menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Quang Channel Pro

Tuần giao dịch cuối năm - Chiến lược mua bán an toàn, hiệu quả

Như vậy tuần giao dịch đáo hạn phái sinh đầy “khắc nghiệt” đã qua đi. Thị trường đã trụ lại ổn trên 1100 với các cổ phiếu dừng rơi (STB, VPB, KDH,...) hay bật bùng nổ tiếp (DBC, HAH, MWG,....) - Thì kế đến đây là tuần giao dịch cuối tháng 12, cuối quý 4, cuối năm 2023 thì chúng ta cần giao dịch sao cho an toàn hiệu quả?


Thì trong bài review cuối năm, Quang sẽ đưa đến anh chị một số gốc nhìn theo chiến lược của Nhóm giai đoạn này để anh chị có thể áp dụng như sao:
Tuần giao dịch cuối năm - Chiến lược mua bán an toàn, hiệu quả

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Trong giai đoạn gần 2 tháng qua thì thị trường chỉ đi trong biên độ Sideway vùng 1130 xuống 1080 - 1100 rồi lại bật hồi lại. Hiện tại như hình ảnh anh chị có thể thấy là thị trường đã xuống test vùng cạnh dưới, volume cực thấp và không thể gãy thêm.

Thêm nữa là tuần “khó khăn nhất” là đáo hạn phái sinh vừa qua với không dưới chục cơ hội có thể “sập” khi Vnindex rơi liên tục 4.5 phiên (cổ phiếu rơi liên tục 6 - 8 phiên) thì vẫn không rơi.

Nên ở phần phân tích này có thể nói, Quang sẽ thiên về cửa thị trường sẽ hồi phục và đi lên biên trên hơn là việc có một nhịp gãy nặng, một nhịp sập lớn. Nếu có giảm thì cũng chỉ là một nhịp Spring rũ nền rồi ổn lại thôi.

1 - Đó là nguyên nhân sập của thị trường từ giai đoạn 23/09/2023 đến hiện tại là chỉ số Dollar Index tăng cao lên 105.x 106.x thậm chí 107.x.

Tuần giao dịch cuối năm - Chiến lược mua bán an toàn, hiệu quả

Đồ thị Dollar Index kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Hiện tại nguyên nhân gây áp lực về tiền tệ, áp lực về tỷ giá đã kết thúc thậm chí là nó đã về lại vùng 101 và sắp về 100 vùng giai đoạn sóng tăng tháng 7 - 8 vừa qua. Tăng vì cái gì thì giảm vì cái đó (Ví dụ covid 2020 - 2022) thì hiện tại giảm vì Dollar thì tăng lại cũng sẽ vì Dollar.

2 - Có sự bùng nổ giật lên - dừng rơi của các mã:

Ý này sẽ liên quan đến các bản tin tối cách đây vài ngày về điều kiện mua mới của Quang là: kết thúc Leader giảm giá và mở ra các Leader tăng giá lại.

Thì trong đoạn này, có thể nói các mã như STB, VPB, KDH, GAS,... liên tục bị bán tháo xuống đã có dấu hiệu tạo đáy. Dù có bán mạnh thế nào, volume to thế nào thì cũng đã dừng rơi.

Mà một thị trường - không thể tăng được, cổ không thể lên được nếu như các mã to cứ rơi hoài thì kiểu gì cũng sập thôi!

Tiếp theo là các Leader tăng giá, thì thị trường hiện tại cũng có các mã đang “lần lượt” vòng lên và bật mạnh với volume vào như: HAH, MWG, HDB, ACB, NKG,..... để tạo ra xu thế tốt, tâm lý tốt, dẫn dắt đi lên.

Mà một thị trường - nếu muốn tăng được thì bắt buộc phải có các mã dẫn dắt, các “dòng tiền cá mập” chấp nhận bỏ vào kéo cổ phiếu. Chứ không thì nhỏ lẻ với nhau ngồi ngắm đến bao giờ?

Nên nói chung yếu tố trái ngược này tạo nên một tỉ lệ tăng giá cao hơn là giảm với giai đoạn này.

3 - Yếu tố tâm lý cuối năm và sự kỳ vọng năm mới:

Tuần giao dịch cuối năm - Chiến lược mua bán an toàn, hiệu quả

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Nhìn lại năm 2022 giai đoạn tháng 12 thì anh chị cũng có thể thấy nó khá tương đồng. Trước tuần cuối thì cũng có 5 phiên giảm phiên tục sau khi cứ nghĩ là Index sẽ vượt đỉnh. Thì nó lại bào gãy MA20 rơi xuống biên dưới thậm chí có cả Spring lớn.

Nhưng lại bò lên và tích luỹ dưới MA20 với thanh khoản thấp - qua Lễ phát thì phi cho kỳ vọng năm mới 2023. Thì hiện tại chúng ta cũng thế, nguyên nhân vì sao? Vì cuối năm thì người Việt hay có tâm lý là tổng kết, tâm lý rút NAV về để lo chuyện Tết - bảo toàn tài sản. Nhưng sang năm mới thì lại ngược lại phải đổ tiền vào để kỳ vọng, để mở hàng….

Thì tâm lý này hằng năm đều thế, hiện tại cũng thế với xu thế và bố cục cũng tương tự.

Nói chung phân tích thì đa phần tất cả các ý đều liên quan đến sự tăng giá hơn là giảm giá, có ngồi kể thêm chục ý cũng được. Nhưng ý giảm giá thật ra lại rất ít, ví dụ như những vấn đề liên quan chính trị thôi. Nên ở đây Quang sẽ không đề cập - Cũng vì vậy mà đại ý cả bài phân tích anh chị đã rõ là VIEW LÊN rồi phải không ạ?

Như vậy view lên thì cứ mua mua là được hay chúng ta phải thế nào? Thì bên dưới Quang sẽ đưa ra thêm một số chiến lược đầu tư cơ bản để chúng ta có thể đầu tư hiệu quả và hạn chế rủi ro nhé:

1 - Tư duy: Tuy là view lên, nhưng thị trường rõ ràng vẫn đang đi trong biên độ sideway chứ chưa có vào trend tăng nào cả. Nó vẫn lù tù ở đó, nên tuyệt đối không được đặt kỳ vọng QUÁ MỨC. Thoải mái mua giữ nhưng không thể ép nó tăng, luôn chú ý vào móc stoploss để có biến thì chạy hoặc sẵn sàng tinh thần có Spring, wash out bất ngờ.

Nói chung là cứ giữ cái đầu lạnh - từ từ thì cũng lên để tránh kỳ vọng cao và thất vọng nhiều. Gần như 90 95% các mã cổ phiếu đều tạo sự khó chịu, ức chế như nhau! Ta phải có sự KIÊN TRÌ KIÊN NHẪN để đi qua được giai đoạn này mới có LỘC XUÂN nhé!

2 - Chiều mua: Nếu chưa đủ hàng, thì anh chị cân nhắc giải ngân theo danh mục tư vấn của ROOM và tuân thủ quy tắc mua bán, chia tỷ trọng để vào hàng đủ T+. Rồi nằm chờ thôi, không nên FOMO gì cả trong thị trường hiện tại khi nó chưa chính thức đẩy giá.

Có những lúc, dù ta FOMO +4% +5% ta vẫn lãi, nhưng có những lúc như hiện tại chỉ cần FOMO một cái là lỗ thôi. Dù cổ đẹp thì cứ bình tĩnh trước việc đi lệnh và quản trị số mã giữ, số ngành nghề, tỷ trọng 1 cách sát sao.

3 - Chiều bán: Lưu ý kỹ các ngưỡng Stoploss, chặn lãi Quang đã đề ra - đó đa phần là những “cái cớ” để thoát hàng an toàn. Danh mục của mình, tiền của mình thì mình buộc phải nhớ nhé. Để chủ động khi “có biến” còn chạy bảo toàn “cần câu” mà ván sau ta lại câu cá tiếp.

Đừng để như giai đoạn trước tháng 9~11. Cứ lần nào ta cũng bán khi gãy, nhưng đúng đoạn sập nặng nhất -40% thì có một số anh chị lại lựa chọn không bán, dẫn đến lỗ nặng. Quy tắc đề ra đơn giản là cứ sai là bán - ổn ta phục thù vẫn khoẻ hơn gồng lỗ anh chị nhé!

Lời khuyên theo chiến lược chỉ có thế, mọi yếu tố khác đều phụ thuộc vào: Vận động ngành nghề, vận động phái sinh và vận động các mã VN30 trong tuần giao dịch. Nên Quang sẽ cập nhật thêm các diễn biến trong tuần để anh chị chủ động hơn.

Nhất là anh chị thấy tuần vừa qua chúng ta đi qua giai đoạn đáo hạn phái sinh - phái sinh ảnh hưởng thế nào đến cơ sở rồi chứ ạ? Nên nếu anh chị chưa vào nhóm phái sinh để theo dõi và dự đoán biến động cũng như đầu tư phái sinh để tích lũy lãi trong giai đoạn chứng khoán cơ sở sideway thì cứ nhắn với Như Thảo để vào nhé.

Danh mục Team đã tương đối tốt, trong tuần nếu có điểm đẹp Quang sẽ báo thêm một số điểm mua tiềm năng cho những anh chị mua muộn. Nhanh tay đăng ký vào team Nhật Quang channel để được tham gia nhóm chứng khoán cơ sở và chứng khoán phái sinh miễn phí nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nhật Quang Channel Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại