menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

Thực hành CANSLIM để lựa chọn cổ phiếu mạnh tại thị trường Việt Nam

Nhắc tới CANSLIM có lẽ ai cũng đã biết rằng mỗi chữ cái của phương pháp này biểu thị cho một tiêu chí để chọn được doanh nghiệp tăng trưởng tốt. Vậy lý thuyết mình không nói nữa, chúng ta sẽ đi sâu vào thực hành nhiều hơn:

- "C": EPS của quý hiện tại càng cao càng tốt. EPS quý hiện tại tăng 20-25% so với cùng kỳ. Doanh thu và lợi nhuận tăng trên 20%. Nếu so sánh với cùng kỳ nhằm loại bỏ tính thời vụ và yếu tố đột biến.

- "A": Tỷ lệ tăng EPS hằng năm từ 25% trở lên trong vòng 3 năm gần nhất. ROE tối thiểu 17%/năm. Các tiêu chí này thể hiện rằng lợi nhuận doanh nghiệp sử dụng hiệu quả tài sản và vốn vay để tạo ra tài sản.

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp đi vay với lãi suất 7-9% nhưng lợi nhuận tạo ra không đủ bù đắp chi phí vay, điều này cho thấy đòn bẩy tài chính không được sử dụng tốt.

- "N": Doanh nghiệp có các yếu tố mới như sản phẩm mới, thị trường mới, nhà máy mới, ban lãnh đạo mới...sẽ giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Ví dụ: HPG (Hòa Phát) – Doanh nghiệp đã đưa vào một phần nhà máy thép ở Dung Quất vào hoạt động. Điều này giúp sản lượng của Hòa Phát tăng trong tương lai. Sau đó, cổ phiếu HPG đã tăng giá liên tục trong năm 2020-2021

- "S": Cổ phiếu phải có lượng hàng trổi nổi ít, cô đặc sẽ dễ tăng giá mạnh hơn. Chú ý hơn những yếu tố như ban lãnh đạo, mua cổ phiếu vào hoặc công ty mua cổ phiếu quỹ thường là điểm cộng.

Ví dụ: VCI thường tăng giá nhanh hơn VND hay SSI vì số lượng bên ngoài ít hơn. Mặt khác khi doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ, lượng cổ phiếu trên thị trường cũng sẽ khiến cung trên thị trường giảm và trong khi lượng cầu tăng.
Ví dụ 2: HAX hay DXG có ban lãnh đạo mua đi bán lại cổ phiếu liên tục, điều này không đáp ứng được tiêu chí trên, do đó nếu thuần CANSLIM thì HAX hay DXG không đủ điều kiện.

Cần phải đặc biệt lưu ý với những doanh nghiệp phát hành trái phiếu chuyển đổi, vì phương án này có thể làm tăng số lượng cổ phiếu trên thị trường, pha loãng EPS

- "L": Chỉ mua vào cổ phiếu dẫn đầu ( Cổ phiếu Leader), không mua cổ phiếu thay thế và bán đi cổ phiếu yếu kém nhất. Lựa chọn cổ phiếu có chỉ số RS (Sức mạnh giá cổ phiếu) dao động 80-90, loại bỏ RS thấp dưới 70.

Ví dụ: Một cổ phiếu dẫn đầu ngành tăng, nhà đầu tư thường có xu hướng mua các cổ phiếu cùng ngành chưa tăng và đợi tăng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp cổ phiếu được mua không tăng, trong khi cổ phiếu dẫn đầu xu hướng tiếp tục tăng giá.

Việc tìm kiếm cổ phiếu Leader này rất đơn giản: Phân loại dòng cổ phiếu, quan sát cổ phiếu tại mỗi nhịp chỉnh của thị trường. Lựa chọn cổ phiếu chỉnh ít hơn thị trường, phục hồi trước thị trường hoặc thậm chí đi ngược lại với thị trường giảm... rất nhiều cách khác

- "I": Cổ phiếu phải có sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức trong thời gian gần nhất bởi họ là những nhà đầu tư có quy mô vốn lớn và đội ngũ phân tích chuyên nghiệp. Đây là yếu tố nhà đầu tư cần tham khảo, đặc biệt những giao dịch mua bán của tổ chức trong một vài quý gần nhất. Thời gian càng gần càng tạo ra động lực cho cổ phiếu.

Ví dụ: Hiện tại MWG được khối ngoại mua vào nhiều. Vậy các bạn cũng nên chú ý tới động thái của cổ phiếu này

- "M": Chỉ mua cổ phiếu đang ở xu hướng tăng giá, vì 75% cổ phiếu sẽ đi theo xu hướng thị trường chung. (Tức thuận theo xu thế thị trường)

Dù có thể lựa chọn cổ phiếu tốt, nhưng nếu thị trường chung xấu thì rất khó để cổ phiếu tăng và thu được lợi nhuận

Như vậy, trên đây là những ứng dụng thực tế của những tiêu chí mà CANSLIM đề ra. Các bạn có thể tham khảo để vận dụng.

Trên thực tế thì tại thị trường Việt Nam, không có nhiều doanh nghiệp có thể hội tụ đủ các yếu tố này. Thực sự rất khó để tìm được một cổ phiếu tốt như thế. Do đó mà các bạn có thể xem xét tổ hợp quan trọng nhất để lựa chọn cổ phiếu.
Thực hành CANSLIM để lựa chọn cổ phiếu mạnh tại thị trường Việt Nam

- Ví dụ: MWG là một cổ phiếu tốt theo CANSLIM: Có đủ yếu tố từ hệ thống quản trị nhân sự, yếu tố mới như thương hiệu mới, cửa hàng mới; tổ chức quan tâm nhiều, xu hướng tăng, leader của nhóm ngành bán lẻ; ROA, ROE tăng trưởng đều...

Chúc các bạn đầu tư thành công

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
13 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại