24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Đức Y
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

TID phản hồi về kết luận của Thanh tra Chính phủ về vi phạm trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước

Sau khi Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra ngày 25/09/2024 về những vi phạm trong việc cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước, CTCP Tổng Công ty Tín Nghĩa (UPCoM: TID) ngày 26/09 đã có thông báo bằng văn bản liên quan đến vụ việc.

Cụ thể, về kết quả đạt được, TID cho rằng việc cổ phần hóa là đúng với chủ trương của Trung ương Đảng và Chính phủ. Quá trình cổ phần hóa đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt những kết quả tích cực, công tác chuẩn bị và triển khai các bước cơ bản đúng quy định pháp luật.

Trải qua quá trình phát triển, đến ngày 31/12/2014 (thời điểm chốt số liệu để xác định giá trị doanh nghiệp) tổng tài sản theo giá trị sổ sách kế toán của TID là 5,709 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn chủ sở hữu là 863 tỷ đồng.

Theo Quyết định ngày 10/11/2015 về việc công bố giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa TID, giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (giá trị nguồn vốn chủ sở hữu) được xác định là 1,439 tỷ đồng, tăng hơn 575 tỷ đồng so với giá trị nguồn vốn chủ sở hữu theo sổ sách kế toán.

Sau khi thực hiện bán cổ phần, phần vốn của Tỉnh ủy Đồng Nai tại TID là 779 tỷ đồng (chiếm 50% vốn điều lệ), tổng số tiền bán cổ phần chủ sở hữu (Tỉnh ủy Đồng Nai) thu về hơn 650 tỷ đồng, số tiền để lại TID là gần 125 tỷ đồng.

TID cho rằng từ khi thành lập đến thời điểm thực hiện phương án cổ phần hóa và chuyển sang Công ty cổ phần, nguồn vốn của Tỉnh ủy được bảo toàn và phát triển.

Sau cổ phần hoá, TID thực hiện tăng vốn điều lệ từ 1,558 tỷ đồng lên 2,000 tỷ đồng. Do vậy, phần vốn của Tỉnh ủy Đồng Nai tại TID hiện nay là hơn 96 triệu cp, tương đương tỷ lệ sở hữu 48.06%, giá trị theo mệnh giá là hơn 961 tỷ đồng.

Về mặt hạn chế, TID cho rằng nguyên nhân khách quan dẫn đến những vi phạm trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp là do Công ty là một trong những doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa sớm của tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo cổ phần hóa của Công ty thiếu kinh nghiệm, khối lượng công việc là rất lớn trong khi tổng thời gian phải hoàn thành việc bán cổ phần kể từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định là 18 tháng.

Một số nội dung vi phạm trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp là các vấn đề khó khăn, vướng mắc thực tế, được Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiên cứu, trao đổi, để quyết định và công khai theo quy định.

Còn về nguyên nhân chủ quan, các thành viên Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Hội đồng thẩm tra xác định giá trị doanh nghiệp Tổng Công ty chưa nghiên cứu kỹ các quy định về cổ phần hóa để thẩm tra kết quả định giá của đơn vị tư vấn.

Đối với phần chênh lệch giữa kết quả xác định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp chiết khẩu dòng tiền tự do và phương pháp giá trị tài sản ròng được lựa chọn là hơn 1,273 tỷ đồng.

Tại kết luận thông báo kết luận thanh tra ngày 25/09/2024 của Thanh tra Chính phủ nêu rõ là theo quy định thì TID không thuộc trường hợp xác định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp dòng tiền chiết khấu vì tỷ suất sinh lợi bình quân trên vốn Nhà nước 5 năm liền trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp là 3.78%, thấp hơn lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm tại thời điểm 29/12/2014 là 6.19%.

Đến thời điểm công bố kết luận thanh tra, vụ việc vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, xác minh.

Về hướng giải quyết, TID cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ theo nội dung kết luận; đồng thời phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai trong việc cung cấp hồ sơ và giải trình khi có yêu cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
24.50 +0.20 (+0.82%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả