menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Tiếp tục hoãn phiên xét xử 17 cán bộ ngân hàng giúp sức 'siêu lừa' chiếm đoạt 433 tỷ đồng

Do người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án là ông Đặng Nghĩa Tòa và một bị cáo đang điều trị bệnh, HĐXX quyết định cho hoãn phiên tòa.

Sáng 26/12, TAND Hà Nội mở lại phiên xử Nguyễn Thị Hà Thành (38 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Thanh Tùng và 24 bị cáo khác, trong đó có 17 người là cựu cán bộ của ngân hàng Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cho vay lãi nặng” và “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”.

Quá trình làm thủ tục, chủ tọa Phan Huy Cương cho biết trước khi mở tòa, HĐXX nhận được đơn xin hoãn phiên tòa của vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan).

Trong đơn, ông Toàn trình bày bị u não, đang điều trị ở nước ngoài. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (nhân viên Ngân hàng VietABank) cũng gửi đơn xin hoãn với lý do đang phải điều trị bệnh.

Với những diễn biến trên, đại diện Viện KSND Hà Nội đề nghị tòa tạm hoãn xét xử để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan. HĐXX sau đó chấp thuận ý kiến của phía Viện kiểm sát.

Như vậy, tính đến nay vụ án đã kéo dài hơn 4 năm, tòa án từng 3 lần đưa ra xét xử nhưng trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cũng nhiều lần trả hồ sơ vụ án.

Một trong những nội dung xuyên suốt của những lần trả hồ sơ này là cơ quan tố tụng yêu cầu làm rõ vai trò của ông Đặng Nghĩa Toàn (người gửi tiền tiết kiệm tại ba ngân hàng) có đồng phạm với Nguyễn Thị Hà Thành về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không; và thực chất, quan hệ vay nợ của Thành và ông Toàn ra sao; Hồ sơ vụ án cũng chưa làm rõ được tổng số tiền lãi ông Toàn nhận từ Thành và số tiền lãi Thành nhận từ các ngân hàng là bao nhiêu.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng năm 2016 - 2018, Nguyễn Thị Hà Thành kinh doanh tự do nhưng thua lỗ nên nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân theo cách "vay người sau trả cho người trước". Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn. Qua các quan hệ xã hội, Thành còn tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm số tiền lớn, sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các “Hợp đồng tín dụng”, vay các ngân hàng.

Cáo trạng cho rằng, các ngân hàng đều coi Thành là khách hàng “VIP” nhưng thực tế đối tượng này không hoạt động kinh doanh, "chỉ vay tiền người sau trả người trước". Từ ngày 5/6/2018 – 26/11/2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Từ đó, bị cáo nhiều lần gian dối, chiếm đoạt 433 tỷ đồng của 3 ngân hàng và các cá nhân.

Cụ thể, tại ngân hàng VietABank, các bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương, Quản Trọng Đức… đã giúp sức cho Thành thực hiện 21 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 274 tỷ đồng của ngân hàng này và 63 tỷ đồng của nhiều cá nhân khác.

Tại ngân hàng NCB, Thành đề nghị vay ông Đặng Nghĩa Toàn (ở quận Hoàn Kiếm) bằng hình thức ông Toàn và vợ gửi tiền vào NCB hoặc PVcomBank rồi đưa sổ tiết kiệm cho cô ta quản lý. Ngược lại, Thành sẽ trả ngay cho vợ chồng ông Toàn khoản lãi ngoài 4,2% một tháng. Khi đến hạn sẽ trả sổ tiết kiệm cho ông Toàn để đến ngân hàng rút tiền gốc, còn lãi suất Thành được hưởng.

Có được sổ trong tay, Thành cùng bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho) giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn trên các chứng từ và được ngân hàng NCB ba lần giải ngân 47,5 tỷ đồng. Số tiền này Thành trả nợ, chi tiêu cá nhân.

Tại cơ quan điều tra, vợ chồng ông Toàn khai không biết và không đồng ý cho Thành dùng sổ tiết kiệm của mình để cầm cố vay ngân hàng. Còn Thành, Tùng thừa nhận việc lập khống hồ sơ, giả chữ ký ông Toàn để được vay tiền.

Ngoài ra, cơ quan truy tố còn cáo buộc Nguyễn Thị Hà Thành làm giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay nhiều người gửi tiền khác, rồi chiếm đoạt của các ngân hàng này số tiền hơn 49 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại