menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

TPB - Kỳ vọng lợi nhuận hồi phục từ mức nền thấp

Điểm nhấn tài chính

(1) Tín dụng trong năm 2024 của TPB kỳ vọng có sự hồi phục khả quan, ước tính đạt 16,0%. Với đặc điểm tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân trẻ và thu nhập ở mức trung bình thấp, chúng tôi kỳ vọng phân khúc khách hàng này sẽ có sự cải thiện về khả năng trả nợ cũng như cầu tín dụng trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi.

(2) Động lực cải thiện lợi nhuận trong năm 2024 đến từ: (1) Tỷ trọng cho vay phân khúc cá nhân của TPB ở mức cao -phân khúc có biên lợi nhuận cao và có nhiều tiềm năng phát triển các mảng bán chéo; (2) Chiến lược tập trung vào nhóm khách hàng trẻ giúp tăng trưởng CASA kết hợp với cơ cấu huy động vốn linh động, giúp giảm bớt sức ép lên NIM.

Luận điểm đầu tư

Động lực tăng trưởng tín dụng cho toàn ngành ngân hàng trong những quý còn lại của năm 2024 đến từ: (1) Mặt bằng lãi suất cho vay vẫn duy trì ở mức thấp, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu vay vốn, đặc biệt là phân khúc vay mua nhà. (2) Nhu cầu tín dụng chung của toàn ngành ngân hàng được kỳ vọng có sự cải thiện trong năm 2024 nhờ sự hồi phục ở các lĩnh vực xuất nhập khẩu, nhu cầu phục vụ đời sống/tiêu dùng, du lịch.
Chúng tôi ước tính tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 của TPB đạt 16,0%. Với đặc điểm tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân trẻ và thu nhập ở mức trung bình thấp, chúng tôi kỳ vọng phân khúc khách hàng này sẽ có sự cải thiện về khả năng trả nợ cũng như cầu tín dụng trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi. Bên cạnh đó, tỷ trọng cho vay BĐS của TPB ở mức tương đối cao được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy giúp ngân hàng có những cải thiện đáng kể về tăng trưởng tín dụng khi thị trường BĐS hồi phục. Năm 2024 với kỳ vọng hoạt động đầu tư công được đẩy mạnh và các hoạt động kinh tế khởi sắc trở lại sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cho TPB với mức tăng trưởng tín dụng ước tính đạt 16,0%.

Trong năm 2024, chúng tôi cho rằng TPB có nhiều cơ hội để cải thiện lợi nhuận đến từ những động lực:

- Tỷ trọng cho vay phân khúc cá nhân của TPB ở mức cao (khoảng 52%) – phân khúc có biên lợi nhuận cao và có nhiều tiềm năng phát triển các mảng bán chéo tạo động lực giúp ngân hàng có thể cải thiện biên lãi thuần NIM so với các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bán lẻ thấp.

- Chiến lược tập trung vào nhóm khách hàng trẻ giúp tăng trưởng CASA, giảm bớt sức ép lên NIM trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động đang nhích dần lên trong khi lãi suất cho vay phải duy trì ở mức cạnh tranh. Nhờ sự tập trung trong chuyển đổi số hóa và tiên phong trong thiết kế sản phẩm giao dịch 0 đồng, TPB thu hút chủ yếu nhóm khách hàng cá nhân trẻ, yêu thích trải nghiệm công nghệ và tiết kiệm chi phí giao dịch.

Dư nợ TPDN trên tổng dư nợ tín dụng đã cho thấy sự sụt giảm từ mức 5,94% cuối năm 2023 xuống mức 4,65%. Chúng tôi đánh giá tỷ lệ này hiện đang ở mức vừa phải và rủi ro của TPB trước áp lực đáo hạn một lượng lớn TPDN trong năm 2024 ở thời điểm hiện tại không quá lớn

Dư nợ cho vay đối với nhóm khách hàng Novaland và Hưng Thịnh hiện nay không quá lớn.

- Đối với Novaland, hiện dư nợ cho vay bao gồm: (1) một khoản vay và trái phiếu cho dự án; (2) và các khoản cho vay cá nhân mua dự án ( dư nợ hiện tại khoảng 3.000 tỷ đồng). Theo đánh giá của ngân hàng, tài sản thế chấp của các khoản vay này là dự án Grand Manhattan hiện tại có đủ giá trị để đảm bảo khả năng trả nợ của khoản vay, do đó rủi ro của khoản vay này không quá cao.

- Đối với Hưng Thịnh, phần lớn các khoản nợ đều đã được xử lý (dưới hình thức chuyển nhượng cho các đối tác của Hưng Thịnh mua lại).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả