Trung Quốc quan trọng ra sao với Tesla và thị trường xe điện toàn cầu?
Từ cái bắt tay với các quan chức Trung Quốc cho tới chuyến viếng thăm tới Bắc Kinh, Elon Musk đang cho thấy tầm quan trọng của Trung Quốc trong thị trường xe điện toàn cầu.
Chuyến đi tới Trung Quốc “rất quan trọng” đối với CEO Tesla, ông Anthony Sassine, Chiến lược gia tại công ty quản lý đầu tư Kraneshares, nhận định.
Trung Quốc chiếm 50% doanh số bán xe và 20% công suất sản xuất của Tesla. Trong cuộc họp cổ đông vào tháng 4/2023, CEO Tesla đã xác định thương chiến Mỹ-Trung là rủi ro đối với triển vọng năm 2023 của công ty.
Ông Sassine khẳng định chuyến đi tới Trung Quốc của ông Musk có thể được xem như một "tuyên bố chính trị". Các lãnh đạo doanh nghiệp như Musk và Giám đốc JPMorgan Jamie Dimon “đang nói với giới chức ở cả hai bờ Thái Bình Dương rằng, doanh nghiệp cần sự ổn định chính trị", vị chuyên gia bình luận.
Địa chính trị không phải là lý do duy nhất. Ông Sassine chỉ ra các điều kiện vĩ mô cho lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc “đang khó khăn”. Trước đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chấm dứt việc trợ cấp cho những sản phẩm xe điện mới, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng tăng lãi suất dồn dập để kìm hãm lạm phát.
Đối mặt với bổi cảnh thách thức, các công ty đồng loạt hạ giá bán để thúc đẩy doanh số bán hàng và từ đó gây áp lực lên lợi nhuận.
Cuộc chiến giá cả
Tesla đã giảm giá xe điện tại Trung Quốc vào tháng 10/2022 và tháng 1/2023, nhưng rồi tăng giá trở lại hồi tháng 5. Dù vậy, giá bán của xe Tesla vẫn thấp hơn so với đầu năm nay.
Ông Bill Russo, nhà sáng lập kiêm CEO công ty tư vấn chiến lược và đầu tư toàn cầu Automobility, đánh giá việc Tesla buộc phải giảm giá bán cho thấy tầm quan trọng của thị trường xe điện Trung Quốc đối với hãng xe điện Mỹ.
"Điều này thể hiện tầm quan trọng của việc bảo vệ thị trường Trung Quốc và vai trò của nó đối với hệ thống toàn cầu của Tesla", ông nói với CNBC.
Russo cho rằng Tesla cần lợi thế kinh tế nhờ quy mô của Trung Quốc, từ đó tạo ra lợi thế về chi phí trên toàn cầu. "Nhưng để duy trì được điều đó, hãng phải duy trì một mức gắn bó nhất định ở nước này", ông Russo giải thích.
Bất lợi của Tesla ở Trung Quốc
Tuy nhiên, điều này sẽ không dễ dàng cho Tesla. Ông nhấn mạnh thị trường xe điện Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất, với rất nhiều hãng xe điện địa phương. “Không như những quốc gia khác trên thế giới, Tesla không phải là công ty lớn duy nhất trong thị trường xe điện Trung Quốc”, ông nói thêm.
Khi được hỏi liệu chiến lược giảm giá của Tesla có phù hợp hay không, ông Russo cho rằng Tesla phải chiến đấu “với các mẫu xe cũ”. Tesla Model 3 đã ra đời từ 3 năm trước, trong khi Model Y cách đây 2 năm.
Như vậy, họ buộc phải cạnh tranh giá với các hãng xe điện Trung Quốc vốn vừa tung ra các mẫu xe mới.
Ông Russo chỉ ra hãng xe điện BYD vừa cho ra mắt loại xe hybrids vừa sạc điện vừa chạy xăng. “Đây là một vũ khí mà Tesla không có”, vị chuyên gia này cho biết. BYD cũng vượt doanh thu Tesla trong lĩnh vực pin xe điện thuần túy.
Như vậy, Tesla buộc phải dựa vào giá cả để duy trì sự cạnh tranh. Trong khi đó, ở các quốc gia khác, hãng xe điện này không phải cạnh tranh gay gắt đến thế.
"Vấn đề là ở các thị trường khác, Tesla được coi là một hãng xe điện cao cấp, nhưng để chống chọi ở thị trường Trung Quốc, hãng buộc phải bước vào cuộc chiến giá", ông Russo nhận định.
“Thông thường, trong cuộc chiến giá, những công ty có thể ra giá thấp nhất sẽ thắng. Hiện giờ Tesla không phải là hãng cung cấp giá rẻ nhất trên thị trường”.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận