menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Vì sao đồng USD tăng mạnh giữa lúc Mỹ đối mặt nguy cơ vỡ nợ?

Giữa lúc nước Mỹ hoang mang về khả năng vỡ nợ vào đầu tháng 6, đồng USD biến động liên tục theo chiều hướng tăng, điều này trái với dự đoán giảm của nhiều nhà đầu tư.

Theo Reuters, nhiều nhà đầu tư nhận định trong năm là giá trị của đồng USD giảm. Nhưng mọi dự đoán của chuyên gia đều đi ngược lại, mức tăng 2% của đồng bạc xanh trong tháng trước khiến nhiều người khó hiểu.

Trước mắt, lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang có thể tạm dừng tăng lãi suất vào tháng tới. Điều gì sẽ xảy ra với đồng tiền phổ biến nhất thế giới?

Ảnh hưởng của trần nợ

Các nhà phân tích nhận định rằng, có nhiều vấn đề đang xảy ra tác động đến sự biến động của đồng USD. Trước hết là hàng loạt lo lắng về các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ, "sức khỏe" của những ngân hàng và triển vọng của nền kinh tế toàn cầu đang đánh mất tính ổn định của đồng USD.

Trong khi đó, một số dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể phải tăng lãi suất một lần nữa và nhiều yếu tố kỹ thuật hơn liên quan đến việc định vị nhà đầu tư.

Chỉ số USD - dùng đo lường đồng tiền của Mỹ so với sáu đồng tiền khác - tăng khoảng 2% kể từ giữa tháng 4 lên khoảng 103, mặc dù nó vẫn giảm khoảng 10% so với mức cao nhất trong 20 năm của tháng 9/2022 là 114,78.

Lời giải thích tạm cho là hợp lý nhất hiện tại của các nhà đầu tư, phân tích chiến lược tiền tệ là sự thất bại về trần nợ đang thúc đẩy giá trị của đồng USD.

Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa của Mỹ đang tiến gần hơn đến việc đạt được thỏa thuận nâng giới hạn vay 31,4 nghìn tỷ USD. Nhưng mối đe dọa về vụ vỡ nợ thảm khốc có thể xảy ra ở Mỹ vào đầu tháng 6 vẫn còn đó, tại thời điểm nhiều ngân hàng vẫn hoạt động rệu rã, chưa tính loạt ngân hàng tuyên bố phá sản.

Khi thị trường đối mặt với những lo lắng như vậy, nhà đầu tư thường tập trung vào tài sản ít rủi ro hơn như trái phiếu, vàng và đồng USD.

Esther Reichelt, chiến lược gia tiền tệ tại Commerzbank, cho biết: "Sức mạnh của đồng USD gần đây chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn gia tăng trước những 'ẩn số chưa biết'. Các lỗ hổng tại ngân hàng khu vực của Mỹ nghiêm trọng đến mức nào, và điều gì có thể là hậu quả của sự leo thang trong cuộc xung đột trần nợ của Mỹ là điều chưa ai dám chắc chắn".

Đồng USD sẽ biến động đến mức nào?

Alvin Tan - người đứng đầu chiến lược ngoại hối châu Á tại RBC Capital Markets - nghi ngờ lập luận được gọi là "trú ẩn an toàn, đầu tư vào trái phiếu, vàng và đồng USD".

Theo Tan, nếu các nhà đầu tư lo lắng, cổ phiếu sẽ giảm. Trên thực tế, chỉ số S&P 500 (.SPX) không thay đổi kể từ giữa tháng 4 và tăng hơn 8% trong năm nay.

Ngoài ra, những lo ngại rằng Fed vẫn chưa cắt giảm lạm phát là một phần của câu chuyện. Một cuộc khảo sát của Đại học Michigan được công bố hồi tuần trước cho thấy kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng tăng lên mức cao nhất trong 5 năm là 3,2% trong tháng 5, nâng lãi suất trái phiếu và đồng USD.

Các nhà đầu tư hiện kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ cắt giảm mạnh lãi suất vào cuối năm nay khi suy thoái kinh tế diễn ra.

Nhưng chuyên gia vẫn hoài nghi về điều đó. “Nhiều khả năng lãi suất của Mỹ có thể tăng cao hơn. Lập luận đồng USD giảm dần không hề thuyết phục", Tan nói thêm.

Vì sao đồng USD tăng mạnh giữa lúc Mỹ đối mặt nguy cơ vỡ nợ?
Chuyên gia hoài nghi khả năng Fed cắt giảm mạnh lãi suất vào cuối năm nay.

Với các chuyên gia kinh tế khác, cái gọi là yếu tố kỹ thuật đang diễn ra trên thị trường. Các nhà đầu tư đặt cược lớn vào đồng USD. Số tiền đặt cược bán ròng của quỹ phòng hộ và các nhà đầu cơ khác lên đến 14,56 tỷ USD vào tuần trước, vị thế lớn nhất kể từ giữa năm 2021, theo dữ liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai.

Theo trực giác, việc đồng USD tăng giá mạnh có thể thúc đẩy các cuộc biểu tình. Nếu đồng USD tăng nhẹ, một số nhà đầu tư nhiều khả năng đóng vị thế bán của mình bằng cách mua đồng USD, sau đó làm tăng giá trị của nó.

Chester Ntonifor, chiến lược gia ngoại hối tại BCA Research cho biết: "Đồng USD đang bị bán quá mức. Đó là chỉ báo kỹ thuật. Nhưng chỉ bảo này chỉ đơn giản phản ánh việc đồng USD giảm giá theo đường thẳng là điều rất không điển hình".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25458.00

-19.00 (-0.07%)

Biểu đồ mã USD/VND
2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại