menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Tỷ phú Warren Buffett: Bậc thầy của triết lý, đam mê từ thiện

Tính đến tháng 8/2021, Warren Buffett đã tròn 91 tuổi, với khối tài sản trị giá 104 tỷ USD, đứng vị trí thứ 8 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất năm 2021 do Bloomberg Billionaires Index cập nhật. Tuy nhiên, giá trị cao cả mà ông để lại cho cuộc đời không chỉ nằm ở các con số.

"Hiền tài xứ Omaha": Những dấu ấn gầy dựng cơ đồ ấn tượng

Được biết, tỷ phú Warren Buffett Buffett sinh ngày 30/08/1930 tại Omaha, tiểu bang Neaska, Hoa Kỳ. Cha của ông, Howard Buffett là một cựu nhân viên môi giới chứng khoán và là người có ảnh hưởng lớn tới quyết định gia nhập thế giới kinh doanh của ông. Ông bắt đầu sự nghiệp học hành của mình tại Trường tiểu học Rosehill, sau đó ông tốt nghiệp trường trung học Woodrow Wilson năm 1947.

Trong giai đoạn từ năm 1947-1949, Warren Buffett Buffett học tại ngành kinh tế thuộc đại học Pennsylvania. Đến năm 1950, ông di chuyển qua đại học Neaska rồi lấy bằng kinh tế học tại đây. Sau đó, ông tiếp tục tham gia và đăng ký học trường Đại học Columbia và chính thức lấy bằng Thạc sĩ kinh tế vào năm 1951.

Ở giai đoạn từ 1951 – 1954, Warren Buffett Buffett làm một nhân viên kinh doanh đầu tư cho công ty Buffett-Falk & Co ở Omaha. Năm 20 tuổi, ông đã tích lũy được kinh nghiệm, kiến thức và thù lao cho riêng mình số tiền tiết kiệm trị giá gần 10.000 USD.

Từ năm 1954-1956, ông làm công việc chuyên viên đánh giá và phân tích chứng khoán cho công ty Graham-Newman Corp ở New York. Mức lương ban đầu khi đó của ông là 12.000 USD/năm. Ông gắn bó với công ty này trong suốt 2 năm, cho đến khi nó bị tuyên bố phá sản vào năm 1956.

Mở và điều hành 7 công ty nhờ tích góp ngân sách thời làm thuê

Với số ngân sách góp được trong suốt khoảng thời gian đi làm thuê của mình, ông quyết định quay trở về quê và lập nghiệp với số tiền gom góp được 140.000 USD. Đến năm 1957, Warren đã điều hành 3 công ty, mua được căn nhà giá trị lên đến 31.500 USD. Đó cũng là ngôi nhà mà hiện nay ông vẫn ở.

Đến năm 1959, tổng số công ty mà ông quản lý và điều hành lên đến 7 bao gồm: Buffett Associates, Buffett Fund, Dacee, Emdee, Glenoff, Mo-Buff, Underwood.

Sau đó, ông sáp nhập các công ty có quan hệ đối tác ngành nghề vào thành một, bắt đầu hành trình đầu tư vào công ty dệt may có tên là Berkshire Hathaway. Bên cạnh đó, ông tiếp tục mua cổ phiếu trong công ty Coca-Cola vào năm 1988 với giá 1,02 tỷ USD cho 7% cổ phần.

Những năm 2000 là giai đoạn thăng hoa trong sự nghiệp đầu tư cũng như sự nghiệp từ thiện của ông Buffett. Năm 2008, ông lần đầu trở thành người giàu nhất thế giới với tài sản 62 tỷ USD, theo thống kê của Forrbes, vượt qua tỷ phú Bill Gates - người giữ vị trí này suốt 13 năm trước đó.

Vào tháng 6/2006, Warren Buffett bất ngờ thông báo trao 85% cổ phần tại Berkshire Hathaway của mình để tham gia đóng góp cho Quỹ Bill và Melinda Gates. Quyết định này của ông nhận được rất nhiều sự đồng thuận, những lời tán dương và ủng hộ của dư luận. Tính đến nay, ông đã quyên góp từ thiện tổng cộng 41 tỷ USD bằng cổ phiếu Berkshire.

Vào năm 2016, Berkshire Hathaway bắt đầu mua cổ phiếu Apple. Sau này, ông Buffett từng chia sẻ rằng ông ước đã mua cổ phiếu này sớm hơn.

Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ông Buffett đã cho thấy một bài học đầu tư khi bán cổ phần tại 4 hãng hàng không lớn (gồm American Airlines, Delta Air Lines, Southewest Airlines và United Airlines) mà Berkshire đang nắm giữ và lỗ 7 tỷ USD. Ông tin rằng lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không sẽ không thể phục hồi sau đại dịch, và các hãng hàng không có thể thừa quá nhiều máy bay cũng như bị ảnh hưởng về mặt tài chính do các khoản vay từ chính phủ.

Năm 2021, trong cuộc họp cổ đông của Berkshire, ông Buffett chính thức xác nhận người sẽ kế nhiệm ông điều hành đế chế đầu tư này. Đó là ông Greg Abel, 58 tuổi, hiện là Phó chủ tịch phụ trách mảng đầu tư phi bảo hiểm của Berkshire. Dù công bố người kế nhiệm, nhưng tỷ phú 91 tuổi không nói khi nào ông sẽ rời công ty.

Tỷ phú Warren Buffett: Bậc thầy của triết lý, đam mê từ thiện
Trong 40 năm điều hành đế chế đầu tư Berkshire Hathaway, ông nhận mức lương khá khiêm tốn. Ảnh: @AFP.

Có thể thấy, trong khoảng 6 thập kỷ qua, Warren Buffett nổi lên là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Ông còn được mệnh danh và đánh giá là "Huyền thoại đến từ Omaha" hay "hiền tài xứ Omaha", nhờ những triết lý và hoạt động kinh doanh đúng đắn và chính xác cùng lối sống đơn giản và giản dị đến bất ngờ.

Thậm chí, vào năm 1999, Warren Buffett nằm trong danh sách những nhà vận hành và quản trị tài chính giỏi nhất thế kỷ 20 do hãng Carson bầu chọn. Năm 2007, ông được tạp chí nổi tiếng Time đưa vào danh sách "100 người có nhiều ảnh hưởng nhất thế giới".

Từng trở thành người giàu nhất thế giới năm 2008

Warren Buffett trở thành một trong những người giàu nhất thế giới năm 2008 với tổng tài sản ròng ước tính trị giá lên đến 62 tỷ đô la theo công bố của trang thống kê Forbes, vượt qua Bill Gates, người đứng số 1 trong danh sách của trang thống kê Forbes trong 13 năm qua. Năm sau, Gates đã lấy lại vị trí đầu tiên và Buffett chuyển sang vị trí thứ hai.

Ở tuổi 91, tính đến tháng 8/2021, tổng giá trị tài sản của Warren Buffett đạt 104 tỷ USD, xếp vị trí thứ 8 trên toàn cầu trong danh sách 10 tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2021 do Bloomberg Billionaires Index cập nhật.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett nằm trong top những người giàu nhất hành tinh suốt nhiều thập kỷ qua. Tuy vậy, trong 40 năm điều hành đế chế đầu tư Berkshire Hathaway, ông lại nhận mức lương khá là khiêm tốn, theo Business Insider dẫn tin.

Từ năm 1980, Warren Buffett chỉ nhận một mức lương và con số này chỉ bằng một phần nhỏ so với lương của các CEO doanh nghiệp lớn tại Mỹ...Cụ thể, với cương vị chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway, Buffett là người đề xuất với ban giám đốc của công ty về mức lương của mình, cũng như quyết định lương thưởng của các giám đốc khác. Kể từ năm 1980, tỷ phú này nhận lương 100.000 USD/năm. Còn số này chỉ bằng một phần nhỏ so với mức lương trung bình 15 triệu USD của CEO các công ty trong nhóm S&P 500 năm 2019.

Tuy nhiên, năm 2010, ông từng nhận thưởng 525.000 USD từ Berkshire. Tuy nhiên, số tiền Berkshire chi trả cho dịch vụ bảo vệ cá nhân Buffett và gia đình ông thậm chí còn nhiều hơn so với lương trả cho ông. Từ năm 2008, trung bình mỗi năm, công ty này chi khoảng 339.000 USD cho hạng mục này.

Tỷ phú Warren Buffett: Bậc thầy của triết lý, đam mê từ thiện
Warren Buffett nổi lên là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Ảnh: @AFP.

Tuy lương thưởng không nhiều như các CEO doanh nghiệp lớn khác tại Mỹ, nhưng Buffett sở hữu cổ phần Berkshire trị giá gần 100 tỷ USD. Bên cạnh đó, ông có thói quen chi tiêu tiết kiệm như sống trong căn nhà khiêm tốn, đi xe bình thường hay ăn sáng tại cửa hàng McDonald's. Ông dành phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện.

Từ thiện là "việc làm dễ dàng nhất thế giới"

Cùng với những hoạt động kinh doanh và đầu tư, Warren còn khiến người dân ngưỡng mộ bởi hàng loạt hoạt động từ thiện của mình. Vào năm 2006, ông dành phần lớn số cổ phiếu Berkshire của mình thông qua các khoản quyên góp hàng năm cho 5 tổ chức gồm Bill & Melinda Gates Foundation, Susan Thompson Buffett Foundation, Sherwood Foundation, Howard G. Buffett Foundation và NoVo Foundation. Trong những năm qua, ông Buffett đã thực hiện quyên góp 16 lần cho 5 tổ chức trên, với tổng số tiền lên tới 41 tỷ USD.

Không dừng tại đó, tỷ phú Warren Buffett ngày 23/6/2021 tuyên bố sẽ quyên góp thêm 4,1 tỷ USD bằng cổ phiếu của công ty đầu tư Berkshire Hathaway cho 5 tổ chức từ thiện ở trên. Khoản quyên góp này đánh dấu một nửa chặng đường làm từ thiện của nhà đầu tư huyền thoại.

Tỷ phú Warren Buffett: Bậc thầy của triết lý, đam mê từ thiện
Warren Buffett chỉ nhận một mức lương mà con số này chỉ bằng một phần nhỏ so với lương của các CEO doanh nghiệp lớn tại Mỹ...Ảnh: @AFP.

Cũng trong thông báo ngày 23/6/2021, ông Buffett tuyên bố rời khỏi vị trí người được ủy thác tại tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation của vợ chồng tỷ phú Bill Gates. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bill & Melinda Gates- hai nhà đồng sáng lập quỹ ly hôn.

Ông gọi hoạt động từ thiện của mình là "việc làm dễ dàng nhất thế giới" bởi vì "việc cho đi không gây đau đớn và có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cả bạn và con cái của bạn".

"Tôi là người lạc quan. Dù rất nhiều người phản đối - như họ đã làm trong suốt cuộc đời tôi, những ngày tuyệt vời nhất của nước Mỹ chắc chắn còn ở phía trước", tỷ phú 91 tuổi cho biết. "Hoạt động từ thiện sẽ tiếp tục gắn kết tài năng của con người với nguồn lực tài chính. Doanh nghiệp và chính phủ cũng vậy. Mỗi lực lượng đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Khi được kết hợp lại, họ sẽ làm cho thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn - một nơi tốt đẹp hơn rất nhiều cho các thế hệ tương lai".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại