Ví di động và xu hướng người dùng ở Châu Á Thái Bình Dương
Các doanh nghiệp đang khai thác thị trường rộng lớn này, khi ví di động ngày càng mở rộng trong lĩnh vực thanh toán.
Việc sử dụng điện thoại di động để chuyển tiền không chỉ được chấp nhận mà đang trở thành một điều "bình thường mới"
Với sự phát triển của quy trình thanh toán không tiếp xúc và công nghệ mới xuất hiện gần đây, ví di động đang cách mạng hóa các giao dịch trên quy mô toàn cầu. So với cách đây chưa đầy 30 năm thì sự phổ biến của điện thoại di động ngày nay là không thể tưởng tượng được, chưa nói đến ý tưởng chuyển tiền bằng điện thoại thông minh.
Ngày nay, việc sử dụng điện thoại di động để chuyển tiền không chỉ được chấp nhận mà đang trở thành một điều bình thường mới. Thị trường đang trở nên đông đúc với các "người chơi" đáng chú ý ở các thị trường tương ứng, chẳng hạn như AliPay và WeChat Pay ở Trung Quốc, PayTM ở Ấn Độ, OVO, ShopeePay, LinkAja và GoPay ở Indonesia, LINE Pay ở Nhật Bản và Đài Loan, Kakao Pay ở Hàn Quốc và GrabPay ở Malaysia và Singapore.
Các hình thức đầu tiên của hệ thống thanh toán kỹ thuật số có thể bắt nguồn từ Coca-Cola vào năm 1997, theo đó gã khổng lồ nước giải khát này đã tạo ra một hệ thống xử lý thanh toán kỹ thuật số, nơi khách hàng có thể thanh toán nước ngọt của họ từ máy bán hàng tự động thông qua tin nhắn văn bản trên điện thoại di động của họ. Kể từ đó, hình thức này đã lan rộng ra các khu vực khác và thêm các thương hiệu mới đã tham gia cuộc chơi, dẫn đến một thị trường rất năng động.
Thanh toán di động đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây nhờ vào công nghệ và chiến lược tiếp thị sáng tạo. Vào năm 2019, ví di động đã vượt qua thẻ tín dụng để trở thành loại hình thanh toán được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn cầu. Vào năm 2020, đại dịch COVID-19 đã trở thành một nguyên nhân khác thúc đẩy quá trình tiếp tục số hóa toàn cảnh bộ mặt thanh toán toàn cầu. Đại dịch chỉ đơn thuần là một chất thúc đẩy cuộc cách mạng thanh toán kỹ thuật số đã diễn ra trong nhiều năm qua. Thanh toán di động, và cụ thể hơn là ví di động đã là động lực lớn nhất của cuộc cách mạng này trên cơ sở toàn cầu.
Ví di động là một dạng ví ảo lưu trữ toàn bộ thông tin của các loại thẻ thanh toán như thẻ ghi nợ (Debit Card) hay thẻ tín dụng (Credit Card) trên 1 chiếc điện thoại. Người tiêu dùng có chỉ cần đem điện thoại của mình để mua đồ trong các cửa hàng hoặc giao dịch với các địa điểm thanh toán chấp nhận sử dụng dịch vụ ví di động.
Tính đến năm 2020, dân số của khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã vượt qua con số 3,5 tỷ người, chiếm khoảng 48% tổng dân số thế giới. Theo Boku, việc sử dụng ví di động dự kiến sẽ tăng từ 42,1% (1,8 tỷ người dùng) trong tổng dân số của Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2020 lên 58,6% (2,6 tỷ người dùng) vào năm 2025. Trong khi đó, lượng giao dịch được dự báo sẽ tăng từ 377 tỷ USD vào năm 2020 lên 636 tỷ vào năm 2025 và giá trị giao dịch được dự báo sẽ tăng từ 4,1 nghìn tỷ USD vào năm 2020 lên 7 nghìn tỷ USD vào năm 2025.
Nhật Bản có tỷ lệ thâm nhập ví di động là 70,6% vào năm 2020 và tỷ lệ thâm nhập ví di động dự kiến là 98,6% vào năm 2025. Thị trường Nhật Bản có vẻ sẽ vượt quá 123 triệu người dùng vào năm 2025. Được hỗ trợ bởi Thế vận hội Tokyo diễn ra vào cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 năm 2021, Nhật Bản đã và đang khuyến khích việc thanh toán không dùng tiền mặt trở nên thân thiện hơn với khách du lịch. Điều này đã chứng kiến việc triển khai rộng rãi các thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng (POS) không tiếp xúc và quảng cáo ví di động trong nước.
Do sự phổ biến ngày càng tăng của điện thoại thông minh, lãi suất không qua ngân hàng ở các thị trường mới nổi đầy ưu đãi, cùng với sự gia tăng của thương mại điện tử, bảo mật, đầy tính linh hoạt và tiện lợi, không có gì ngạc nhiên khi mọi người ngày càng chuyển sang sử dụng ví di động.
Wong Loke Hwee, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Boku Châu Á Thái Bình Dương cho biết "Tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở châu Á, mức độ thâm nhập thẻ tín dụng rất thấp; tỷ lệ này ít hơn 10% ở nhiều quốc gia, vì vậy thẻ tín dụng không thực sự phục vụ người tiêu dùng. Hơn nữa, ví di động đã là phương thức thanh toán phổ biến nhất ở châu Á".
Trên toàn khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ví di động chiếm hơn 40% giao dịch tại POS vào năm 2020. Hơn nữa, ví di động cung cấp cho người tiêu dùng khả năng giao dịch trực tuyến với sự linh hoạt và phổ biến hơn tiền mặt.
Jon Prideaux, Giám đốc điều hành của Boku cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi cơ bản về sức mua của người tiêu dùng từ tây sang đông, từ các thị trường lâu đời sang các thị trường mới nổi và từ thẻ tín dụng sang thanh toán di động. Giờ đây, thanh toán di động đã vượt qua thẻ tín dụng trên toàn cầu, sự chấp nhận của người bán đã chuyển từ lợi thế cạnh tranh thành mệnh lệnh chiến lược lâu dài".
Ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, sự thâm nhập của ví điện thoại di động đã tiếp cận phần lớn dân số. Dịch vụ AliPay ở Trung Quốc có 1,2 tỷ người dùng, trong khi tỷ lệ thâm nhập ví di động ở Trung Quốc đạt 83,6% vào năm 2020. Kakao Pay ở Hàn Quốc có 15,5 triệu người dùng, trong khi tỷ lệ sử dụng ví di động ở Hàn Quốc đạt 73,2%. LINE Pay ở Nhật Bản đạt 33,9 triệu người dùng, trong khi tỷ lệ sử dụng ví di động ở Nhật Bản đạt 70,6% vào năm 2020.
Trong khi đó, ở Malaysia, Singapore, Indonesia và Ấn Độ, tỷ lệ sử dụng ví di động vẫn chưa đến một nửa dân số. GrabPay ở Malaysia và Singapore có 4,5 triệu người dùng, trong khi tỷ lệ sử dụng ví di động ở Malaysia và Singapore lần lượt đạt 31,7% và 30,4%. OVO ở Indonesia đạt 24,2 triệu người dùng, trong khi tỷ lệ sử dụng ví di động ở Indonesia đạt 25,6% vào năm 2020. Cuối cùng, PayTM ở Ấn Độ có 55,5 triệu người dùng, trong khi tỷ lệ sử dụng ví di động ở Ấn Độ đạt 15,7% vào năm 2020.
Cũng theo ACI Worldwide Research, tỷ lệ người trưởng thành có ví điện thoại di động và đã sử dụng nó đã đạt 84% ở Trung Quốc vào năm 2020, 81% ở Indonesia, 48% ở Nhật Bản, 83% ở Malaysia, 68% ở Philippines, 61 % ở Hàn Quốc, 71% ở Singapore, 62% ở Đài Loan và 84% ở Thái Lan.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường