menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Hồng

Tỷ giá sẽ ổn định về cuối năm, không có đợt tăng lãi suất điều hành nào trong năm nay?

Theo phân tích của Chứng khoán KB, biện pháp bán ngoại tệ có thể vẫn sẽ được áp dụng tuỳ thời điểm, tuy nhiên khối lượng bán được kỳ vọng là tương đối nhỏ. Việc tăng lãi suất điều hành, hay tăng lãi suất OMO, tín phiếu được dự báo sẽ không xảy ra...

Trong báo cáo cập nhật tỷ giá vừa đưa ra mới đây, Chứng khoán KBSV dự báo tỷ giá sẽ ổn định trở lại và mức tăng cả năm ở mức 3,5%, tương ứng đạt 25.120 USD/VND. Ngân hàng Nhà nước sẽ không cần thiết phải tăng lãi suất điều hành, lãi suất OMO, tín phiếu.

Cụ thể, theo KBSV, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ gia tăng, đồng thời chỉ số CPI tháng 6 cho thấy mức giảm 0,1% theo tháng, so với cùng kỳ thì tăng 3% - mức thấp nhất trong 3 năm qua đã khiến kỳ vọng về việc FED cắt giảm lãi suất tăng mạnh.

Theo CME, thị trường đang kỳ vọng FED sẽ hạ lãi suất vào tháng 9 với xác suất 95,3%, và có 3 đợt hạ trong năm nay. Bài phát biểu gần đây của chủ tịch FED về việc sẽ không chờ đợi lạm phát giảm xuống chính xác mức mục tiêu 2% mới bắt đầu cắt giảm lãi suất đã càng củng cố cho kịch bản này.

Với diễn biến mới của nền kinh tế Mỹ cũng như đà giảm mạnh của DXY trước kỳ vọng FED đẩy nhanh việc hạ lãi suất, giai đoạn áp lực nhất của tỷ giá đã qua. Bước sang quý 3, tỷ giá có thể còn có các biến động trồi sụt do nhu cầu nhập khẩu của doanh nghiệp dự báo vẫn ở mức cao, trước khi xu hướng hạ nhiệt sẽ rõ ràng hơn trong quý 4 nhờ kỳ vọng nguồn ngoại tệ sẽ cải thiện khi mà xuất khẩu được đẩy mạnh, kiều hối đổ về song song với dòng tiền FDI.

Theo đó, KBSV dự báo tỷ giá sẽ ổn định trở lại và mức tăng cả năm ở mức 3,5%, tương ứng đạt 25.120 USD/VNĐ.

Do tỷ giá đã có dấu hiệu ổn định hơn và xuống dưới ngưỡng bán ra, Ngân hàng Nhà nước sẽ vẫn tập trung vào việc điều tiết thanh khoản trên thị trường mở và giữ nền lãi suất quanh 4-5% để hạn chế hoạt động carry trade.

"Biện pháp bán ngoại tệ có thể vẫn sẽ được áp dụng tuỳ thời điểm, tuy nhiên khối lượng bán được kỳ vọng là tương đối nhỏ. Việc tăng lãi suất điều hành, hay tăng lãi suất OMO, tín phiếu được dự báo sẽ không xảy ra", KBSV kỳ vọng.

Tỷ giá sẽ ổn định về cuối năm, không có đợt tăng lãi suất điều hành nào trong năm nay?

Quan điểm này tích cực hơn đáng kể so với trước đó, KBSV cho rằng Ngân hàng Nhà nước có thể nâng lãi suất điều hành thêm 25-50 điểm cơ bản trong nửa cuối năm 2024.

Khi đó, các chuyên gia phân tích của KBSV cho rằng sức mạnh của đồng USD được dự báo sẽ duy trì bởi chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các nước khác vẫn cao do Fed cắt lãi suất chậm hơn và ít hơn các NHTW khác; nhiều nhà kinh tế cho rằng nếu Trump thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới sẽ khiến lạm phát tăng trở lại, từ đó ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của Fed. Và rủi ro địa chính trị kéo dài dẫn đến nhu cầu tích trữ USD như một kênh trú ẩn an toàn.

Dựa trên triển vọng này, KBSV cho rằng Ngân hàng Nhà nước có thể phải tiếp tục tiêu hao dự trữ ngoại hối nếu muốn kiềm giữ tỷ giá. Do dự trữ ngoại hối của Việt Nam hạn hẹp trong khi nhu cầu đối với đồng USD thường tăng trong giai đoạn gần cuối năm. Điều này sẽ tiềm ẩn rủi ro việc tiêu hao dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước không đạt được mục đích kiềm chế đà tăng của tỷ giá.

Như vậy, giải pháp sắp tới có thể là Ngân hàng Nhà nước sẽ nâng tiếp lãi suất trên thị trường mở để thu hẹp chênh lệch lãi suất USD-VND trên thị trường liên ngân hàng, mức tăng kỳ vọng là 25-50 điểm cơ bản. Hiện tại, lãi suất phát hành tín phiếu và cầm cố trên thị trường mở đều là 4,5%/năm, tương đương với lãi suất tái cấp vốn.

Do đó, trong kịch bản không cầm cự được tiếp với dự trữ ngoại hối, Ngân hàng. Nhà nước sẽ nâng lãi suất điều hành thêm 25-50 điểm cơ bản trong nửa cuối năm 2024.

Mới đây, VnDirect cũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ ưu tiên các giải pháp hiện tại như: quản lý cung tiền thông qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO) để từng bước thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa VNĐ và USD; mở rộng biên độ tỷ giá hối đoái; can thiệp bằng việc bán ngoại tệ.

Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, nếu dòng vốn FII tiếp tục bị rút mạnh và Fed cắt giảm lãi suất chậm hơn dự kiến (đợi đến cuộc họp tháng 11-12) thì khả năng tăng lãi suất điều hành vẫn cần được tính đến.

Chứng khoán Rồng Việt cũng đưa ra nhận định tương tự khi cho rằng bối cảnh kinh tế hiện tại đang đan xen hai gam màu: Gam màu sáng từ xu hướng phục hồi khả quan của tăng trưởng kinh tế. Trong đó, hoạt động sản xuất công nghiệp là động lực, trong khi hoạt động xuất nhập khẩu duy trì khả quan, và Gam màu kém sắc từ thị trường tiền tệ, khi mà tỷ giá tự do liên tục lên các mức cao mới, trong khi Ngân hàng Nhà nước phải sử dụng dự trữ ngoại hối để kiềm chế đà tăng tỷ giá trong hơn hai tháng qua.

Nếu áp lực tỷ giá không suy giảm, không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ phải tăng lãi suất điều hành trong Q3/2024. Động thái này là hợp lý, nếu xảy ra, nhằm kiềm chế đà mất giá của tiền đồng trong khi vẫn bảo vệ được dự trữ ngoại hối.

"Nếu Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng lãi suất điều hành có thể khiến VN-Index quay về ngưỡng 1240 điểm, hoặc thậm chí 1180 – 1220 điểm trong quý 3. Dù vậy, trong tháng 7 kỳ vọng chỉ số sẽ giao dịch trong biên độ 1.240-1.320 điểm", VDSC nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25477.00

+3.00 (+0.01%)

Biểu đồ mã USD/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả