Tiềm năng tăng giá cổ phiếu VNM nhìn từ thị trường xuất khẩu
Cổ phiếu Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) đã có nhiều phiên tích nền dưới vùng đáy.
Với kết quả kinh doanh vượt trội nhờ động lực từ thị trường xuất khẩu, nhiều khả năng cổ phiếu VNM sẽ hưởng lợi tiềm năng từ thị trường này…
Phiên giao dịch ngày 18/12/2024, cổ phiếu VNM đóng cửa mức 64.700 đồng/cp, mức giá này đã tích luỹ quanh vùng đáy từ đầu năm qua. Liệu cổ phiếu VNM có tăng giá khi ngày chốt quyền chia cổ tức đợt 2 đã đến gần?
Báo cáo tài chính cho thấy, trong quý 3/2024, doanh thu của VNM đạt 15.549 đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.403 tỷ đồng. Riêng, mảng xuất khẩu và các công ty nước ngoài của VNM (chiếm khoảng hơn 18% doanh thu đã tiếp tục duy trì đà tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ nhờ chi phí cạnh tranh.
Theo Công ty Chứng khoán KBSV, tại thị trường nội địa, VNM tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng vượt trội so với toàn ngành nhờ chiến lược tái định vị thương hiệu và phát triển sản phẩm mới. Đặc biệt, công ty đang dẫn đầu trong phân khúc sữa thực vật – một lĩnh vực giàu tiềm năng – trong bối cảnh các phân khúc truyền thống như sữa tươi và sữa bột đang chậm lại.
Theo Data Brigde, thị trường sữa thực vật toàn cầu dự kiến tăng trưởng CAGR từ 2023-2030 đạt 11,7% do người dùng ngày càng ưa thích loại sữa ít calo, không làm tăng cholesterol, không chứa lactose và phù hợp với độ tuổi trung niên.
Trong khi đó, sữa bò phù hợp với phân khúc trẻ em do giàu calo hơn, giàu chất béo tốt, tốt cho xương và dễ hấp thụ hơn sữa hạt. Tại Việt Nam, sữa thực vật là dòng sữa có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, đạt mức 18%/ năm và chiếm 12% thị phần ngành sữa (Tổng cục Thống kê, 2020). Nhờ danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm 12 loại sữa hạt nổi bật, VNM đang dẫn đầu thị trường sữa thực vật, đặc biệt với dòng sữa hạt cao đạm đầu tiên tại Việt Nam (hơn 5g đạm/100ml), đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng tập luyện thể thao.
KBSV kỳ vọng công ty có thể duy trì mức tăng trưởng trên 10%/năm ở mảng sữa thực vật nhờ xu hướng già hóa ở Việt Nam. Hiện các phân khúc sữa chua uống, sữa tươi greenfarm và sữa đặc vẫn duy trì tăng tưởng trên 10% trong 9 tháng đầu năm 2024. KBSV cho rằng sữa đặc, sữa chua và sữa tươi organic vẫn có thể duy trì đà tăng trưởng trung bình từ 5-7%, bù đắp cho tăng trưởng âm từ phân khúc sữa nước và sữa bột truyền thống. Từ thực tế này KBSV dự báo tăng trưởng CAGR doanh thu nội địa của VNM trong giai đoạn 2024-2029 đạt 2,5%
Đánh giá triển vọng về nền kinh tế trong năm 2025, KBSV cho rằng, bất ổn kinh tế, địa chính trị trên toàn cầu khiến người dân chủ động tiết kiệm và đầu tư vào các tài sản trú ẩn thay vì chi tiêu… Tuy nhiên tâm lý người tiêu dùng sẽ tích cực hơn trong 2025 và có độ trễ so với tăng trưởng kinh tế nhờ Việt Nam duy trì giảm thuế VAT 2% đến giữa 2025 và kế hoạch đầu tư công 2021-2025 đến giai đoạn nước rút giúp tăng trưởng kinh tế. Do vậy, đối với doanh nghiệp có mảng xuất khẩu có tiềm năng tăng trưởng tốt như VNM nhờ sự hiện diện lâu năm tại thị trường có tốc độ tăng trưởng dân số cao .
Tại thị trường xuất khẩu, VNM xuất khẩu tới 60 quốc gia với Iraq là thị trường chính (chiếm 70-80%). Đây là thị trường ngách ít các đối thủ cạnh tranh do tình trạng bất ổn địa chính trị. Tuy vậy, VNM đã thiết lập mối quan hệ kinh doanh từ những năm 1998 và duy trì đà tăng trưởng tốt cho thấy rủi ro này không quá cao. Hiện thị trường Iraq rất tiềm năng cho sản phẩm sữa bột trẻ em, bên cạnh các sản phẩm truyền thống khác. Tiêu thụ sữa tại Iraq trong giai đoạn 2018-2023 đạt 5,3% và có thể đạt 6.3% trong giai đoạn 2024- 2029. Dựa trên quan điểm thận trọng, KBSV dự phóng tăng trưởng thị trường xuất khẩu của VNM đạt CAGR 5% trong năm tới.
Với việc tích luỹ ở dưới vùng đáy, KBSV đưa ra khuyến nghị mua với cổ phiếu VNM với giá mục tiêu là 75.300 đồng/cp với tiềm năng tăng giá là 17%. Do vậy, nhà đầu tư dài hạn tiếp tục nắm giữ mục tiêu trung hạn
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường