với VnExpress.

Tháng 8/2023, Bộ Công Thương đã thu hồi giấy phép của Xuyên Việt Oil - một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cũng bị nêu tên tại kết luận của Thanh tra Chính phủ, vì vi phạm sử dụng Quỹ bình ổn giá, nợ thuế. Còn Hải Hà Petro và Thiên Minh Đức, tại kết luận công bố đầu tháng 1, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển hồ sơ vi phạm sang Bộ Công an xử lý.

Riêng với sai phạm lạm dụng Quỹ bình ổn giá của hai đơn vị này, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang "vênh" nhau về quan điểm, cơ quan nào có trách nhiệm trong chốt số dư Quỹ.

Theo báo cáo gần nhất của Hải Hà Petro, số dư quỹ bình ổn tháng 11/2023 là hơn 612 tỷ đồng và của Công ty Thiên Minh Đức hơn 466 tỷ đồng.

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến xử lý về số dư quỹ đang để tại hai doanh nghiệp này, trước khi thu hồi giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu. Tuy nhiên, với trường hợp Hải Hà Petro, Bộ Tài chính lại cho rằng, Bộ Công Thương trước khi thu hồi giấy phép phải chủ động đồng bộ việc xử lý quỹ bình ổn, bao gồm việc chốt số dư quỹ để thu hồi vào ngân sách nhà nước.

Với Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương xác định số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu, tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại nơi thương nhân mở tài khoản quỹ bình ổn thu hồi quỹ về ngân sách, trước khi doanh nghiệp bị chấm dứt vai trò là thương nhân đầu mối.

Nhưng trong công văn trả lời mới đây cho Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cho biết mình không có chức năng, thẩm quyền là đầu mối để thực hiện và Bộ Tài chính mới là cơ quan có nhiệm vụ quản lý Quỹ bình ổn.

Trước khi thu hồi giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu của 2 doanh nghiệp trên, Bộ này đã gửi công văn yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp thực hiện. Bộ cũng đã yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, giám sát thương nhân đầu mối về trích lập, sử dụng quỹ. Từ tháng 6/2022, Bộ cũng đã trao đổi phương án đôn đốc nộp số dư quỹ bình ổn giá

Gần nhất, Bộ Tài chính đã chủ trì xác minh việc chuyển nộp quỹ bình ổn vào ngân sách nhà nước của Công ty Xuyên Việt Oil và Công ty Hưng Phát.

Từ trước đến nay, Bộ Công Thương cho rằng Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính là đơn vị đầu mối tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, chốt số dư quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ Công Thương chỉ phối hợp khi có yêu cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2.76

-0.01 (-0.21%)

Biểu đồ mã Gasoline
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại