menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Trung Quốc: Doanh thu thương mại điện tử giảm do Covid-19

Doanh thu bán hàng của Uniqlo, Zara, Lancome và Samsung trên Tmall sụt giảm mạnh.

Doanh thu của một số nhãn hàng quốc tế như Uniqlo và Zara trên các nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc giảm trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng tháng 4 của người dân chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các lệnh phong tỏa phòng chống dịch Covid-19.

Tổng giá trị hàng hóa (GMV), hay doanh thu bán hàng, của Uniqlo trên nền tảng Tmall của Alibaba Group Holding giảm 33% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm 2021, trong khi GMV của Zara trên nền tảng này giảm 56% trong cùng giai đoạn, theo dữ liệu thu thập bởi công ty nghiên cứu thị trường YipitData.

Doanh thu bán hàng của thương hiệu mỹ phẩm Pháp Lancome trên Tmall giảm 33% trong khi doanh thu của Samsung Electronics trên nền tảng này giảm 23%.

Đà giảm doanh thu của những doanh nghiệp nêu trên phản ánh rõ nét tác động của chiến lược zero Covid lên chi tiêu tiêu dùng của người dân. Trong tháng 4, chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc giảm 11,1% so với cùng kỳ năm trước đó.

Lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề từ các lệnh phong tỏa khiến quá trình giao hàng không thể thực hiện hoặc kéo dài và nhiều nhà kho phải đóng cửa. Trong khi đó, nhu cầu hàng hóa xa xỉ và tiện nghi cũng giảm khi giới trung lưu tại quốc gia này “ngần ngại” chi tiêu.

Lin Caiyi, Chuyên gia kinh tế tới từ Thượng Hải, chia sẻ trên mạng xã hội Weibo rằng số tiền nợ thẻ tín dụng tháng gần nhất của cô chỉ vỏn vẹn 11,4 nhân dân tệ (tương đương 1,71 USD) do cô dành phần lớn thời gian ở nhà và không thể đặt hàng qua mạng vì quá trình vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn.

Theo dữ liệu đăng tải trên tài khoản LinkedIn của Josh Gartner, Giám đốc điều hành Kungfu Data, một công ty nghiên cứu thị trường, doanh thu của Bulgari trên hai nền tảng Taobao và Tmall giảm hơn 90% trong tháng 4 so với một năm trước đó. Trong khi đó, doanh thu của Hermes giảm 53%.

Alibaba, ông lớn thương mại điện tử của Trung Quốc, sẽ công bố báo cáo lợi nhuận quý I trong ngày 25/5. Nhiều chuyên gia phân tích dự báo doanh thu của công ty này tăng trưởng chậm.

Cheng Yixiao, CEO của Kuaishou, ứng dụng video ngắn số 2 tại Trung Quốc, cho biết các biện pháp phòng dịch Covid-19 mạnh tay đã kéo giảm tốc độ tăng trưởng hai mảng kinh doanh thương mại điện tử và quảng cáo của doanh nghiệp này.

“Có khoảng hơn một nửa số gian hàng trên Kuaishou nằm tại các khu vực bị phong tỏa”, Cheng chia sẻ. “Chịu ảnh hưởng từ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, người dùng không thể đặt hàng hoặc nhận hàng đúng thời hạn. Hoạt động live-stream bán hàng của các cửa hàng cũng không còn sôi động như trước”.

Jacky Lai, CEO của Peeba, một nền tảng bán buôn tại Hong Kong, nhận định “tình hình tương đối ảm đạm” đối với các nhãn hàng tiêu dùng tại Trung Quốc, và đây sẽ là tương lai của nền kinh tế Trung Quốc trong dài hạn nếu như nhu cầu mua sắm của người dân tiếp tục bị “vắt kiệt” do phong tỏa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại