menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Nguyên Vũ

Warren Buffett nói chứng khoán Mỹ giờ giống như sòng bạc

thị trường chứng khoán Mỹ đang như một sòng bạc nhưng tỷ phú Warren Buffett cũng cho rằng đó là lúc Berkshire tìm được các cổ phiếu giá trị.

Vào tháng 2, tỷ phú Warren Buffett than thở rằng không tìm thấy thứ gì đáng mua trên thị trường chứng khoán. Nhưng nay thì mọi chuyện đã khác. Sau hai năm không có thương vụ đáng kể, Berkshire Hathaway đang tăng tốc rót tiền. Họ có thỏa thuận trị giá 11,6 tỷ USD để mua công ty bảo hiểm Alleghany, chuẩn bị là thương vụ mua lại lớn nhất của công ty trong sáu năm.

Đồng thời, Berkshire Hathaway cũng đã mua hàng triệu cổ phiếu của HP và Occidental Petroleum, tăng sở hữu tại Chevron. Vậy câu hỏi lớn là tại sao Warren Buffett lại có động thái thay đổi nhanh như vậy?

"Đó là một sòng bạc", ông đánh giá về thị trường chứng khoán Mỹ những năm gần đây hôm thứ bảy (30/4) tại hội nghị với các nhà đầu tư. Warren Buffett cho rằng ngành tài chính đã thúc đẩy các quyết định rủi ro của nhà đầu tư.

Ông cho rằng các vụ đặt cược mang tính đầu cơ là "điều tối kỵ", nhưng đồng thời sự biến động nhanh của thị trường cũng có mặt tốt với Berkshire Hathaway. Theo đó, họ có thể tìm được các doanh nghiệp bị định giá thấp để đầu tư trở lại, sau một thời gian "không có gì đáng mua". "Chúng tôi phụ thuộc vào các doanh nghiệp bị định giá sai", nhà đầu tư huyền thoại nói.

Cho đến gần đây, Berkshire hầu như vẫn ngồi trên đống tiền mặt của mình. Công việc kinh doanh phát đạt; nền kinh tế đang phục hồi và thị trường chứng khoán bùng nổ đã giúp đẩy thu nhập ròng lên mức kỷ lục vào năm 2021.

Nhưng họ không công bố bất kỳ thương vụ lớn nào, khiến nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư băn khoăn. Berkshire kết thúc năm ngoái với lượng tiền mặt gần kỷ lục, đạt 146,72 tỷ USD vào quý IV/2021. Sau những thương vụ rót tiền lớn gần đây, núi tiền mặt giảm xuống còn 106,26 tỷ USD trong quý I/2022.

Warren Buffett nói chứng khoán Mỹ giờ giống như sòng bạc

Warren Buffett và Charlie Munger tại hội nghị với các nhà đầu tư Berkshire Hathaway tại Omaha, Nebraska hôm 30/4. Ảnh: CNBC

Tỷ phú Buffett kể lại rằng ông không tìm được cơ hội đầu tư hấp dẫn vào cho đến khi nhận được bản sao báo cáo thường niên của CEO Alleghany Joseph Brandon vào cuối tháng 2. Báo cáo đã thu hút sự quan tâm của ông, khiến ông bay đến New York để bàn về một thương vụ tiềm năng trong bữa tối.

Kết quả, Berkshire quyết định mua 14% cổ phần trong Occidental. Buffett cho biết đã đọc các phân tích về công ty này. Cổ phiếu của Occidental vẫn đang giao dịch dưới mức cao nhất năm 2011. Ông cho rằng với một thị trường đang giống như sòng bạc thì đây là thời điểm tốt để hành động.

Chỉ trong vòng hai tuần sau đó, Berkshire đã gom hàng triệu cổ phiếu Occidental . "Tôi nghĩ chúng tôi đã kiếm được nhiều tiền hơn nhờ thị trường đang điên cuồng đánh bạc", Phó chủ tịch Berkshire Charlie Munger, nhận định.

Một doanh nghiệp khác lọt vào mắt xanh của Berkshire là Chevron. Cổ phần của Berkshire trong công ty này vào ngày 31/3 trị giá 25,9 tỷ USD, tăng từ mức 4,5 tỷ USD vào cuối năm 2021. Điều đó làm cho Chevron trở thành một trong bốn cổ phiếu lớn nhất mà Berkshire nắm giữ, cùng với Apple, American Express và Bank of America. Cả Buffett và Munger đều không đề cập cụ thể đến quyết định tăng cổ phần tại Chevron. Nhưng hai tỷ phú có quan điểm bảo vệ ngành công nghiệp dầu mỏ. Buffett nói rằng Mỹ tự sản xuất nhiều dầu hơn là điều tốt.

Buffett cũng tiết lộ Berkshire đã tăng sở hữu trong Activision Blizzard lên 9,5%. Nếu thương vụ thâu tóm nhà sản xuất game này của Microsoft thành công thì Berkshire cũng sẽ hưởng lợi.

Cuối cùng, người đứng đầu Berkshire cho biết công ty ông không cố gắng thực hiện các khoản đầu tư dựa trên những gì thị trường chứng khoán diễn ra khi nó mở cửa sáng thứ hai hàng tuần. "Tôi không thể dự đoán cổ phiếu sẽ thế nào và không biết nền kinh tế sẽ ra sao", ông nói.

Thay vào đó, Berkshire tập trung làm những gì có thể để tiếp tục tạo ra lợi nhuận cho các cổ đông. Berkshire đã tạo ra lợi nhuận gộp hàng năm 20% suốt từ năm 1965 đến năm 2020, so với tỷ lệ 10% của S&P 500, trong cùng thời kỳ. "Ý tưởng làm người khác mất tiền vĩnh viễn là tương lai mà tôi không muốn có", ông nói.

Phiên An (theo WSJ)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,254.35

+5.86 (+0.11%)

Biểu đồ mã S&P 500
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại