Top cổ phiếu quan tâm 20/06/2024
Khuyến nghị nhanh 1 số mã cổ phiếu:
1. TNG:
TNG sẽ ghi nhận KQKD hồi phục mạnh mẽ svck và mức độ hồi phục sẽ trở nên rõ rệt hơn trong Q2.2024 và Q3.2024 nhờ:
- Lượng đơn hàng đã được lấp đầy đến hết Q3.2024 (tương đương 75% kế hoạch) nhờ (i) nhu cầu hồi phục tại thị trường Mỹ và (ii) TNG thu hút thêm đơn hàng nhờ theo đuổi chiến lược xanh, đáp ứng các tiêu chí ESG của nhãn hàng.
- Biên lợi nhuận Q2.2024 và Q3.2024 kỳ vọng cải thiện mạnh so với cùng kỳ nhờ đơn giá bình quân năm +5% yoy.
Điểm mua tham khảo: Mua quanh 25.5 +|- 1%. Kỳ vọng lợi nhuận/rủi ro lần lượt là +14%|-7%.
2. PVT:
Kì vọng tăng trưởng mạnh doanh thu mảng vận tải do tăng công suất:
- Trong giai đoạn 2022 – 2023, PVT đã tích cực mua thêm 10 tàu (9 tàu chở dầu/hóa chất và 1 tàu LPG, với tổng tải trọng lần lượt là 254k DWT và 55k DWT), qua đó cũng góp phần đánh dấu năm 2023 là năm kỉ lục mua tàu mới.
- Cụ thể, PVT đã mua mới 7 tàu trong 2023 (chủ yếu 2H23), qua đó giúp tăng năng lực vận tải dài hạn của các phân khúc chủ lực Dầu/ hóa chất, LPG và Hàng rời lên thêm lần lượt ~ 62%, 57% và 48% so với cuối năm 2022.
Nguồn cung tàu mới vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu trong 2024:
- Theo BIMCO, hiệp hội vận tải tàu biển quốc tế lớn nhất thế giới (đại diện cho 62% tổng năng lực vận tải biển), nhu cầu vận tải tàu chở dầu thô được dự báo sẽ tăng 7.0% và 2.5% năm 2024 – 2025 trong khi nguồn cung chỉ có khả năng tăng nhẹ lần lượt 0.6% và 1.1% tương ứng.
- Về mảng tàu chở sản phẩm hóa dầu, tình hình cầu vượt cung sẽ được giải quyết phần nào vào năm 2025 khi có thêm nguồn cung tàu mới.
Gia tăng căng thẳng địa chính trị chưa có dấu hiệu giảm nhiệt:
- Xung đột giữa Nga & Ukraine đã cơ bản thay đổi hoàn toàn dòng chảy năng lượng toàn thế giới – qua đó, dòng chảy năng lượng sẽ phải được vận chuyển xa hơn và qua nhiều trung gian hơn. Bên cạnh đó, các sự kiện gần đây ở biển Đỏ và việc Nato bỏ ngỏ khả năng đưa quân vào Ukraine sẽ là những yếu tố giữ giá cước vận tải biển duy trì ở mức hiện nay.
Điểm mua tham khảo: Mua quanh 30.5 +|- 1%. Kỳ vọng lợi nhuận/rủi ro lần lượt là +14%|-7%.
3. SZC:
KQKD năm 2023 tăng trưởng tốt nhờ biên LNG mảng KCN cải thiện
- Q4/23, doanh thu đạt 259 tỷ đồng tăng 32% svck, trong đó doanh thu cho thuê đất KCN tăng 96% svck và doanh thu BĐS nhà ở giảm 74% svck. LN ròng trong quý đạt 56 tỷ đồng tăng 49% svck. Luỹ kế cả năm 2023, doanh thu SZC đạt 818 tỷ đồng, giảm 5% svck. Doanh thu cho thuê đất KCN giảm 9% svck với biên LNG đạt 54% cao hơn mức 40% của năm 2022. Doanh thu BĐS nhà ở đạt 72 tỷ đồng, hoàn thành 33% so với kế hoạch của công ty, biên lợi nhuận gộp đạt 66% thấp hơn mức 80% của năm 2022. Lũy kế cả năm 2023 LN ròng đạt 219 tỷ đồng, tăng 11% svck.
Lợi nhuận ròng dự báo tăng trưởng 52%/30% trong giai đoạn 2024-25
- Trong giai đoạn 2024-25, dự phóng doanh thu từ mảng KCN có thể đạt 814 tỷ đồng/1,031 tỷ đồng (+19%/27% svck) với kỳ vọng giá thuê đất KCN tăng trưởng 10%/năm được hỗ trợ bởi dòng vốn FDI. Các dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dần hoàn thiện giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển, thu hút dòng vốn đầu tư. Đặc biệt, KCN Châu Đức nằm ngay cạnh tuyến đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu là một lợi thế cạnh tranh so với các KCN khác. Đối với mảng BĐS nhà ở, doanh thu 2024-25 có thể đạt 87 tỷ đồng/162 tỷ đồng (+20%/86% svck) bởi kỳ vọng thị trường BĐS phục hồi từ cuối năm 2024. Tổng hợp lại, dự phóng lợi nhuận ròng SZC năm 2024-25 đạt 333 tỷ đồng (+52% svck)/ 432 tỷ đồng (+30% svck).
Điểm mua tham khảo: Mua quanh 42.5 +|- 1%. Kỳ vọng lợi nhuận/rủi ro lần lượt là +14%|-7%.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận