VNM - Tăng dự báo cho các mảng kinh doanh tại nước ngoài
Như đã đề cập trong các báo cáo cập nhật trước đây, chúng tôi nhận định khả năng sinh lời vượt trội và thanh toán cổ tức ổn định của VNM là những luận điểm đầu tư hấp dẫn cốt lõi của VNM. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của công ty. Chúng tôi dự báo VNM sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) doanh thu trong giai đoạn 2024-28 là 6% và tăng trưởng EPS tương ứng là 7%.
Yếu tố hỗ trợ: Việc tái định vị thương hiệu thành công dẫn đến giá trị thương hiệu mạnh hơn và tăng thị phần trên tất cả các phân khúc; thay đổi tích cực về cơ cấu sản phẩm.
Rủi ro: Chiến lược tái định vị thương hiệu không hiệu quả; chi phí đầu vào biến động bất lợi ảnh hưởng tiêu cực đến biên lợi nhuận; thay đổi cơ cấu sản phẩm bất lợi.
Doanh số từ hoạt động kinh doanh ở nước ngoài dự kiến sẽ tăng 18% YoY trong năm 2024.
Chúng tôi dự báo mảng xuất khẩu của VNM sẽ tăng 21% và tổng doanh thu của Driftwood và Angkormilk (DW & AK) sẽ tăng 14% YoY trong năm 2024. Mảng xuất khẩu trong quý 2/2024 của VNM đã tăng 37% YoY, chủ yếu nhờ việc ghi nhận doanh số bán sữa bột trẻ em ở mức cao tại Iraq (thị trường xuất khẩu lớn nhất của VNM). Doanh số bán sữa bột trẻ em của VNM được hưởng lợi từ việc các đối thủ cạnh tranh đã dần rút khỏi Iraq do bất ổn chính trị trong khi nhu cầu sữa bột tại quốc gia này vẫn còn. Tổng doanh thu của DW & AK cũng tăng 22% YoY trong quý 2, chủ yếu nhờ sự cải thiện về nhu cầu từ các kênh bán hàng chính của Driftwood (các trường học). Vì các kết quả trên đều vượt kỳ vọng của chúng tôi, nên chúng tôi tăng dự báo doanh thu mảng xuất khẩu năm 2024 của VNM thêm 12% và tổng doanh thu của DW & AK thêm 6%. Chúng tôi cũng lần lượt tăng 340 điểm cơ bản/240 điểm cơ bản đối với biên lợi nhuận gộp của mảng xuất khẩu/DW & AK lên 60%/23%, gần với mức của năm 2020. Chúng tôi tiếp tục duy trì CAGR doanh thu giai đoạn 2024-28 ở mức 8% đối với các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài và CAGR lợi nhuận gộp ở mức 9%
Chúng tôi duy trì dự báo CAGR doanh thu trong nước giai đoạn 2024-24 của VNM ở mức 5% (74% tổng doanh thu).
Chúng tôi cho rằng các nỗ lực marketing tích cực của VNM đã và đang diễn ra trong năm qua và dự kiến sẽ còn tiếp tục đến cuối năm 2025, sẽ giúp cho CAGR doanh thu kết hợp của các danh mục sản phẩm có biên lợi nhuận cao của công ty (như sữa tươi, sữa chua, và sữa bột trẻ em) đạt mức 5% trong giai đoạn 2024-2028. Chúng tôi cũng duy trì dự báo của chúng tôi rằng biên lợi nhuận gộp mảng kinh doanh trong nước của công ty mẹ sẽ dần cải thiện từ mức 44,3% trong năm 2024 lên 44,6% trong năm 2028. Chúng tôi dự báo mức cải thiện này chủ yếu là do cơ cấu sản phẩm dần chuyển dịch sang các danh mục có biên lợi nhuận cao hơn, được hỗ trợ bởi các nỗ lực marketing của VNM trong các mảng này. Từ cuối năm 2022 đến cuối năm 2023, VNM đã giành lại được khoảng 150 điểm cơ bản tổng thị phần giá trị của ngành sữa Việt Nam. VNM đã duy trì tổng thị phần giá trị này của công ty cho đến hết nửa đầu năm 2024.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận