menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Trung Quốc hạ lãi suất lần đầu tiên trong 1 năm

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã hạ lãi suất chính sách ngắn hạn lần đầu tiên sau gần một năm. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đáng thất vọng trong thời gian gần đây và áp lực giảm phát (deflation) ngày càng lớn.

Trung Quốc hạ lãi suất lần đầu tiên trong 1 năm

Vào sáng thứ Hai (22/07), PBoC đã cắt giảm 10 điểm cơ bản đối với lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày. Sau động thái này, lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày giảm xuống 1.7%. Chỉ một giờ sau, các ngân hàng thương mại Trung Quốc đã nhanh chóng phản ứng bằng cách giảm tương ứng lãi suất cho vay cơ bản (LPR) của họ. Động thái này nhằm tối ưu hóa cơ chế hoạt động thị trường mở và tăng cường hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế, theo tuyên bố chính thức của PBoC.

Quyết định này được đưa ra sau khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại trong quý 2/2024 và chi tiêu tiêu dùng hạ nhiệt. Trong những tuần gần đây, ngân hàng trung ương đã gửi tín hiệu về việc chuyển hướng sang sử dụng lãi suất ngắn hạn làm chuẩn chính sách, tương tự như cách thức hoạt động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới.

Tuy nhiên, tác động của đợt cắt giảm lãi suất này có thể bị giới hạn. Vey-Sern Ling, giám đốc điều hành tại Union Bancaire Privee, nhận định: "Đó là một dấu hiệu tốt cho thấy Chính phủ đang cố gắng hỗ trợ kinh tế, mặc dù tác động cơ bản có thể bị giới hạn. Việc cắt giảm 10 điểm cơ bản là quá nhỏ để thúc đẩy nhu cầu đi vay".

Trung Quốc hạ lãi suất lần đầu tiên trong 1 năm

Thực tế, Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế nghiêm trọng. Dữ liệu gần đây cho thấy tăng trưởng GDP quý 2 ở mức tệ nhất trong hơn một năm, trong khi chuỗi giảm phát kéo dài nhất kể từ năm 1999 vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Điều này khiến lãi suất thực - sau khi điều chỉnh theo lạm phát - vẫn ở mức cao, làm suy yếu hiệu quả của các biện pháp nới lỏng tiền tệ.

Giới phân tích kỳ vọng PBoC sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách trong những tháng tới, bao gồm cả việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR). Tuy nhiên, những động thái này cũng có thể gây áp lực lên tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ, đặc biệt khi Fed vẫn chưa bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả