Việt Nam là quốc gia tiêu thụ thịt lợn lớn thứ 6 thế giới
Trong số 10 nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới thì Việt Nam đứng thứ 6 với tỉ lệ tiêu thụ thịt lợn/sản xuất là 105,4%.
Việt Nam có ngành chăn nuôi lợn đứng thứ 5 thế giới
Theo báo Quân Đội Nhân Dân, từ chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ, tự cung tự cấp đến nay, Việt Nam trở thành quốc gia có ngành chăn nuôi lợn đứng thứ 5 thế giới về số lượng đầu con, đứng thứ 6 về sản lượng thịt. Đây là thông tin được công bố tại hội nghị “Triển khai giải pháp thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn trong tình hình mới” do Bộ NNPTNT tổ chức sáng ngày 27/7 tại Hà Nội.
Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, ông Phạm Kim Đăng - Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết: Tổng sản thịt lượng hơi xuất chuồng năm 2022 là 4,52 triệu tấn. Sản lượng thịt lợn hơi từ đầu năm 2023 đến nay của cả nước khoảng 2,3 triệu tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2022, tổng đàn lợn vùng Đông Nam Bộ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả nước với mức tăng khoảng 14% - cũng là vùng chăn nuôi lợn lớn nhất cả nước, tiếp đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long tăng 10%, Tây Nguyên tăng 9%. Hiện các địa phương phát triển chăn nuôi lợn lớn của cả nước: Đồng Nai, Hà Nội, Bắc Giang, Thanh Hóa... Cơ cấu trong ngành chăn nuôi của Việt Nam, lợn chiếm 60-64%, gia cầm chiếm 28-29%, phần còn lại là trâu, bò, dê, cừu... Với cơ cấu này phần nào phản ánh nhu cầu, tỉ lệ tiêu thụ thịt lợn trong tổng lượng thịt các loại của người tiêu dùng trong nước.
Về nhu cầu nguyên liệu phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN) của nước ta là rất lớn, tuy nhiên do năng lực sản xuất nguyên liệu trong nước còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất TACN công nghiệp và ngành chăn nuôi.. Vì vậy, hằng năm Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 20 triệu tấn nguyên liệu TACN: Ngô khoảng 7,3 triệu tấn; lúa mì và lúa mạch 1,5 triệu tấn; khô dầu các loại 4,7 triệu tấn... Cũng do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên giá TACN trong nước luôn chịu tác động từ biến động giá nguyên liệu TACN trên thế giới. Đặc biệt từ năm 2020 đến nay giá nguyên liệu TACN luôn tăng cao, do đó tác động tới giá thành sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam. Hiện chi phí nguyên liệu TACN chiếm khoảng 85% giá thành của sản phẩm TACN.
Việt Nam đứng thứ 6 trong số các nước tiêu thụ thịt lợn cao nhất thế giới
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, các năm 2021 và 2022, Việt Nam đều đứng thứ 6 trong số các nước có thị phần sản lượng thịt lợn cao nhất thế giới, chiếm 2,4% (2021) và 2,5% (2022) tổng sản lượng thịt lợn toàn cầu.
Trong số 10 nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới thì Việt Nam đứng thứ 6 với tỉ lệ tiêu thụ thịt lợn/sản xuất là 105,4%, nghĩa là sản xuất thịt lợn trong nước mới đáp ứng được 95% nhu cầu tiêu thụ thịt lợn.
Với hơn 3,1 triệu tấn thịt xẻ quy đổi năm 2022 cùng với 114 nghìn tấn thịt xẻ nhập khẩu thì lượng thịt lợn xẻ bình quân đầu người của Việt Nam khoảng 32kg thịt lợn xẻ/người/năm (năm 2021 khoảng 30kg thịt lợn xẻ/người/năm).
Về giá thịt lợn, từ đầu năm 2021, giá lợn thịt thế giới chững lại và giảm do sự tăng trưởng nguồn cung của các nước và khu vực có tăng trưởng mạnh như Trung Quốc, EU và Brazil.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, chăn nuôi gia súc, gia cầm mặc dù phát triển ổn định về số lượng đầu con nhưng giá các loại sản phẩm chăn nuôi của các đối tượng vật nuôi lợn, gà, trâu, bò, dê thấp hơn giá thành sản xuất trong thời gian dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận người chăn nuôi, khả năng tái đàn và tốc độ tăng trưởng các đàn vật nuôi.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho hay: Thời gian gần đây, giá lợn hơi thương phẩm đã tăng lên là tin vui đối với chăn nuôi lợn. Từ nay đến cuối năm 2023, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán, giá thịt lợn thường tăng khoảng 15% nếu chúng ta không chủ động thì sẽ có những tác động bất lợi cho sản xuất lẫn tiêu dùng trong nước. Thứ trưởng đề nghị ngành chăn nuôi cần đẩy mạnh triển khai các giải pháp đồng bộ để vừa đảm bảo tăng trưởng, phát triển của chăn nuôi lợn ở nước ta, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước song đồng thời cũng phải đảm bảo chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tăng ở mức hợp lý.
Doanh nghiệp chăn nuôi phải là "đầu tàu" thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn
Báo Vietnam+ dẫn nguồn số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2022 giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 409 triệu USD, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước. Đối với thịt lợn, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh với hơn 10.490 tấn, trị giá 50,78 triệu USD, tăng 75,9% về lượng và tăng 16,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, thịt lợn sữa đông lạnh xuất khẩu với hơn 19.000 tấn, trị giá trên 18,4 triệu USD, tăng 103,0% về lượng và tăng 117% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu thịt lợn sữa đông lạnh lớn nhất của Việt Nam, tăng 13,0% về lượng và 43,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Ngoài ra, thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam đang được xuất khẩu sang thị trường Papua New Guinea, Lào, Malaysia. Đối với lợn sống, năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được 21.560 con nhưng 6 tháng đầu năm nay chỉ xuất được 6.833 con.
Theo ông Lê Thanh Hoà - Phó Cục trưởng Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Việt Nam vẫn đang tìm kiếm hợp tác tại thị trường xuất khẩu. Việt Nam hiện có 67 nhà máy chế biến quy mô công nghiệp, sản phẩm giá trị gia tăng cao (đồ hộp, hun khói, xúc xích…) 15-20%, chế biến phụ phẩm sau giết mổ (nước xương, thức ăn chăn nuôi) đã được đầu tư. Tuy nhiên, quy mô chế biến chỉ ở mức 1,3 triệu tấn/năm (chiếm 20-22% sản lượng sản xuất).
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng nếu so sánh với nhiều ngành hàng nông nghiệp khác thì chăn nuôi đang sản xuất được nhiều nhưng xuất khẩu chưa được bao nhiêu. Cả năm 2022, xuất khẩu ngành chăn nuôi chỉ đạt 409 triệu USD, trong đó xuất khẩu thịt lợn, sản phẩm chế biến từ thịt lợn chiếm tỉtrọng rất thấp.
Theo ông Tiến, đối với ngành chăn nuôi lợn hiện nay không thể quanh quẩn ở thị trường với 100 triệu người tiêu dùng trong nước mà phải hướng đến xuất khẩu. Trong đó, doanh nghiệp chăn nuôi phải là "đầu tàu" thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn bởi lợn nuôi trong các nông hộ thì không thể xuất khẩu được.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: "Để xuất khẩu được thì các doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ, đẩy mạnh chế biến sâu, đa dạng sản phẩm nhằm tiêu thụ ở nhiều thị trường khác nhau."
Theo ông Phạm Kim Đăng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2030 phấn đấu tổng đàn lợn thường xuyên 30 triệu, trong đó đàn nái khoảng 2,5 triệu con; thịt xẻ khoảng 6 triệu tấn (thịt lợn chiếm khoảng 60%); xuất khẩu được từ 15-20% sản lượng thịt lợn…
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận