menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha

VN-Index và thử thách ngưỡng 1.300 điểm

Không thể giữ mốc 1.300 điểm đạt được và giảm mạnh ngay sau đó, sự suy yếu của chỉ số VN-Index đang tác động tiêu cực lên tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các thông tin tích cực hỗ trợ. Liệu khả năng điều chỉnh có đang hiện hữu và diễn biến thị trường sẽ ra sao trong thời gian tới?

Các chất xúc tác đang kì vọng nhất cho thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn là cơ hội nâng hạng VN-Index, với xu hướng tăng ổn định. VN-Index đã vượt qua mốc 1.300 điểm vào tuần trước và tiếp tục leo lên 1.302 điểm vào ngày 13/6, cao nhất từ tháng 6/2022 đến nay. Tuy nhiên, sau đó VN-Index đã giảm đột ngột hơn 21 điểm vào ngày 14/6, với 591 mã giảm và chỉ 255 mã tăng.

Áp lực bán rộng diễn ra tại mức kháng cự 1.300 điểm của VN-Index, được thể hiện qua khối lượng giao dịch ngày 14/6 tăng hơn 22% so với ngày trước đó. Khoản giao dịch cũng đã đạt trên 1 tỷ cổ phiếu trên sàn HoSE, đặt ra thách thức lớn cho thị trường trong giai đoạn hiện tại. Đặc biệt, khoản ngoại đã bán ròng 633 tỷ đồng trong phiên này, đánh dấu lần bán ròng thứ 14 liên tiếp.

Tính từ đầu năm, VN-Index đã tăng hơn 15%, với nhiều ngành công nghiệp vượt trội hơn thị trường chung. Việc nhiều cổ phiếu đã vượt đỉnh giá cũng khiến các nhà đầu tư bán ra, đặc biệt sau thông tin và hội nghị cổ đông. Thế nhưng, thông tin tiêu cực cũng ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư trong bối cảnh thị trường đang ở.

Đáng chú ý, thị trường được cho là cũng đang bước vào mùa giao dịch trầm lắng, khi mùa bóng đá đã diễn ra với giải vô địch châu Âu và Nam Mỹ, mà quá khứ thường cho thấy dòng tiền giao dịch trên thị trường thường suy giảm trong những sự kiện như vậy, còn nhà đầu tư cũng bị phân tâm khi phải mất sức theo dõi các trận cầu diễn ra vào đêm khuya.

Sau đó, kế tiếp sẽ là giai đoạn tháng 7 Âm lịch với việc thiếu các thông tin hỗ trợ thị trường, trong khi tâm lý của một bộ phận nhà đầu tư cũng kiêng kỵ giao dịch trong “tháng Ngâu” được cho là thiếu may mắn này. Khi thanh khoản giảm sút, lực cầu suy yếu, thị trường rất dễ rơi vào tình trạng bị bán tháo và điều chỉnh với một lượng cung không cần quá lớn.

Diễn biến thị trường cho thấy tận dụng đà tăng trưởng mạnh mẽ của VN-Index từ tháng 11 năm ngoái đến nay, gần đây các công ty đã tranh thủ phát hành cổ phiếu mới với khối lượng khủng nhằm đáp ứng mục tiêu tăng vốn, trong khi các cổ đông lớn, cổ đông nội bộ cũng tích cực đăng ký bán ra hay thoái vốn.

Về yếu tố ảnh hưởng từ thị trường quốc tế, cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào giữa tháng 6 đã cho kết quả đúng như dự đoán, khi ngân hàng trung ương (NHTƯ) lớn nhất thế giới này vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản đô la Mỹ ở vùng 5,25-5,5%, dù cả NHTƯ châu Âu (ECB) và NHTƯ Canada (BOC) đã giảm lãi suất điều hành. Đặc biệt, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Fed dự kiến chỉ có một lần giảm lãi suất trong năm nay, thay vì là hai lần như dự báo gần nhất. Trước đó, trong cuộc họp tháng 3, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) dự kiến có ba lần giảm lãi suất trong năm 2024.

Việc Fed neo lãi suất cao lâu hơn nhiều so với dự báo đang gây khó khăn cho nhiều nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, khi các nước này phải đối mặt với áp lực mất giá đồng nội tệ thường trực kéo theo lạm phát và lãi suất đi lên, khiến dư địa chính sách tiền tệ nới lỏng cũng bị thu hẹp. Đây cũng là điều mà Việt Nam đang phải đối mặt từ đầu năm đến nay, khi chứng kiến tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng tăng trong khi mặt bằng lãi suất cũng đi lên nhanh hơn trong quí 2 này.

Tuy nhiên, dù có thể chịu áp lực điều chỉnh trước các vùng kháng cự trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ trong giai đoạn hiện nay, về trung và dài hạn, TTCK Việt Nam vẫn đang trong một xu hướng tăng ổn định, mà một trong những chất xúc tác được kỳ vọng lớn nhất vẫn là cơ hội nâng hạng thị trường. Mới đây, Việt Nam cải thiện được một tiêu chí nâng hạng của tổ chức xếp hạng thị trường MSCI khi cơ quan này thay đổi đánh giá tiêu chí “khả năng chuyển nhượng” (transferability) của Việt Nam từ cần cải thiện “-” sang không có vấn đề lớn “+”.

Vào cuối tuần trước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức một buổi họp hẹp với Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) và năm công ty chứng khoán đầu ngành, bao gồm: SSI, HSC, VCBS, BSC và Vietcap. Nội dung cuộc họp liên quan đến việc tháo gỡ các vướng mắc cho nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia TTCK Việt Nam, nhằm hướng tới mục tiêu nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi thứ cấp theo tiêu chuẩn của FTSE Russell.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán BSC, Việt Nam sẽ có khả năng vào danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI vào tháng 6-2025. Còn với lộ trình nâng hạng của FTSE, BSC dự báo khả năng xem xét nâng hạng vào tháng 9-2024 hoặc tháng 3-2025 và chính thức nâng hạng vào tháng 9-2025. So với thị trường lân cận như Thái Lan, Việt Nam còn ba tiêu chí đang cần hoàn thiện để đáp ứng tiêu chí thị trường mới nổi gồm: quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài, luồng thông tin, thanh toán bù trừ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

34.40

-0.15 (-0.43%)

Biểu đồ mã SSI

1,261.24

+4.68 (+0.37%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả