menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Thực trạng buồn tại thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới

Tình trạng suy thoái kinh tế đang tàn phá hầu hết các thị trường bất động sản toàn cầu, trong đó Hong Kong (Trung Quốc) chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thị trường bất động sản tại Hong Kong đang chứng kiến sự khủng hoảng, khiến cho phân khúc hạng sang ngày càng mất giá. Những ngôi nhà đắt nhất giảm giá mạnh hơn cả.

Các ông trùm phải bán đi nhiều bất động sản để giải quyết khó khăn về kinh tế. Ngân hàng tăng tịch thu tài sản sau khi chủ sở hữu những cơ ngơi hạng sang không trả được nợ.

Theo dữ liệu của Cục Xếp hạng và Định giá Hong Kong, tháng 11/2023, chỉ số giá bất động sản giảm thêm 6,56% so với cùng kỳ năm 2022, đồng thời ghi nhận chu kỳ giảm tháng thứ 22 liên tiếp.

Thực trạng buồn tại thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới
Một tòa nhà dân cư hạng sang tại Hong Kong.

Cherry Lai, Giám đốc cấp cao bộ phận kinh doanh nhà ở tại Hong Kong của Savills, cho biết giá bán trung bình của những ngôi nhà siêu sang giá trị hơn 38 triệu USD, giảm hơn 25% kể từ giữa năm 2022. Đồng thời, mức giá dự báo sẽ còn tiếp tục giảm trong năm 2024 do nhiều người đang cần tiền để giải quyết những vấn đề gặp phải do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế.

Sự sụt giảm giá phản ánh hậu quả từ nền kinh tế đang suy thoái của Trung Quốc, nơi bị giảm phát, xuất khẩu chậm lại và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm.

Thị trường bất động sản Hong Kong cũng chịu áp lực do tình trạng lãi suất tăng ở Mỹ. Ngân hàng Hong Kong buộc phải điều chỉnh tăng mức lãi suất để phù hợp với động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Karl Choi, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về tài sản của Hong Kong tại Bank of America, cho biết việc lãi suất neo cao trong thời gian dài sẽ gây áp lực lên giá cổ phiếu bất động sản. Các nhà đầu tư tìm cách rút vốn, để tìm kiếm các kênh an toàn hơn, khiến cho thị trường bất động sản ngày càng kém hấp dẫn.

Để thúc đẩy thị trường nhà ở, Hong Kong quyết định cắt giảm thuế trước bạ đối với người mua nhà vào tháng 10/2023. Đây là lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, Hong Kong nới lỏng chính sách thuế liên quan đến bất động sản.

Tuy nhiên, một số chuyên gia thị trường cho rằng, với tình trạng lãi suất cao kéo dài và sự bất ổn kinh tế trong vài năm qua, những người có nhu cầu mua nhà tiếp tục chờ đợi mức giá giảm sâu hơn nữa. Vì vậy, bất chấp những nỗ lực của chính quyền, tình hình khó có thể được cải thiện trong ngắn hạn.

Theo Joseph Tsang, Chủ tịch Công ty Dịch vụ bất động sản JLL Hong Kong, ngoài một số yếu tố khách quan đang ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, cuộc chiến giá cả xuất phát từ lượng tồn kho ngày càng tăng giữa các dự án mới sẽ là yếu tố có ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đến khả năng phục hồi trong lĩnh vực này.

Theo Hạ Thảo (WSJ)/Vietnamnet.vn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại