menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

Vẫn còn công ty chứng khoán vẫn duy trì sản phẩm tiền gửi

UBCKNN mới đây yêu cầu các công ty chứng khoán dừng việc thỏa thuận, ký mới và phải tất toán toàn bộ giao dịch đã phát sinh liên quan đến hoạt động hợp tác đầu tư.

Theo báo Tin tức, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn gửi các công ty chứng khoán yêu cầu chấn chỉnh hoạt động nhằm đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định pháp luật chứng khoán, pháp luật về tổ chức tín dụng và pháp luật liên quan trong hoạt động kinh doanh chứng khoán, cung cấp dịch vụ.

Vẫn còn công ty chứng khoán vẫn duy trì sản phẩm tiền gửi
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới có công văn chấn chỉnh hoạt động của các công ty chứng khoán.

Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán tuân thủ nghiêm quy định pháp luật chứng khoán, pháp luật về tổ chức tín dụng và pháp luật liên quan trong hoạt động kinh doanh chứng khoán, cung cấp dịch vụ;

Không được thực hiện các hoạt động làm cho khách hàng, nhà đầu tư hiểu rằng công ty chứng khoán có chức năng nhận tiền gửi như tổ chức tín dụng; không được thỏa thuận, ký kết hợp đồng tín dụng với ngân hàng thương mại có nội dung có thể gây hiểu nhầm về tài khoản chuyên dụng của nhà đầu tư đứng tên công ty chứng khoán tại ngân hàng thương mại;

Công ty chứng khoán phải đảm bảo khả năng thanh toán, chi trả tiền gửi giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong mọi tình huống.

Đối với công ty chứng khoán có hoạt động cho phép khách hàng, nhà đầu tư được hưởng, hỗ trợ lãi suất trên số tiền chưa phát sinh giao dịch chứng khoán phải dừng ngay việc thỏa thuận, ký mới và phải tất toán toàn bộ các giao dịch đã phát sinh với khách hàng, nhà đầu tư liên quan đến hoạt động này, chậm nhất trước ngày 30/6/2024.

Theo thông tin trên báo Người lao động, đến nay, một vài công ty chứng khoán đã thông báo tạm ngưng nhận ký mới thỏa thuận quản lý tiền gửi/đề nghị quản lý tiền gửi (dành cho khách hàng tổ chức).

Tuy nhiên, một số khác vẫn chưa có động thái nào về việc ngưng cho khách hàng gửi tiền hưởng lãi suất. Tại Công ty Chứng khoán VPS, nhân viên môi giới cho rằng khách hàng yên tâm đầu tư vào sản phẩm tiền gửi của công ty để hưởng lợi tức mà không bị ảnh hưởng bởi thông báo của cơ quan quản lý (?!).

Trong tài khoản chứng khoán của các nhà đầu tư đôi khi sẽ có những khoản tiền chưa mua cổ phiếu, chưa đầu tư. Khoản tiền nhàn rỗi hấp dẫn với bất cứ tổ chức tài chính nào. Vài năm gần đây, nhiều công ty chứng khoán thường sử dụng một cách để huy động với chi phí rẻ khoản tiền nhàn rỗi dồi dào này, đó là hợp đồng hợp tác đầu tư qua website hay ứng dụng chứng khoán. Họ sẽ trả cho nhà đầu tư mức lãi suất khá hấp dẫn, thậm chí cao hơn lãi suất ngân hàng cùng cơ chế tất toán/rút tiền linh hoạt để huy động được khoản tiền rẻ sau đó thực hiện các hoạt động khác như cho vay ký quỹ margin với lãi suất cao hơn, đầu tư…

Việc huy động cũng rất hiệu quả. Số dư tiền gửi khách hàng tại các công ty chứng khoán vào thời điểm cuối quý III/2023 đạt khoảng 77.000 tỷ đồng. Đây chủ yếu là tiền gửi của nhà đầu tư giao dịch chứng khoán theo phương thức công ty chứng khoán quản lý, VTV đưa tin.

Vân Anh (T/h)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại