menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Cần mở rộng phương thức bán vàng để đáp ứng được nhu cầu

Đến cuối cùng, bán vàng online hay trực tiếp cũng phải có vàng trao tay cho người dân. Vì vậy, làm sao đáp ứng được nhu cầu về vàng vật lý, chứ không phải là phương thức bán vàng.

Ngân hàng dừng bán vàng trực tiếp, SJC đang triển khai

Ngày 17/06/2024, Vietcombank, Agribank, BIDV đều đã thông báo chỉ bán vàng khi khách đăng ký mua trực tuyến. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) thông báo đang triển khai dịch vụ mua trực tuyến.

BIDV, Agribank, Vietinbank là 3 ngân hàng bán vàng miếng trực tuyến từ 17/06, người mua có thể đăng ký giao dịch vàng qua website của ngân hàng hoặc quét mã QR. Trước đó, ngày 12/06, Viecombank cũng đã triển khai hình thức này.

Tại Agribank chỉ cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho khách hàng đã đăng ký thành công mua vàng miếng SJC trực tuyến trên website của Agribank.

Thời gian đăng ký mua vàng trực tuyến trên website Agribank từ 9h00 - 15h00 thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày nghỉ, ngày lễ).

Thời gian thanh toán và nhận vàng tại điểm bán vàng miếng SJC của Agribank từ 13h30 - 16h00 trong ngày đăng ký mua vàng thành công. Khách hàng sẽ đến lấy vàng theo thời gian và địa điểm đã được hẹn. Nếu quá 30 phút mà không giao dịch, ngân hàng sẽ huỷ đăng ký của khách hàng đó.

Còn tại BIDV, ngân hàng chỉ bán vàng miếng SJC tới các khách hàng đã đăng ký mua vàng trực tuyến và đến giao dịch theo địa điểm và khung giờ đã được thông báo. Thời gian đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến từ 09h30 đến 11h30 (hàng ngày, trừ ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định). Hệ thống sẽ không ghi nhận thêm đăng ký mới khi đã đạt số lượng đăng ký tối đa mà Chi nhánh liên quan có thể phục vụ trong ngày.

Trong trường hợp quá giờ hẹn từ trên 30 phút mà khách hàng không đến giao dịch, BIDV hủy đăng ký mua vàng trực tuyến của khách hàng.

Riêng tại VietinBank, dù các điểm bán đã thông báo chỉ nhận đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến qua website từ ngày 17/06 nhưng thông tin cụ thể hiện chưa được công bố.

Trong khi đó, Công ty SJC cho biết vì hiện tượng tụ tập đám đông gây nguy hiểm, SJC đang triển khai dịch vụ đăng ký mua trực tuyến để giảm đám đông nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như không phải xếp hàng mua.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã lên tiếng cảnh báo và đề nghị công an vào cuộc tình trạng thuê người xếp hàng để mua vàng. NHNN khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.

Vấn đề không phải bán vàng bằng cách nào, mà phải đáp ứng được nhu cầu

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng đánh giá, trước đây vàng miếng được bán ra với số lượng "nhỏ giọt”, bây giờ thay vì bán trực tiếp thì bán trực tuyến. Nhưng cũng rơi vào tình trạng như trước, một số ít người mới có thể đăng ký trực tuyến được và sau đó không chấp nhận số lượng đăng ký trễ. Như vậy, tình trạng cũng không khác gì trước đây, số người mua được vàng rất là ít. Dù vẫn có mặt tích cực, khi chuyển sang bán trực tuyến sẽ không còn cảnh người dân xếp hàng từ 2-3h sáng để chờ mua vàng, thế nhưng đến cuối cùng nhu cầu vàng vẫn chưa được đáp ứng.
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Cần mở rộng phương thức bán vàng để đáp ứng được nhu cầu

TS. Nguyễn Trí Hiếu

"Vấn đề chủ yếu không phải là bán bằng cách nào, mà cơ bản phải đáp ứng nhu cầu mua vàng của người dân, phải mở rộng việc có thể tiếp cận được nguồn cung cấp vàng. Đó mới là việc chính, còn bây giờ nếu bán trực tuyến, nhu cầu được mua vàng, được có vàng chưa được đáp ứng.

Vấn đề là không nên tìm biện pháp khác để giới hạn việc mua, mà phải mở rộng việc bán, nguồn cung phải dồi dào, giải tỏa được nhu cầu thị trường vàng vật lý, mới tạo được sự ổn định", ông Hiếu nhấn mạnh.

Trong sự ổn định giá vàng hiện tại có 2 yếu tố cơ bản, giá xuống thấp nhưng nguồn cung phải đáp ứng nguồn cầu với giá thấp, mới tạo được sự ổn định. Còn nếu chỉ có một vế, giá kéo xuống là điều kiện có đã đạt được, nhưng điều kiện đủ là nhu cầu của thị trường cũng phải được đáp ứng, bấy giờ mới tạo được sự ổn định trên thị trường.

Sau 1 thời gian, cần có các biện pháp khác như NHNN có thể chỉ định nhiều ngân hàng khác được phép bán vàng và mở rộng quy mô bán hàng ra, điều này nằm trong thẩm quyền và quyết định của NHNN.

Về địa lý, không phải chỉ có các thành phố lớn có thể bán vàng được, mà có thể phân phối cho các tỉnh, các chi nhánh ngân hàng cũng có thể nhận vàng và bán. Tuy nhiên, di chuyển vàng đặt ra nhiều vấn đề về an ninh, thời gian, thời điểm, chi phí.

Đến cuối cùng, bán vàng online hay trực tiếp cũng phải có vàng trao tay cho người dân. Vì ở Việt Nam chưa có chứng chỉ vàng, và người dân vẫn nhận vàng vật lý, do đó dù mua bằng hình thức nào thì nguồn cung vàng vẫn phải là vàng vật lý. Vì vậy, làm sao đáp ứng được nhu cầu về vàng vật lý, chứ không phải là phương thức bán vàng.

Giá vàng miếng SJC đã đứng yên 1 tuần qua. Cập nhật đến sáng 18/06/2024, giá vàng miếng SJC ở chiều mua - bán vẫn là 74.98 - 76.98 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng trong nước đứng yên 1 tuần

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Cần mở rộng phương thức bán vàng để đáp ứng được nhu cầu

Nguồn: Giavangvietnam

Giá vàng đứng yên trong 1 tuần qua, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, đây là giá do NHNN ấn định, không phải giá do cung cầu thị trường quyết định. Để giá NHNN ấn định trở thành giá thị trường thì cung cầu phải gặp nhau. NHNN ấn định để kéo giá vàng trong nước gần bằng với thế giới, hiện đang chênh khoảng 5 triệu đồng/lượng, đây là mức tương đối hợp lý. Thế nhưng để giá này có thể duy trì được thì cung cầu phải gặp nhau. Thị trường chỉ ổn định khi cung cầu gặp nhau – giá của sự ổn định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả