menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Tổng thống Mỹ đến Việt Nam: Hiệu ứng tích cực cho cổ phiếu BĐS KCN, thủy sản, gỗ?

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đón nhận một số thông tin hỗ trợ liên quan tới chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Theo chuyên gia của VNDIRECT, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tạo ra hiệu ứng hỗ trợ tích cực cho dòng tiền trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt là tại các nhóm ngành như bất động sản khu công nghiệp (BĐS KCN) và các ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao sang thị trường Mỹ như thủy sản, đồ gỗ, vật liệu xây dựng.

Sau kỳ nghỉ lễ, thị trường vận động tích cực trong 2 phiên đầu tuần nhờ tâm lý tích cực của nhà đầu tư liên quan tới Thông tư 06 và thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp thăm Việt Nam. Tuy vậy, đà tăng điểm sớm gặp thách thức khi chỉ số VN-Index tiến đến đỉnh cũ hồi tháng 8 tại vùng 1.240-1.250 điểm.

Chỉ số chung điều chỉnh nhẹ trong 2 phiên cuối tuần khi gặp kháng cự, tuy nhiên các nhóm ngành Thép, Chứng khoán, Vận Tải, Hóa chất, Dầu khí và Xuất khẩu vẫn luân phiên tăng điểm nhờ kỳ vọng vào câu chuyện hồi phục cuối năm nay.

VN-Index chốt tuần tăng 17,4 điểm tương đương tăng 1,4% so với tuần trước. Cùng lúc đó, chỉ số HNX-Index tăng 2,6% lên mức 256,2 điểm và chỉ số UPCoM-Index tăng 1,5% lên mức 94,7 điểm.

Thanh khoản tuần qua hồi phục đáng kể sau kỳ nghỉ lễ với giá trị giao dịch bình quân của 3 sàn đạt 27.682 tỷ đồng (tăng 19,6% so với tuần trước). Khối ngoại bán ròng tổng cộng 763 tỷ đồng.

Theo nhận định của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, trong tuần mới, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đón nhận một số thông tin hỗ trợ liên quan tới chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Có một thống kê khá thú vị là trong những lần Tổng thống Mỹ sang Việt Nam trước đây thì thị trường chứng khoán thường diễn biến khá tích cực. Điều này là do những kỳ vọng về sự cải thiện hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa Mỹ và Việt Nam sau mỗi chuyến thăm. Hiện tại, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta. Đồng thời, Mỹ cũng hiện là nhà đầu tư lớn thứ 11 vào Việt Nam. Trong chuyến thăm lần này, sẽ có nhiều doanh nghiệp của Mỹ tháp tùng và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam như Boeing, Google, Walmart,…", chuyên gia của VNDIRECT cho biết.

Những thông tin này, theo phía VNDIRECT, sẽ hỗ trợ tích cực cho dòng tiền trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là tại các nhóm ngành như bất động sản khu công nghiệp, và các ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao sang thị trường Mỹ như thủy sản, đồ gỗ, vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, theo ông Đinh Quang Hinh, thị trường vẫn đang chịu áp lực liên quan tới vấn đề tỷ giá. Trong bối cảnh tỷ giá tăng, áp lực lạm phát quay trở lại trong những tháng cuối năm thì dư địa chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước có thể bị thu hẹp đáng kể. Bên cạnh đó, P/E của chỉ số VN-Index hiện đã lên mức 14,8 lần, không còn rẻ như giai đoạn đầu năm.

"Trong bối cảnh định giá không còn rẻ, nhà đầu tư nên chiến lược linh hoạt hơn ở thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư lưu ý duy trì tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng (khoảng 70% cổ phiếu) và hạn chế sử dụng đòn bẩy. Nếu chỉ số VN-Index tiếp tục tăng lên ngưỡng cao hơn là vùng quanh 1.280 điểm thì có thể cân nhắc chốt lời 1 phần và chờ đợi điều chỉnh để mua lại. Ngược lại, nếu chỉ số VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.200-1.220 điểm thì có thể tận dụng cơ hội gia tăng tỷ trọng danh mục cổ phiếu", chuyên gia của VNDIRECT khuyến nghị.

Còn theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), thị trường chứng khoán đã có tuần đầu tiên chính thức vượt qua MA100 kể từ đầu năm 2023. Đà mua đã chững lại vào cuối tuần và độ rộng thị trường cân bằng khi có số mã tăng giảm là tương đương nhau.

Agriseco nhận định VN-Index đã vượt đỉnh ngắn hạn cũ nên áp lực chốt lời các phiên sắp tới có thể tăng lên. Tuy nhiên, triển vọng thị trường trong trung hạn vẫn duy trì tích cực nhờ mặt bằng lãi suất thấp cũng như những chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ sẽ dần thẩm thấu.

"Vì vậy, đối với nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời 1 phần danh mục. Còn đối với nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ và giải ngân thêm tại các nhịp điều chỉnh với các mã cổ phiếu bluechip đầu ngành. Lưu ý hạn chế mua đuổi trong các phiên tăng mạnh để giảm thiểu rủi ro khi thị trường tiềm ẩn khả năng điều chỉnh", phía Agriseco nêu quan điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

20.65

-0.35 (-1.67%)

Biểu đồ mã VND

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
18 Yêu thích
5 Bình luận 25 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại