menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

TikTok trở lại thị trường thương mại điện tử Indonesia bằng thương vụ đầu tư 1.5 tỷ USD vào Tokopedia

Ngày 11/12, TikTok cho biết sẽ đầu tư hơn 1.5 tỷ USD và nắm lượng lớn cổ phần tại Tokopedia – công ty thương mại điện tử thuộc GoTo (công ty mẹ của Gojek). Động thái này sẽ giúp TikTok tiếp tục hoạt động thương mại điện tử ở Indonesia.

Trước đó, vào tháng 9/2023, Indonesia đã ra luật cấm giao dịch bán hàng trên nền tảng mạng xã hội với mục tiêu bảo vệ các cửa hàng vật chất và chợ ở nước này. Vì thế, TikTok tại Indonesia chỉ được phép quảng cáo sản phẩm và chạy tính năng video ngắn mà không được phép mua bán trực tiếp.

Sau quy định này, TikTok tìm cách hợp tác với các công ty mua sắm trực tuyến Indonesia để trở lại với thị trường Indonesia vì đây là thị trường quan trọng thứ hai của TikTok chỉ sau Mỹ. Tính tới tháng 10/2023, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có 106.5 triệu người dùng Tiktok, theo dữ liệu từ Statista.

Trước đó, Tokopedia cũng đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ TikTok – vốn đang dần chiếm lấy thị phần thương mại điện tử ở Indonesia.

TikTok trở lại thị trường thương mại điện tử Indonesia bằng thương vụ đầu tư 1.5 tỷ USD vào Tokopedia

Hợp nhất dưới thương hiệu Tokopedia

Theo thỏa thuận hợp tác, Tokopedia và TikTok Shop – mảng kinh doanh ở Indonesia của TikTok – sẽ hợp nhất dưới thương hiệu Tokopedia. Trong đó, TikTok sẽ sở hữu 75.01% doanh nghiệp hợp nhất. Phần còn lại sẽ thuộc về GoTo Group và doanh nghiệp này vẫn là một phần của Goto Group.

Tính năng mua sắm trên ứng dụng TikTok ở Indonesia vẫn sẽ hoạt động và duy trì bởi doanh nghiệp hợp nhất.

“TikTok cam kết đầu tư hơn 1.5 tỷ USD vào tổ chức hợp nhất trong thời gian tới”, trích tuyên bố.

Lúc đầu, Tiktok và Tokopedia sẽ triển khai giai đoạn thí điểm với sự tham vấn và giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý có liên quan. Giai đoạn thí điểm dự kiến kết thúc vào quý 1/2024.

Chính phủ Indonesia dường như đón nhận tích cực với thỏa thuận giữa TikTok và Tokopedia.

Zulkifli Hasan, Bộ trưởng Thương mại Indonesia, đã gặp gỡ những người bán hàng trên TikTok Shop và bàn luận về kế hoạch mở cửa lại TikTok Shop sau thỏa thuận với Tokopedia.

Jianggan Li, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Momentum Works, cho biết thỏa thuận này sẽ giúp việc vận hành của TikTok diễn ra suôn sẻ.

Li nói với Nikkei Asia: “Khi TikTok Shop tiếp quản Tokopedia, toàn bộ hoạt động mua sắm vẫn sẽ diễn ra trong ứng dụng TikTok và điều này giúp ích rất nhiều cho việc chuyển đổi”.

Ông nói: “Cấu trúc của thỏa thuận này tốt cho cả TikTok và GoTo vì nó vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật, chẳng hạn như cho phép TikTok kiểm soát hoạt động Tokopedia”.

Thỏa thuận mới giữa TikTok và Tokopedia có thể tái định hình bức tranh thương mại điện tử ở Indonesia. Hiện cuộc cạnh tranh chủ yếu diễn ra giữa Shopee của Sea và tổ chức mới Tiktok-Tokopedia, theo Li.

Ông Li cho rằng thỏa thuận này sẽ đẩy cả hệ sinh thái của Sea (bao gồm cả Shopee, ngân hàng và dịch vụ tài chính kỹ thuật số) vào “vị thế phòng thủ” ở Indonesia.

GoTo Group được thành lập thông qua việc sáp nhập công ty gọi xe và giao đồ ăn Gojek và Tokopedia vào năm 2021. Tập đoàn này chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 4/2022, nhưng đến nay vẫn chưa có lãi.

Trong năm 2022, siêu ứng dụng Indonesia lỗ ròng 40.4 ngàn tỷ Rupiah (2.6 tỷ USD), cao hơn mức lỗ năm ngoái khoảng 56%. Năm nay, khoản lỗ nhiều khả năng đã giảm đáng kể vì công ty cắt giảm chính sách ưu đãi, chi phí marketing và tiền lương. Tuy vậy, họ vẫn đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp trong khu vực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại