menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Tỷ phú Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát 'con cưng' Ant Group

Jack Ma nhiều khả năng từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group - đế chế công nghệ tài chính liên kết chặt chẽ với Alibaba.

Hôm 28/7, Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết Jack Ma lên kế hoạch nhượng lại quyền kiểm soát tập đoàn tài chính công nghệ Ant Group. Đây được cho là một phần trong nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ tài chính (Fintech) nhằm xoa dịu cơ quan quản lý sau thời gian bị kiểm soát chặt chẽ.

Theo nguồn tin, khi Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát, việc hồi sinh đợt IPO của Ant có thể bị lùi lại một năm hoặc hơn. Điều này phù hợp luật chứng khoán của Trung Quốc yêu cầu thời gian chờ niêm yết công khai với các công ty đã trải qua quá trình thay đổi quyền kiểm soát.

Theo Bản cáo bạch IPO của Ant năm 2020, Jack Ma không giữ chức vụ nào tại Ant nhưng kiểm soát 50,52% cổ phần công ty. Theo nguồn tin, tỷ phú có thể chuyển giao một số quyền biểu quyết của mình cho các lãnh đạo Ant khác bao gồm Giám đốc điều hành Eric Jing. Ant đã nói với cơ quan quản lý về ý định nhượng lại quyền kiểm soát của Ma dù các nhà quản lý không yêu cầu thay đổi nhưng họ "hài lòng" về kế hoạch này.

Nếu kế hoạch này được thực hiện, nó sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khác trong quá trình tái cơ cấu và xáo trộn quyền lực của Ant từ khi bị cơ quan quản lý yêu cầu hủy đợt IPO gần hai năm trước.

Jack Ma nắm quyền kiểm soát Ant vào năm 2011 khi ông còn là Giám đốc điều hành Alibaba. Khi đó, Ma muốn tách mảng dịch vụ thanh toán Alipay ra khỏi Alibaba nhưng không nhận được sự đồng thuận của các cổ đông lớn như Yahoo Inc. và SoftBank Group Corp. Ma thuyết phục các cổ đông rằng quyết định này là cần thiết để Alipay nhận được giấy phép hoạt động ở Trung Quốc vì cơ quan quản lý không chấp nhận hệ thống thanh toán này có cổ đông nước ngoài. Tháng 5/2011, ngân hàng trung ương Trung Quốc cấp cho Alipay giấy phép hoạt động như một công ty dịch vụ thanh toán. Năm 2014, Ant Financial Services Group được thành lập để nắm giữ Alipay và các doanh nghiệp tài chính khác bao gồm cả cho vay tiêu dùng. Năm 2020, công ty đổi tên thành Ant Group.

Tháng 11/2020, cơ quan quản lý Trung Quốc tạm dừng IPO của Ant và sau đó yêu cầu công ty này phải "chấn chỉnh" hoạt động, tuân theo các quy định tài chính tương tự các ngân hàng truyền thống. Khi đó, Ant, giống như nhiều công ty internet khác của Trung Quốc, đã phát triển với tốc độ nhanh chóng, nắm giữ nhiều mảng kinh doanh quan trọng từ dịch vụ thanh toán di động đến vay tiêu dùng. Công ty này được kỳ vọng sẽ có mức định giá hơn 300 tỷ USD nếu IPO.

Jack Ma, một cựu giáo viên tiếng Anh và là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc, đã "mất tích" gần hai năm qua sau bài phát biểu chỉ trích cơ quan quản lý ngay trước thềm IPO của Ant. Ma hiện chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trong các hoạt động từ thiện giáo dục và nông nghiệp xanh. Tỷ phú không còn tham dự các diễn đàn kinh tế hay phát biểu công khai trước công chúng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại