menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

VDSC: VN-Index sẽ biến động theo hướng đi ngang cho đến khi FED hạ lãi suất

Với giả định vận hành thành công KRX và chuyển đổi sang cơ chế CCP, VDSC dự báo thị trường sẽ sôi động hơn với nhiều thương vụ huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu ở nhóm ngân hàng, bất động sản (có thể nhằm thanh toán các nghĩa vụ trái phiếu), công ty chứng khoán.

VDSC đưa ra 2 kịch bản cụ thể cho thị trường chứng khoán năm 2024. Ở kịch bản cơ sở, VN-Index sẽ dao động ở mức 1.080 – 1.380 điểm trong năm 2024. Ở kịch bản tiêu cực, VN-Index được dự báo dao động từ 950 - 1.250 điểm.

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất điều hành từ quý II hoặc quý III/2024, từ đó giảm áp lực cho điều hành chính sách tiền tệ cho Ngân hàng Nhà nước.

“Chúng tôi cho rằng các rủi ro về lãi suất và tỷ giá của Việt Nam có thể hiện hữu ở một số thời điểm nhất định, nhưng không phải là vấn đề nghiêm trọng. Không gian để tiếp tục mở rộng chính sách tài khóa và tiền tệ trong năm 2024 là không nhiều. Thay vào đó, chúng tôi kỳ vọng một môi trường chính sách ổn định theo hướng tích cực, giúp lãi suất trong nền kinh tế duy trì ở vùng thấp. Yếu tố này sẽ làm tăng sự hấp dẫn của các lớp tài sản đầu tư, bao gồm thị trường cổ phiếu”, các chuyên gia của VDSC cho biết.

Công ty chứng khoán này cho rằng, những áp lực căng thẳng nhất của nền kinh tế đã qua đi, song con đường phục hồi kinh tế còn nhiều gập ghềnh. Theo đó, năm 2024 được xem là “dễ thở hơn” ở hầu hết các vấn đề của năm cũ.

Kinh tế vĩ mô sẽ phục hồi từ mức nền thấp của năm 2023 nhờ vào sự cộng hưởng tích cực của chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ bắt đầu mang lại hiệu ứng lan tỏa tốt sang các thành phần kinh tế khác trong năm 2024.

Cùng với đó, nhu cầu đơn hàng của thế giới phục hồi sau năm 2023 giảm hàng tồn kho. Niềm tin tiêu dùng cải thiện cũng thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và doanh số bán lẻ hàng hóa.

Theo VDSC, một số biến số vĩ mô có thể trở thành “cơn gió ngược” của thị trường bao gồm áp lực lạm phát sẽ tăng cao hơn trong năm 2024, do cả yếu tố trong và ngoài nước; thị trường bất động sản loay hoay vùng đáy, thiếu vắng thanh khoản và gây áp lực dòng tiền trả nợ của doanh nghiệp, kết hợp với kinh tế thế giới đi vào suy thoái, khiến mức độ phục hồi của lĩnh vực xuất nhập khẩu không như kỳ vọng.

“Nền kinh tế Việt Nam theo đó có thể sẽ chưa thoát khỏi trạng thái suy giảm”, VDSC cho hay.

Về thị trường chứng khoán, VDSC cho rằng, trong bối cảnh thiếu câu chuyện thu hút nhà đầu tư nước ngoài, dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân sẽ là động lực dẫn dắt chính của thị trường.

VDSC dự báo thị trường giao dịch trong trạng thái sideway (đi ngang) với biên độ hẹp cho tới cuộc họp có quyết định hạ lãi suất đầu tiên của Fed (dự kiến tháng 3/2024). Sau đó, VDSC cho rằng thông tin tiến độ KRX nên được theo dõi sát sao vì thời điểm vận hành hệ thống nhiều khả năng mang lại một đợt tăng điểm tốt. Nếu khả quan, một tín hiệu về khả năng nâng hạng từ các kết quả đánh giá thị trường của MSCI và FTSE (tháng 6, tháng 9, tháng 11) sẽ giúp tiếp nối đà tăng điểm. Ngược lại, thị trường có thể điều chỉnh trở lại trạng thái sideway.

VDSC đưa ra 2 kịch bản cụ thể cho thị trường chứng khoán năm 2024. Ở kịch bản cơ sở, VDSC dự báo VN-Index sẽ dao động ở mức 1.080 – 1.380 điểm trong năm 2024.

Công ty chứng khoán này giả định FED sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2024 một cách lành mạnh trong bối cảnh kinh tế Mỹ không xảy ra suy thoái. Chỉ số USD Index suy yếu tương ứng với diễn biến này, giúp giảm áp lực tỷ giá USD/VND.

Ở kịch bản này, hoạt động xuất nhập khẩu được dự báo cải thiện từ mức nền thấp của năm 2023. Tín dụng trong nước khơi thông với tốc độ tăng trưởng mang tính thực chất và tốt hơn năm 2023. Nhờ đó, thị trường bất động sản khó diễn biến tiêu cực hơn, mặc dù chưa thể sớm hồi phục ở các phân khúc mang tính đầu cơ cao.

Với giả định vận hành thành công KRX và chuyển đổi sang cơ chế CCP, VDSC dự báo thị trường sẽ sôi động hơn với nhiều thương vụ huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu ở nhóm ngân hàng, bất động sản (có thể nhằm thanh toán các nghĩa vụ trái phiếu), công ty chứng khoán.

Theo VDSC, định giá thấp gần với mức lịch sử 3 năm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như ngân hàng, bất động sản sẽ hạn chế rủi ro giảm giá sâu của thị trường. Ở kịch bản này, VDSC kỳ vọng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các nhóm ngân hàng thương mại sẽ ổn định ở mức 5-6%. Thanh khoản trung bình phiên phần lớn trong khoảng 15.000 – 20.000 tỷ đồng, có thể lên tới 25.000 tỷ trong giai đoạn thị trường thuận lợi.

Ở kịch bản tiêu cực hơn, kinh tế Mỹ và châu Âu rơi vào suy thoái với tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng. Fed sẽ cắt giảm mạnh tay hơn, gây tác động tiêu cực về tâm lý đầu tư trên thị trường thế giới do lo ngại khủng hoảng.

Theo VDSC, trong giai đoạn tiêu cực của thị trường chứng khoán thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam thường có mức độ tương quan cao. Bên cạnh đó, rủi ro địa chính trị ảnh hưởng chi phí logistics, gây áp lực lên lạm phát toàn cầu.

Trong trường hợp kinh tế Mỹ và châu Âu tránh được khủng hoảng, các động lực nội tại của nền kinh tế là nhân tố chính quyết định tới thị trường. Trong khi đó, vốn tín dụng khó đẩy ra ngoài thị trường do lo ngại nợ xấu của các doanh nghiệp bất động sản, áp lực trả nợ trái phiếu quá hạn không được giải quyết. Áp lực đáo hạn trái phiếu của các tập đoàn tư nhân lớn. Xuất nhập khẩu tiếp tục trì trệ do niềm tin người tiêu dùng tại Mỹ và EU thấp.

Trong trường hợp này, dòng tiền nhàn rỗi sẽ lựa chọn kênh đầu tư khác như vàng (triển vọng tăng giá trong bối cảnh địa chính trị rủi ro và sự suy yếu của USD khi Fed bắt đầu giảm lãi suất) hoặc tài sản là bất động sản dân cư phục vụ nhu cầu ở thực (chung cư, nhà riêng nội đô).

Khi đó, VN-Index được dự báo dao động từ 950 – 1.250 điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại