menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Vốn hóa Samsung cao nhất 3 năm, Việt Nam sẽ hưởng lợi?

Samsung cam kết hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao của Việt Nam để duy trì vị thế của quốc gia này trong chiến lược phát triển dài hạn của mình.

Cổ phiếu Samsung đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm qua nhờ nhu cầu trí tuệ nhân tạo (AI) tăng mạnh. Điều này có thể sẽ đem lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam.

Vốn hóa Samsung cao nhất 3 năm, Việt Nam sẽ hưởng lợi?

Cổ phiếu Samsung tăng mạnh sau triển vọng tươi sáng của mảng kinh doanh chip.

Vốn hóa Samsung lập đỉnh 3 năm

Cổ phiếu của Samsung Electronics đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2021 sau khi gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cho biết họ kỳ vọng lợi nhuận quý II/2024 sẽ tốt hơn mong đợi nhờ nhu cầu bùng nổ về AI.

Theo dữ liệu của LSEG, cổ phiếu Samsung đã tăng tới 2,96% vào ngày 5/7, lên mức 87.100 won/cp. Với mức giá này, vốn hóa thị trường của công ty này tăng lên khoảng 506,8 nghìn tỷ won (tương đương khoảng 370 tỷ USD)- mức cao nhất trong 3 năm qua.

Samsung gần đây cho biết lợi nhuận hoạt động trong quý II dự kiến đạt khoảng 10,4 nghìn tỷ won (7,54 tỷ USD) - tăng tới 1.452% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động dự kiến tăng mạnh hơn nhiều so với ước tính của LSEG là 8,51 nghìn tỷ won.

Samsung cũng cho biết họ dự kiến doanh thu trong quý II sẽ ở mức từ 73 nghìn tỷ đến 75 nghìn tỷ won (khoảng 53 tỷ USD), từ mức 60,01 nghìn tỷ won một năm trước. Điều này phù hợp với con số 73,7 nghìn tỷ won mà các nhà phân tích LSEG ước tính.

Hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới phục hồi khi giá chip nhớ phục hồi nhờ sự lạc quan về AI vào năm ngoái. Trước đó, Samsung chứng kiến khoản lỗ kỷ lục vào năm 2023 khi ngành công nghệ trải qua đợt suy giảm nhu cầu về chip nhớ và thiết bị điện tử sau Covid-19. Chip bộ nhớ Samsung thống trị thị trường và nằm trong nhiều loại thiết bị tiêu dùng như điện thoại thông minh và máy tính.

Trong cơn sốt AI, Samsung cho biết vào tháng 4/2024 rằng họ dự kiến hoạt động kinh doanh quý II sẽ chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu về AI tạo sinh, trong khi nhu cầu di động vẫn ổn định.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào AI với điện thoại thông minh Galaxy S24 Ultra, đi kèm với các tính năng chỉnh sửa ảnh và tìm kiếm vật phẩm trực tuyến bằng AI.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn không quá lạc quan về bước tiến của Samsung liên quan tới chip AI – vốn đang do Nvidia thống trị.

“Lợi nhuận của Samsung tăng lên chủ yếu là do giá chop nhớ tăng cao. Trớ trêu thay, Samsung lại tụt hậu trong việc sản xuất HBM (bộ nhớ băng thông cao). Vì vậy, việc cung cấp cho Nvidia đã bị trì hoãn,” SK Kim, Giám đốc điều hành của Daiwa Capital Markets, cho biết.

Chip HBM là chip bộ nhớ tiên tiến rất quan trọng đối với chi AI – vốn đang nhận được nhu cầu rất lớn nhờ sự bùng nổ về AI trên thế giới. Cũng như hầu hết các nhà sản xuất chip khác, điều này mang lại nhiều lợi ích cho các công ty Hàn Quốc như Samsung Electronics hay SK Hynix - hai nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới.

Reuters hồi tháng 5 đưa tin Samsung vẫn chưa đủ điều kiện để sử dụng bộ xử lý AI của Nvidia, vì Nvidia được cho là đang coi Samsung là nhà cung cấp chip HBM tiềm năng. Tuy nhiên, Samsung bác bỏ báo cáo này, cho biết các cuộc thử nghiệm với một số đối tác để cung cấp HBM đang đi đúng hướng.

Vốn hóa Samsung cao nhất 3 năm, Việt Nam sẽ hưởng lợi?

Chip nhớ và các thiết bị phục vụ cho lĩnh vực AI là động lực tăng trưởng của công ty

Mặc dù Samsung bị chậm trễ ở mảng chip HBM, sản phẩm tiên tiến nhất, nhưng Samsung được hưởng lợi nhờ công suất và thị phần số một giúp công ty tối đa hóa lợi nhuận với giá bán trung bình cao hơn.

Tín hiệu vui cho Việt Nam

Triển vọng của tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc dường như cũng là tín hiệu tích cực cho Việt Nam. Bởi vì, Samsung càng phát triển mạnh, thì họ sẽ càng đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Hàn Quốc gần đây, công ty này đã đặt ra một số mục tiêu quan trọng nhằm mở rộng hoạt động và đầu tư tại Việt Nam. Cụ thể, Samsung dự định tăng tổng kim ngạch xuất khẩu lên 69 tỷ USD và đầu tư thêm 3,3 tỷ USD vào Việt Nam. Tập đoàn này cũng cam kết mở rộng đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn, và tăng cường sự hiện diện của mình trong nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam.

Gần đây, Samsung đã khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới tại Hà Nội trị giá 220 triệu USD. Trung tâm này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển công nghệ của Samsung tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cốt lõi như AI, dữ liệu lớn (Big Data) và Internet vạn vật (IoT).

Đồng thời, Samsung cũng cam kết hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao của Việt Nam để duy trì vị thế của quốc gia này trong chiến lược phát triển dài hạn của mình.

Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của Samsung, chiếm 50% tổng sản lượng điện thoại di động của Samsung trên toàn thế giới. Công ty này cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lũy kế tính đến cuối năm 2022 đạt 20 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả