menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Tương lai của FRT còn bỏ ngỏ

Thăng trầm trong kinh doanh của FPT Retail (FRT) khá thú vị, lợi nhuận năm 2020 về sát con số 0 tròn trĩnh đã khiến giá cổ phiếu cắm đầu lao dốc giảm 80%. Nhưng sau đó kinh doanh của FRT bất ngờ phục hồi tiến đến đỉnh cao, qua đó thúc đẩy giá cổ phiếu tăng 1000% chỉ trong thời gian ngắn.

Ngay tại thời điểm này, sự thú vị mang dáng vẻ đau thương của FRT đang diễn ra, lợi nhuận từ đỉnh cao bỗng chốc trở thành con số âm đáng sợ. Cổ phiếu FRT mất 50% giá trị và quá trình chảy máu khả năng vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Ngành bán lẻ như FRT luôn dùng nợ vay khá nhiều, tình trạng lãi vay tăng cao sẽ bào mòn đáng kể lợi nhuận. Cùng với đó, điện thoại, điện máy là mặt hàng chính của FRT là sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu đang bị suy giảm nhu cầu nghiêm trọng do khó khăn của nền kinh tế sẽ như nhát dao chí mạng đâm thẳng vào trái tim của FRT.

May mắn một phần cho FRT, chuỗi dược phẩm Long Châu (LCP) vẫn đang trên đà mở rộng và gặt hái lợi nhuận đã hỗ trợ rất nhiều để mang lại sự cân bằng. Dự kiến LCP sẽ mang về mỗi năm tầm 200 tỉ lợi nhuận hoặc có thể cao hơn tùy tình hình khi đó.

Chuỗi điện máy FPT Shop của FRT dự kiến sẽ lỗ kha khá trong năm nay và nếu thuận lợi thì qua năm sau sẽ trở về trạng thái cân bằng. Tương đối khó để dự báo chính xác nhưng chuỗi điện máy có thể mang về tầm 200 tỉ mỗi năm cho FRT.

Trong điều kiện bình thường kể từ năm 2024, cộng hai mảng kinh doanh thì lợi nhuận của FRT sẽ đâu đó quanh 400 tỉ. Muốn cao hơn con số này cũng không dễ dàng chút nào và cần phải xem tại thời điểm đó có yếu tố gì hỗ trợ hay không.

Với mức giá 66 hiện nay, vốn hoá của FRT là 7.700 tỉ, cổ phiếu FRT được định giá PE gần 20 lần - tương đối cao. Với kinh doanh hỗn hợp như FRT thì định giá PE hợp lý là 15 lần, muốn được coi là hấp dẫn thì PE nên ở con số 10 lần, đồng nghĩa lợi nhuận phải tiến đến con số 700 tỉ, tất nhiên đó là điều quá xa vời ngay cả trong 1,2 năm tới.

Đứng trên góc độ đầu tư, tương lai của FRT còn nhiều bất ổn, ngay cả trong trạng thái ổn định thì định giá vẫn cao, cổ phiếu này không hấp dẫn để đầu tư. FRT thích hợp lướt sóng khi giá giảm thật mạnh, còn loanh quanh như hiện này thì đường chạy không dài.

Về mặt kỹ thuật, cổ phiếu FRT biến động trong biên độ [72 - 60], cơ hội vượt 72 là rất thấp và hỗ trợ quanh 60 sẽ trụ vững trong ngắn hạn. Nhìn xa hơn, nếu FRT gãy hỗ trợ 60 để về mức giá thấp hơn rất nhiều sẽ mở ra cơ hội lướt sóng.

Kết luận đầu tư: FRT không thích hợp đầu tư dài hạn. Có thể lướt sóng cổ phiếu này nếu giá giảm thật mạnh để tạo sự hấp dẫn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại