menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Vụ án Alibaba: Đến tòa đòi quyền lợi theo di nguyện của con

Ngày 13/12, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba – gọi tắt là Công ty Alibaba) và 22 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và rửa tiền. Phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi các bị hại ở 10 trong số 58 dự án “ma” của Alibaba.

Con số bị hại trong 10 dư án gồm Alibaba Center Town, Alibaba Tóc Tiên Residence 3, Alibaba Tân Thành Center City, Alibaba Tân Thành Center City 6, Alibaba Tân Thành Homy City, Alibaba Tân Thành Center City 7, Ali Aqua Nhơn Trạch, Alibaba Phước Bình Central Park 3, Alibaba Tóc Tiên Residence 2, Alibaba Phước Bình Golf lên tới là 1.797 người.

Vụ án Alibaba: Đến tòa đòi quyền lợi theo di nguyện của con
Các bị hại tại tòa chiều ngày 13/12.

Trong thời gian xét xử HĐXX vẫn liên tục nhận được đơn tố cáo từ các khách hàng của Công ty Alibaba. Trước tình huống “phát sinh” này, HĐXX đã phải ra thông báo: “Trong buổi sáng nay, bộ phận thư ký tòa vẫn tiếp tục nhận được đơn và chứng cứ kèm theo. Đây là các bị hại chưa được cơ quan điều tra xác định. Để tránh mất thời gian và tạo áp lực cho lực lượng hỗ trợ, tòa sẽ dừng tiếp nhận đơn từ trưa thứ 6 (ngày 16/12). Do đó, nếu các khách hàng chưa kịp nộp đơn, nếu thấy cần thiết thì nộp đơn ra tòa giải quyết bằng 1 vụ kiện dân sự khác”, chủ tọa Trần Minh Châu thông báo trước tòa.

Cũng như buổi xét xử, ngày 12/12, HĐXX đã cho các bị hại đối chiếu tên tuổi, địa chỉ, số tiền đã đầu tư vào các dự án của Alibaba cũng như nguyện vọng của các bị hại. Có điều, tới thời điểm này nhiều bị hại vẫn tin các dự án của Alibaba là có thật. Cáo trạng đã nêu rõ, Nguyễn Thái Luyện mua đất nông nghiệp, lập dự án “ma” để lừa đảo khách hàng, nhưng vẫn còn nhiều người tin tưởng Công ty Alibaba. Họ vẫn một mực khẳng định Luyện không lừa đảo, đất có thật và đề nghị tiếp tục thực hiện hợp đồng với Công ty Alibaba.

Vụ án Alibaba: Đến tòa đòi quyền lợi theo di nguyện của con
Ông Vũ Văn Được trình bày nguyện vọng trước HĐXX theo di nguyện của con trai.

Nhiều bị hại đã bỏ ra hàng trăm, hàng tỷ, thậm chí hơn chục tỷ đồng đầu tư vào các dự án “ma” do Alibaba vẽ ra, không ít người trong số bị hại đến nay chưa hề nhận được bất cứ một đồng tiền lợi nhuận hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nào từ các dự án trên nhưng vẫn đề nghị tòa cho được tiếp tục thực hiện hợp đồng còn dang dở, cho giữ lại đất. Họ còn xin giảm án cho các bị cáo để các bị cáo sớm được về tiếp tục thực hiện dự án, khắc phục hậu quả.

Rất ít người trong số các bị hai có thể nhận ra bản chất lừa đảo của Nguyễn Thái Luyện. Trong phần xét hỏi chiều 13/12, một số bị hại đã thay đổi quan điểm, không yêu cầu nhận đất, tiền lãi mà chỉ xin nhận số tiền đã đầu tư. Có người hy vọng lấy lại được chút nào hay chút ấy.

Vụ án Alibaba: Đến tòa đòi quyền lợi theo di nguyện của con
Các bị cáo tại tòa.

Theo các bị hại sở dĩ họ đã bỏ ra từ hàng trăm đến hàng tỷ đồng mua dự án của Công ty Alibaba vì lời mời và cam kết lợi nhuận quá hấp dẫn. Để dẫn dụ khách hàng, trong hợp đồng bán đất, Alibaba cho các khách hàng được quyền lựa chọn như: Cho Tập đoàn Alibaba thuê lại đất với giá 2%/tháng, áp dụng cho những hợp đồng thanh toán 95%; Alibaba mua lại đất với chênh lệch 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng… Từ những lời mời và các cam kết như vậy nên nhiều khách hàng không thể cưỡng lại và đã “ném” tiền vào túi của Alibaba.

Có mặt tại phiên toà, ông Vũ Văn Được (74 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) cho biết, con trai ông là anh V.V.D. đã đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng vào các dự án của Công ty Alibaba. Con ông đã ký với công ty Alibaba 8 hợp đồng quyền chọn, thu mua lại từ 12 tháng với lợi nhuận cam kết là 30%. Tuy nhiên, đến tháng 9/2019, vụ Alibaba bị khởi tố, nên con ông chưa đến thời hạn nhận lại quyền chọn. Cũng kể từ lúc vụ án bị khởi tố, anh V.V.D. bị suy sụp, trở bệnh nặng và đã mất, mới được 42 ngày.

Theo người cha đau khổ, cũng chỉ vì ham lợi nhuận của việc mua đi bán lại, và bị nhiều người rủ rê mà bây giờ hậu quả quá nặng nề.

Đến tòa để đòi quyền lợi theo di nguyện của con trai, trước HĐXX ông nghẹn ngào cho biết, trước khi chết con trai ông đã di chúc cho ông. Gạt nước mắt, ông Được trình bày với HĐXX rằng, theo di nguyện của con trai, ông không yêu cầu các bị cáo bồi thường đúng đủ số tiền đã ký hợp đồng mua đất hoặc kèm lãi suất theo ngân hàng hoặc nhận lại phần đất đã đầu tư như hầu hết các bị hại khác.

Nhưng ông thắc mắc, với số lượng bị hại của vụ án rất đông như vậy (hơn 4.000 bị hại) liệu tài sản hiện có của Công ty Alibaba có đảm bảo để khắc phục những thiệt hại cho con ông và các bị hại?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại