menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Úc và Thái Lan kiện toàn mô hình mở cửa, hồi phục du lịch thời hậu dịch

Úc cho phép người dân đi du lịch nước ngoài trở lại từ đầu tháng 11 tới sau 20 tháng đóng chặt biên giới. Sáng 1-10, Úc cũng công nhận hai loại vaccine Sinovac của Trung Quốc và Covishield của Ấn Độ, nối lại hai thị trường du lịch và du học lớn nhất của Úc. Riêng Thái Lan đang xem lại các thủ tục cấp phép nhập cảnh cho du khách quốc tế để mô hình “Phuket Sandbox” đón thêm 1 triệu du khách nữa trong vòng sáu tháng tới.

Kỷ lục đóng cửa biên giới 610 ngày

Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố hôm 1-10 rằng lệnh cấm công dân Úc du lịch nước sẽ được gỡ bỏ từ tháng tới, sớm hơn dự định gần hai tháng so với dự kiến là dịp Giáng sinh năm nay. Nếu tính từ đầu tháng 3-2020 đến hết tháng 10-2021, lệnh đóng cửa biên giới này sẽ là một kỷ lục thế giới – đúng 610 ngày. Lệnh phong tỏa biên giới của Úc cũng là một trong những lệnh cấm nghiêm ngặt nhất thế giới.

Ông Morrison nói mở cửa lại biên giới đối với công dân và người có thẻ thường trú sẽ tùy thuộc vào việc hình thành chính sách cách ly tại nhà tại 8 tiểu bang và lãnh thổ của Úc. Điều này có nghĩa rằng sẽ có tiểu bang mở cửa sớm hơn các nơi khác. Giai đoạn kế tiếp của kế hoạch là cho phép du khách nước ngoài đến Úc tham quan.

Úc và Thái Lan kiện toàn mô hình mở cửa, hồi phục du lịch thời hậu dịch
Tổng thống Scott Morrison tuyên bố “trả lại cuộc sống bình thường” cho người dân Úc từ đầu tháng 11 bằng cách nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế – Ảnh: Reuters

“Đã đến lúc chúng ta trả lại đời sống bình thường cho người Úc. Chúng ta đã cứu sống rất nhiều người. Chúng ta đã bảo đảm sinh kế cho người dân, nhưng chúng ta buộc phải cùng nhau hướng đến điều mà mọi người mong đợi. Đó là cuộc sống bình thường mà họ từng tận hưởng”, Thủ tướng Morrison phát biểu trong buổi họp báo truyền hình trực tiếp sáng 1-10.

Kể từ lúc đóng cửa tháng 3 năm ngoái, chỉ có một số rất hạn chế người dân được phép rời khỏi lãnh thổ này vì các công việc quan trọng hay lý do nhân đạo. Công dân và người có thẻ thường trú được phép từ nước ngoài về Úc, nhưng theo hạn ngạch rất ít và buộc phải tự chi trả cho hai tuần cách ly tại khách sạn. Có một số ngoại lệ được phép nhập cảnh vì lý do công việc, bao gồm các ngôi sao Hollywood như Nicole Kidman và đoàn làm phim hay show truyền hình trong thời gian qua.

Ông Morrison kỳ vọng rằng các hệ thống cách ly tại nhà đầu tiên sẽ bắt đầu hình thành và hoạt động từ tháng 11, nhưng lịch trình cụ thể tùy thuộc vào sự quyết định của từng tiểu bang hay lãnh thổ. Trước đó, ông tuyên bố nước Úc muốn các tiểu bang mở cửa biên giới quốc tế khi tỷ lệ tiêm chủng quốc gia cho người trên 16 tuổi dự kiến đạt 80% vào cuối tháng 11 tới.

Nhưng các đợt bùng phát của chủng Delta đã khiến các thành phố chính như Sydney, Melbourne và thủ đô Canberra phong tỏa nhiều tuần. Các nhà lãnh đạo của các tiểu bang cũng tự chia rẽ, đóng cửa biên giới tiểu bang. Những người ở các tiểu bang không có dịch bệnh đã không ngần ngại nói rằng họ sẽ kháng lệnh của liên bang.

Theo kế hoạch mới công bố, công dân Úc đã tiêm chủng đầy đủ sẽ có thể du lịch nước ngoài và khi quay về sẽ cách ly tại nhà trong 7 ngày. Những ai chưa tiêm sẽ được yêu cầu cách ly tại khách sạn trong 14 ngày. Thủ tướng Morrison nói nội các của ông đang thảo luận việc đi lại miễn cách ly với các nước như New Zealand vào thời điểm “an toàn cho cả hai bên”. Một nguồn tin chính phủ nói với Reuters rằng các kế hoạch này sẽ cho phép người nước ngoài nhập cảnh, nhưng hiện vẫn chưa có một lịch trình cụ thể.

Việc đóng cửa chặt chẽ biên giới đã giúp Úc khống chế số ca nhiễm mới và tỷ lệ tử vong ở mức thấp. Cho đến nay, Úc có tổng cộng 107.000 ca nhiễm và khoảng 1.300 người tử vong. Trong ngày 1-10, nhà chức trách ghi nhận 2.084 ca nhiễm mới, phần lớn được phát hiện ở New South Wales và Victoria. Con số này có giảm nhẹ, nhưng chính quyền vẫn cảnh báo diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Úc cũng đang mở rộng danh sách các loại vaccine Covid được chuẩn thuận. Điều này cho phép công dân và thường trú nhân đang mắc kẹt ở nước ngoài có thể được phép trở về thông qua chương trình cách ly tại nhà – Thủ tướng Morrison phát biểu.

Úc hiện chỉ công nhận các loại vaccine Pfizer, Moderna và AstraZeneca. Nhưng trong sáng 1-10, theo Bloomberg, chính phủ đã bổ sung vào danh sách này vaccine Sinovac của Trung Quốc và Covishield – tức AstraZeneca do Viện Serum của Ấn Độ sản xuất. Điều này đồng nghĩa sẽ nước này sẽ nhắm vào thị trường du khách Trung Quốc và Ấn Độ. Hai thị trường này đặc biệt quan trọng với các trường đại học Úc với đông đảo du học sinh từ hai nước.

Điểm đến đẳng cấp thế giới

Trung tâm Quản trị tình hình kinh tế (CESA) đã chuẩn thuận kế hoạch của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) về việc quảng bá Phuket thành điểm du lịch đẳng cấp thế giới. Mục tiêu của Phuket là sẽ đón 1 triệu du khách trong quí 4 năm nay và quí 1 năm tới, mang lại doanh thu 60 tỉ baht, khoảng 1,78 tỉ đô la.

Bangkok Post đưa tin: Dữ liệu kể từ khi Phuket mở cửa hôm 1-7 cho thấy, người Thái chiếm số lượng hàng đầu trong khung thử nghiệm “Phuket Sandbox” với gần 7.500 lượt khách, tiếp sau là du khách Mỹ với hơn 5.800 lượt khách – tức thị trường nước ngoài lớn nhất hiện nay của du lịch Thái Lan. Kế đến là Israel (khoảng 5.500 lượt) và Anh (gần 4.800 lượt). “Đệm cát” này đã mang lại cho du lịch Thái Lan 2,25 tỉ đô la doanh thu, khoảng 67 triệu đô la trong ba tháng qua.

“Chúng tôi mong đợi số du khách đến trong quí 4 sẽ gia tăng khi số ngày cách ly giảm từ 14 xuống còn 7 từ đầu tháng này. Số ca nhiễm trên đà giảm mạnh sẽ có lợi cho thị trường khách quốc tế tăng trưởng”, Thống đốc TAT Yuthasak Supasorn phát biểu.

Ông Yuthasak cho biết CESA cũng nới lỏng tám biện pháp kiểm soát du lịch.

Ba trong số này đã được thực hiện, gồm thời gian cách ly, cho phép khách đi theo đoàn xin giấy nhập cảnh (COE) theo đoàn và cho phép các chuyến bay thương mại từ Nga vào cuối tháng 10 này.

Ông cũng nói rằng việc nới lỏng quy định này sẽ giúp bán được 500.000 tour trọn gói trên các chuyến bay thuê bao trong sáu tháng tới. Trong số này, 295.000 khách từ thị trường với tổng 2,5 triệu đêm phòng, sau đó là 130.000 khách từ thị trường Anh và các nước Bắc Âu với 200.000 đêm phòng.

Tuy nhiên, ông Yuthasak nói năm biện pháp còn lại sẽ được thảo luận với các bên liên quan, bao gồm nới lỏng các quy định cách ly khách đi chung chuyến bay với người bị tái nhiễm Covid-19, giảm phí xét nghiệm RT-PCR, và giảm mức chi trả bảo hiểm Covid bắt buộc từ 100.000 đô la xuống còn 50.000 đô (tức giảm tiền mua cho khách và giảm gánh nặng cho công ty bảo hiểm).

TAT cũng dự định làm việc với Bộ Ngoại giao về quá trình cấp duyệt visa và giấy phép nhập cảnh mùa dịch. Khách du lịch có thể nộp đơn xin hai loại giấy tờ này ba tháng trước khi đi, thay vì chỉ một tháng như hiện nay.

Chính phủ đang thảo luận về việc bãi bỏ giấy nhập cảnh và thay bằng hệ thống xác nhận hộ chiếu vaccine qua mã QR của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, CESA cũng đồng ý về đề xuất lập quỹ hỗ trợ du lịch với nguồn ngân khoản tạm, ban đầu khoảng 5 tỉ baht, tức hơn 148 triệu đô la.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại