menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

‘Vũ khí bí mật’ của nền kinh tế Mỹ: Nhóm dân số già rủng rỉnh tiền chi tiêu

Nhóm dân số già từ 65 tuổi trở lên đạt tỷ lệ chi tiêu cao kỷ lục trong tổng chi tiêu của người dân Mỹ. Đó là lý do ít chú ý nhưng rất quan trọng để giải thích cho sức mua sắm bền bỉ của người tiêu dùng Mỹ bất chấp Cục Dự trữ liên bang (Fed) miệt mài tăng lãi suất.

Theo Cục điều tra dân số Mỹ, trong tháng 8, 17,7% dân số Mỹ là những người 65 tuổi trở lên, mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 1920 và tăng mạnh so với 13% vào năm 2010. Nhóm người già này không chỉ đông hơn mà còn có tình hình tài chính tương đối tốt. Họ cũng có ít nhu cầu vay mượn hơn khi mua sắm, chẳng hạn như mua nhà, và ít có nguy cơ bị sa thải hơn những người tiêu dùng khác, do phần lớn họ đã nghỉ hưu).

Các yếu tố đó khiến người cao tuổi trở thành lực lượng chi tiêu quan trọng. Nhóm dân số từ 65 tuổi trở lên chiếm 22% tổng chi tiêu tiêu dùng của Mỹ trong năm ngoái, tỷ lệ cao nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được theo dõi năm 1972 và tăng từ 15% vào năm 2010, theo khảo sát về chi tiêu tiêu dùng của Bộ Lao động Mỹ công bố hồi tháng trước.

“Đây là những người tiêu dùng quan trọng trong năm tới. Phần lớn người tiêu dùng lớn tuổi của chúng ta sẽ là nền tảng cho sức mạnh tiêu dùng trong những thời điểm như hiện nay khi tăng trưởng việc làm chậm lại, lãi suất tăng và việc trả nợ khoản vay thời sinh viên bắt đầu nối lại”, Susan Sterne, nhà kinh tế trưởng của Economic Analysis Associates, nhận định.

Xu hướng chi tiêu cao của người già phản ánh sức khỏe, sự giàu có và có lẽ là những ảnh hưởng tâm lý kéo dài từ đại dịch Covid-19.

“Suốt đời tôi cứ tiết kiệm cho cái này, tiết kiệm cho cái kia. Bây giờ, tôi đang có tiền gửi trong ngân hàng và tôi muốn chi tiêu theo những cách đưa tôi đến gần bạn bè và gia đình hơn những gì tôi đã làm trước đây”, Maureen Green, 66 tuổi, ở Cape Cod, bang Massachusetts, chia sẻ.

Green, một nhân viên mối giới bất động sản, có bốn người con đã trưởng thành sống trên khắp đất nước, ước tín, bà đang chi tiêu nhiều hơn 25% và dành thời gấp đôi cho các chuyến du lịch so với năm 2019. Gần đây, bà đã đến Syracuse, New York, để xem một cuộc triển lãm ảnh với bạn bè, và đi tham quan ở bang Rhode Island cùng con trai và bạn gái của con.

“Một triệu người Mỹ đã chết trong đại dịch Covid-19. Điều đó dạy tôi đừng để thời gian trôi qua lãng phí, để rồi khi nhận ra, thời gian không còn nữa”, bà nói.

“Lối sống của người giá Mỹ đã thay đổi đáng kể. Họ năng động hơn bao giờ hết. Họ đi xe đạp điện, đi bộ đường dài, đi du lịch thường xuyên hơn”, Marshal Cohen, cố vấn trưởng về bán lẻ của Circana, một công ty nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, nói,

Theo Bộ Lao động Mỹ, trong năm ngoái, trung bình, một hộ gia đình do người từ 65 tuổi trở lên làm chủ chi tiêu nhiều hơn 2,7% so với năm 2021, sau khi đã điều chỉnh lạm phát. Tốc độ này tăng nhanh hơn so với mức chi tiêu tăng 0,7% của các hộ gia đình do người dưới 65 tuổi làm chủ trong cùng kỳ. So với năm 1982, chi tiêu của các hộ gia đình lớn tuổi trong năm ngoái tăng 34,5%, nhiều hơn mức tăng chi tiêu 16,5% của các hộ gia đình trẻ.

Trong tháng 8-2023, người tiêu dùng trên 60 tuổi chi tiêu nhiều hơn 7,9% so với một năm trước đó, so với mức tăng chi tiêu 5,1% ở những người từ 40-60 tuổi và mức tăng 4,6% ở người tiêu dùng trẻ tuổi, theo cuộc khảo sát của Ngân hàng dự trữ liên bang khu vực New York.

Số tiền chi tiêu của người già ngày càng một phần là dân số già của Mỹ tăng lên. Một nhóm lớn bất thường những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số (Baby Boom) sau khi thế chiến thứ hai kết thúc, trong đó người trẻ nhất là 59 tuổi, đang bước vào độ tuổi nghỉ hưu hàng loạt.

American Cruise Lines, hãng du thuyền nhắm đến người tiêu dùng lớn tuổi, cho biết đang chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu hai con số trong năm nay, chủ yếu nhờ vào du khácxh thế hệ Baby Boom

Trong năm nay, American Cruise Lines đã bổ sung thêm ba tàu vào đội du thuyền và kéo dài mùa kinh doanh thêm một tháng đối với một số tuyến đường được ưa chuộng.

“Du ngoạn trên sông theo truyền thống thu hút lượng du khách lớn tuổi nhiều hơn. Với việc ngày càng có nhiều người thuộc thế hệ Baby Boom nghỉ hưu mỗi năm, chúng tôi ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh chóng lẫn nhu cầu cho những chuyến du ngoạn dài hơn”, Charles B. Robertson, Chủ tịch kiêm CEO của công ty này, cho biết.

Một yếu tố khác có lợi cho người cao tuổi là nguồn tài chính của họ tương đối mạnh. Theo Fed, người Mỹ từ 70 tuổi trở lên hiện nắm giữ gần 26% tài sản hộ gia đình, mức cao nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu thống kê vào năm 1989.

Các nhà kinh tế vẫn nhận thấy khả năng xảy ra suy thoái tương đối cao trong năm tới, nhưng Ed Yardeni, Chủ tịch kiêm giám đốc chiến lược đầu tư của Yardeni Research, không có quan điểm đó.

Một lý do quan trọng là chỉ riêng thế hệ Baby Boom hiện đã tích lũy được 77.100 tỉ đô la tài sản, theo tính toán của Fed.

“Có một lỗ hổng 77.000 tỉ đô la trong giả định cho rằng việc người tiêu dùng cạn tiền tiết kiệm sau đại dịch sẽ khiến nền kinh tế chìm đắm”, Yardeni nói.

Người già Mỹ cũng ít nợ tiêu dùng hơn, nợ sinh viên tối thiểu và có nhiều khả năng sở hữu toàn bộ nhà của họ hơn.

Những người về hưu cũng nhận được khoản điều chỉnh chi phí sinh hoạt tăng 8,7% trong các khoản thanh toán an sinh xã hội vào tháng 1, mức tăng lớn nhất trong một năm kể từ năm 1981. Các khoản thanh toán an sinh xã hội này cũng được điều chỉnh tự động để bù đắp mức lạm phát cao nhất 9,1% của năm ngoái.

Những yếu tố này đã giúp người giá tránh được áp lực lạm phát và lãi suất cao. Và vì hầu hết người già đều đã nghỉ hưu nên chi tiêu của họ sẽ ít bị tổn thương hơn trước tình trạng thất nghiệp gia tăng mà nhiều nhà kinh tế dự đoán xảy ra trong những quí tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại