menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Nguyên

Tỷ phú Elon Musk đối mặt vụ kiện mới sau khi thâu tóm Twitter

Vụ kiện cáo buộc Musk đã tạo ra gói sản phẩm có thời hạn 10 năm và HĐQT của Tesla đã đóng dấu vào năm 2018 mà không yêu cầu CEO nổi tiếng cống hiến hết mình cho nhà sản xuất xe điện.

Theo một trong những luật sư của cổ đông, thỏa thuận dành cho Twitter Inc và khả năng khiến Musk phân tâm khỏi Tesla sẽ đóng một vai trò quan trọng trong phiên tòa diễn ra vào tháng 10.

Vụ kiện cáo buộc Musk đã tạo ra gói sản phẩm có thời hạn 10 năm và HĐQT của Tesla đã đóng dấu vào năm 2018 mà không yêu cầu CEO nổi tiếng cống hiến hết mình cho nhà sản xuất xe điện.

"Hãy nhìn vào hầu hết các hợp đồng với CEO. Dòng đầu tiên, nó nói rằng 'bạn sẽ trở thành một CEO toàn thời gian và dành toàn thời gian đáng kể cho công việc kinh doanh và các công việc của công ty”. Đó là tiêu chuẩn”, Greg Varallo của Bernstein Litowitz Berger & Grossmann, công ty đang đứng đầu vụ kiện chống lại thỏa thuận trả lương cho Elon Musk nhấn mạnh.

elon-musk-and-twitter-automoto-2306-9852 data-natural-width640

Elon Musk thâu tóm Twitter

Musk và Tesla hiện không trả lời yêu cầu bình luận. Trong khi đó, theo các giấy tờ của tòa án, các bị cáo cho biết kế hoạch đã được xây dựng phù hợp bởi các giám đốc độc lập, được các cổ đông chấp thuận và đã tạo ra lợi nhuận chưa từng có cho các nhà đầu tư.

Cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 20% kể từ khi Musk tiết lộ rằng ông đã nắm giữ 9% cổ phần của Twitter vào ngày 4 tháng 4, một phần ảnh hưởng do lo ngại rằng ông bị phân tâm khỏi các vấn đề chuỗi cung ứng của nhà sản xuất xe điện.

Ngoài Twitter, doanh nhân đa nhiệm này còn là chủ tịch của công ty tên lửa SpaceX, người sáng lập liên doanh The Boring Company và sở hữu Neuralink, một công ty khởi nghiệp chip não. Những tham vọng đã nêu của ông bao gồm việc thuộc địa hóa sao Hỏa.

Gói thanh toán Tesla năm 2018 cung cấp quyền chọn mua cổ phiếu khi công ty đáp ứng các mục tiêu tài chính ngày càng leo thang, điều mà công ty cho biết sẽ khuyến khích sự lãnh đạo tiếp tục của ông. Nếu Tesla đạt được tất cả các mục tiêu, được mô tả là các mục tiêu "kéo dài", thì kế hoạch này sẽ có giá trị tối thiểu là 56 tỷ USD, mặc dù khi cổ phiếu của Tesla tăng lên thì giá trị của kế hoạch cũng giảm theo.

Theo Amit Batish của công ty nghiên cứu Equilar, cổ phiếu của Musk được giao theo kế hoạch trị giá khoảng 75 tỷ USD. Ông ước tính con số này gấp khoảng 35 lần giá trị tổng hợp của 100 gói trả lương cho CEO cao nhất từ ​​năm 2021.

Vụ kiện lên Tòa án Thủ hiến của Delaware của cổ đông Richard Tornetta cáo buộc gói thầu này là không cần thiết, vì Musk vào thời điểm đó sở hữu 22% cổ phần của Tesla, mang lại cho ông nhiều động lực để tạo nên thành công cho công ty.

Tornetta hiện đang tìm cách hủy bỏ kế hoạch, bao gồm cả các tùy chọn cổ phiếu đã được cấp.

Trong khi đó, Elon Musk đang sử dụng cổ phiếu Tesla của mình làm tài sản thế chấp cho các khoản vay để mua Twitter.

Các giám đốc của Musk và Tesla đã tranh luận trong hồ sơ tòa án rằng gói trả lương đã thực hiện những gì nó đặt ra - gắn các ưu đãi của Musk với các cổ đông và tạo ra giá trị.

"Kể từ khi nó được triển khai, giá trị của Tesla đã tăng hơn 1.800% từ khoảng 53 tỷ USD lên hơn 1 nghìn tỷ USD", hồ sơ cho biết. Họ lưu ý rằng mặc dù có sự tăng trưởng đáng kể về giá trị, nhưng Musk vẫn chưa đạt được tất cả các cột mốc quan trọng.

Các cổ đông vào tháng 3 năm 2018 đã thông qua gói này mà trong hồ sơ chứng khoán được gọi là "thách thức".

Vụ kiện cho biết các cổ đông lẽ ra phải được thông báo trước cuộc bỏ phiếu rằng ban lãnh đạo biết một số mốc quan trọng có khả năng đạt được, điều này được mô tả là một thiếu sót gây nhầm lẫn nghiêm trọng.

Tesla phản bác trong các giấy tờ của tòa án rằng các dự báo nội bộ là mục tiêu khá "căng".

“Không có gì mà Elon chạm vào hoặc làm không táo bạo và “siêu căng””, cựu giám đốc tài chính của Tesla, Deepak Ahuja, nói với vai trò làm chứng trong bản kết luận về vụ việc, theo hồ sơ của tòa án.

Bất chấp quy mô lương kỳ lạ, thử nghiệm có thể sẽ kích hoạt tư duy của các giám đốc trong việc đàm phán gói thầu và những gì hội đồng quản trị đã nói với các cổ đông trước khi bỏ phiếu.

Minor Myers, giáo sư tại Đại học Luật Connecticut, nhận định về vụ việc: “Không ai có thể nhìn vào quả cầu pha lê và nhìn thấy tình huống trên Twitter. Nhưng họ có thể đã thương lượng về một số thước đo thời gian của Musk tại Tesla”.

Phiên tòa dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 24 tháng 10 tại Wilmington, Delaware và kéo dài năm ngày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại