menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

“Triển vọng kinh tế tốt hơn, VN-Index khó xuất hiện giảm sâu quý IV”

VCBS đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ theo xu hướng đi lên zig zag trong quý IV/2020.

Triển vọng lạc quan hơn so với những dự báo sớm

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS, triển vọng kinh tế thế giới được đánh giá lạc quan hơn hơn so với những dự báo được đưa ra cách đây 6 tháng (vào hồi tháng 3/2020).

Cách tiếp cận thay đổi linh hoạt trong các biện pháp chống dịch của Việt Nam đã bước đầu giúp tăng tính khả thi trong việc thực hiện mục tiêu kép

Xu hướng chung là sự tăng giá của các kênh tài sản mà rõ nét nhất là: mức định giá cao hơn của thị trường cổ phiếu, xu hướng giảm lãi suất tại các tài sản phi rủi ro và xu hướng tăng giá của bất động sản.

Cũng như xu hướng trên thế giới, cách tiếp cận thay đổi linh hoạt trong các biện pháp chống dịch của Việt Nam đã bước đầu giúp tăng tính khả thi trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế.

Tính khả thi đó dựa theo các yếu tố mấu chốt là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn còn dư địa điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, theo sát tình hình thị trường thế giới. Thứ hai là Chính phủ tiếp tục tăng tốc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong các tháng cuối năm, lấy đầu tư công kích thích sự phát triển khu vực tư nhân. Cuối cùng là các biện pháp chống dịch của Chính phủ tiếp tục đem tới điều kiện thuận lợi để hiện thực hóa mục tiêu kép.

VCBS điều chỉnh tăng nhẹ dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2020 đạt 2,73%- 3,06%, lạm phát cả năm ở mức 3,1-3,2%.

“Triển vọng kinh tế tốt hơn, VN-Index khó xuất hiện giảm sâu quý IV”
​Bên cạnh đó, sự ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục là điểm cộng trong giai đoạn này.

Cụ thể là các cam kết và động thái điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt phù hợp với bối cảnh thế giới. Sự chuẩn bị về tăng cường dự trữ ngoại hối đã và đang là nguồn lực cần thiết và quan trọng để ổn định tỷ giá. Cùng lúc là các thông điệp phát đi về duy trì mặt bằng lãi suất ở mức thấp để hỗ trợ tăng trưởng sau dịch.

Đối với dòng vốn FDI, bên cạnh các tiêu chí về ổn định kinh tế vĩ mô, VCBS kỳ vọng các bước chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, lao động sẽ giúp Việt Nam tiếp tục có lợi thế thu hút dòng vốn FDI đăng ký và giải ngân thực tế trong các năm tiếp theo.

VN-Index đi lên zig zag và khó giảm sâu cuối năm

Dự báo về xu hướng đi lên zig zag – đan xen liên tục giữa các nhịp tăng giá nhẹ và tích lũy – như hiện tại , VCBS cho rằng chỉ số VN-Index sẽ khó có khả năng giảm sâu trong quý cuối cùng của năm.

“Triển vọng kinh tế tốt hơn, VN-Index khó xuất hiện giảm sâu quý IV”

Dòng tiền của khối nội vẫn tham gia khá hào hứng trên thị trường còn đà bán ròng của khối ngoại đã giảm tốc đáng kể trong thời gian gần đây. Theo đó, VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động trong vùng 920-950 điểm trong quý IV với các ngưỡng hỗ trợ mạnh là 880 và 900 điểm.

Dòng tiền của khối nội vẫn tham gia khá hào hứng trên thị trường còn đà bán ròng của khối ngoại đã giảm tốc đáng kể trong thời gian gần đây.

HNX-Index đã bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự 130.00 điểm trong quý III/2020 và chỉ số cũng có nhiều khả năng sẽ hướng tới vùng 145-150 điểm trong quý IV/2020. Các ngưỡng hỗ trợ mạnh của chỉ số là 120 và 100 điểm. Thanh khoản được kỳ vọng sẽ tiếp tục có sự cải thiện cả về giá trị và khối lượng giao dịch so với quý III/2020 nhờ sự gia tăng của dòng tiền.

Trong khi đó, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng trong những phiên cuối tháng 9 và nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu thế này trong quý IV/2020.

Về tình kinh doanh, sau 9 tháng, kết quả của các doanh nghiệp đã phân hóa khá rõ rệt và VCBS tiếp tục kỳ vọng một số lĩnh vực sẽ ghi nhận mức tăng trưởng tích cực hơn so với phần còn lại trên thị trường.

Đó là những doanh nghiệp tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi và được hưởng lợi từ hoạt động chuyển dịch sản xuất do tác động của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, tiêu biểu là nhóm cảng biển – logistics.

Thứ hai là nhóm doanh nghiệp phát triển bất động sản triển khai dự án xung quanh các đô thị loại 1 với điều kiện tiên quyết là các doanh nghiệp này phải sở hữu lợi thế về nguồn lực tài chính dồi dào với tầm nhìn phát triển dự án bài bản, dài hạn.

Và một số doanh nghiệp với “câu chuyện riêng” liên quan đến tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, mua bán sáp nhập, niêm yết mới,…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại