menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

'Thông cầu', 'thông cung' để thị trường bất động sản phát triển trở lại

DNVN - Theo PGS, TS Trần Đình Thiên, để thị trường bất động sản Việt Nam thực sự ổn định và phát triển trở lại, rất cần một chữ “thông”. Trong đó, đặc biệt cần thiết phải “thông cầu, thông cung” để cung và cầu có thể gặp nhau, thị trường mới “đổi sắc”.

Báo cáo thị trường Bất động sản Việt Nam quý II và 6 tháng đầu năm 2024 “Toàn cảnh thị trường Bất động sản (BĐS) Việt Nam trước giờ G” của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trên nền tảng sự ổn định về tăng trưởng của nền kinh tế, thị trường BĐS tiếp tục ghi nhận những kết quả phục hồi tích cực.

Thị trường này đóng góp tới 12 - 14% GDP, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của hơn 40 ngành nghề, có mối liên quan chặt chẽ với sự phát triển của ngành xây dựng - động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế.

Về các phân khúc BĐS, nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân vốn đã “nóng” lại càng trở nên cấp thiết khi xảy ra hàng loạt vụ hỏa hoạn tại các khu chung cư mini, khu nhà trọ. Đất nền một số khu vực “nóng thật”, một số khu vực có dấu hiệu “thổi nhiệt”. Sức hấp dẫn của BĐS công nghiệp ngày càng được khẳng định, xuất hiện nhiều doanh nghiệp có tiềm lực muốn “lấn sân”.

Ông Lê Đình Chung - thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS, Tổng Giám đốc SGO Homes nhận định, cùng với tiến trình phục hồi của thị trường, niềm tin thị trường cũng ghi nhận phục hồi đáng kể. Phần “chênh" giữa quan tâm, xem xét và mua BĐS được rút ngắn, lượng khách hàng quyết định xuống tiền mua BĐS tăng trưởng rõ rệt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Điều này giúp cho tỷ lệ hấp thụ các phân khúc đều có sự khởi sắc nhẹ. Trong đó, 6 tháng đầu năm, thị trường BĐS sơ cấp ghi nhận 20.600 sản phẩm nhà ở được giao dịch thành công. Gấp 3 lần cùng kỳ năm 2023.

Riêng quý II, toàn thị trường ghi nhận hơn 14.400 giao dịch thành công. Cao gấp 2,4 lần so với quý I, được đóng góp từ cả nhu cầu đầu tư và nhu cầu ở thực với nhu cầu đầu tư tăng khoảng 30% so với quý trước.

'Thông cầu', 'thông cung' để thị trường bất động sản phát triển trở lại

6 tháng đầu năm, tỷ lệ hấp thụ các phân khúc BĐS đều có sự khởi sắc nhẹ.

“Sau thời gian tăng trưởng “nóng” ở quý I, giá bán phân khúc nhà ở, nhất là phân khúc căn hộ tại quý II đã có phần bình ổn hơn. Mức bình ổn này được duy trì trên mặt bằng giá mới cao hơn giá cũ”, ông Chung nói.

Bàn về phân khúc nhà ở xã hội, bà Phạm Thị Miền - Phó Viện trưởng VARs IRE cho biết, vẫn tồn tại tình trạng một số dự án xây xong nhưng vướng mắc không bán được, khiến nhiều nhu cầu không được "khớp lệnh". Điều này không chỉ gây lãng phí nguồn lực đất đai, mà còn khiến cả chủ đầu tư và người dân đều thiệt hại.

Chính phủ, các cơ quan ban ngành cần có biện pháp hỗ trợ tích cực hơn, trực tiếp tới từng dự án cụ thể để có thể giải quyết một cách triệt để vấn đề này.

Báo cáo toàn cảnh của VARs cho rằng, nhìn chung, thị trường BĐS Việt Nam vẫn đang duy trì, chờ đợi những “nút thắt” được tháo gỡ để thực sự “khỏe” trở lại. Dự báo về tình hình hình thị trường BĐS thời gian tới, khi các luật mới liên quan đến thị trường BĐS có hiệu lực từ 1/8, các chủ đầu tư có niềm tin trở lại. Lực lượng môi giới, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới sẽ thay đổi, đáp ứng các quy định mới.

Các bộ luật mới mang đến những tác động tích cực cho thị trường nhưng cũng sẽ là “bộ lọc” loại bỏ các chủ thể không đủ năng lực ra khỏi cuộc chơi. Do đó, VARS kiến nghị, cơ quan quản lý Nhà nước cần nhanh chóng nghiên cứu, ban hành các thông tư, nghị định hướng dẫn chi tiết các luật mới.

Đánh giá về các tác động của các bộ luật liên quan tới BĐS vừa được Quốc hội thông qua chính thức có hiệu lực từ 1/8, PGS, TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng nhấn mạnh rất cần một chữ “thông”. Trong đó đặc biệt cần thiết phải “thông cầu, thông cung”- để cung và cầu BĐS bị tắc nghẽn hiện nay có thể gặp nhau, thị trường mới “đổi sắc”.

Quan trọng nhất, giải pháp cần được thực hiện một cách đồng bộ, nút thắt nào có cơ hội được giải tỏa thì giải tỏa ngay để tránh mất đà phục hồi của thị trường. Khơi thông vốn cho thị trường BĐS là khâu trọng yếu.

TS. Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia khuyến nghị cần sớm có giải pháp phục hồi thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhằm giảm áp lực về tài chính cho các doanh nghiệp kinh doanh BĐS. Sớm có giải pháp phát triển nhà ở xã hội cũng như sớm xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin để có đủ căn cứ định giá đất và các hoạt động liên quan khác.

Theo TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, quá trình hoàn thiện pháp lý cần theo hướng tinh giản về thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể hoạt động trên thị trường tiếp cận nhưng vẫn bảo đảm là công cụ để quản lý, giám sát hoạt động của thị trường.

Đối với các chính sách hỗ trợ tài khóa, tiền tệ đang chưa được như kỳ vọng, đặc biệt, hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội cần được phân bổ công bằng cho các lĩnh vực kinh doanh. Trong đó có các doanh nghiệp chủ đầu tư dự án BĐS và nhà đầu tư thứ cấp trên thị trường BĐS.

“Doanh nghiệp cần nỗ lực tái cấu trúc, phát triển BĐS hợp túi tiền, nhu cầu của người dân. Phân khúc nhà ở xã hội cần có cái nhìn nhận mới, theo hướng là kết cấu hạ tầng quan trọng của quốc gia”, ông Thành nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả