menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Thời của cổ phiếu có giá trị vốn hóa trung bình

Sau khi kiếm được lợi nhuận nhờ đà tăng giá mạnh mẽ của các cổ phiếu giá trị vốn hóa lớn (Large- Caps) trên thị trường như VHM, NVL, HPG... dòng tiền trên thị trường chứng khoán dường như đang nhắm tới các cổ phiếu có giá trị vốn hóa trung bình (Mid-caps)

Đơn cử, Quỹ Dragon Capital mới đây bất ngờ mua 7,8 triệu cổ phiếu AGG, tương ứng hơn 9,4% cổ phần của công ty bất động sản An Gia đã đưa quỹ đầu tư này trở thành cổ đông lớn. Theo giới phân tích, mặc dù doanh nghiệp bất động sản này có quy mô vốn ở mức thấp nhưng lại sở hữu danh mục dự án hấp dẫn với quy mô triển khai trong giai đoạn 2021-2026 dự kiến gấp 8 lần so với giai đoạn trước.

Một cổ phiếu có vốn hóa ở mức trung bình khác thu hút được vốn của nhà đầu tư bất chấp thách thức trong đại dịch Covid-19 đó là Nam Long (NLG). Mới đây, công ty này đã công bố phương án phát hành 60 triệu cổ phiếu riêng lẻ, với giá chào bán thấp nhất dự kiến là 30.800 đồng/cổ phiếu, giá chào bán cao nhất là 37.600 đồng/cổ phiếu.

Trong danh sách công bố 9 nhà đầu tư chuyên nghiệp dự kiến tham gia mua cổ phiếu riêng lẻ lần này xuất hiện cái tên Tổng công ty cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam (Gelex) với khối lượng mua 15 triệu cổ phiếu NLG. Đáng chú ý Gelex trước đây chưa từng sở hữu cổ phiếu nào của Nam Long, nếu mua thành công cổ phiếu NLG, Gelex sẽ sở hữu 4,3% vốn tại Nam Long.

Theo danh sách nhà đầu tư dự kiến tham gia phát hành còn có Công ty Đầu tư Thái Bình với khối lượng mua 15,6 triệu cổ phiếu. Nếu mua thành công, công ty Thái Bình này cũng sẽ nắm giữ 9,5% vốn Nam Long sau phát hành. Một số nhà đầu tư ngoại khác có tên trong danh sách “đặt gạch” còn có Norges Bank, KIM Vietnam Growth Equity Fund, PYN Elite Fund, Vietnam Capital Partners Ltd, Ibeworth Pte.

Ở những Công ty Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (DXS), Victory Holding Investment Limited (VHIL) - thành viên của Tập đoàn VinaCapital đang sở hữu 8,1% vốn điều lệ là cổ đông lớn thứ hai tại doanh nghiệp này, chỉ sau Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh.

“Ngân hàng và bất động sản đã và đang dẫn dắt đà tăng của thị trường trong năm nay và chúng tôi tin rằng các lĩnh vực này vẫn còn rất nhiều dư địa để tiếp tục phát triển”, ông Andy Ho - Giám đốc đầu tư của Vina Capital nói.

Theo giới quan sát, động thái chuyển dịch của dòng tiền trên thị trường chứng khoán gần đây cho thấy nhiều nhà đầu tư lớn đang có kế hoạch điều chỉnh lại danh mục đầu tư, trong đó gia tăng tìm kiếm các cổ phiếu có mức vốn hóa nhỏ hơn nhưng sở hữu tiềm năng tăng trưởng nhanh hơn các doanh nghiệp lớn đã cơ bản ổn định. Tất nhiên, rủi ro đi kèm là tăng theo và đòi hỏi các quỹ đầu tư phải có kế hoạch dự phòng rủi ro hợp lý hơn.

Sau đợt giảm sâu trong tháng 7 vừa qua, thị trường chứng khoán đang phục hồi khá tích cực khi VN-Index đang tiến gần đến 1.350 điểm, Công ty chứng khoán BVSC dự báo, thị trường có thể chịu áp lực rung lắc tại một số thời điểm trong những phiên tới, nhưng chỉ là các nhịp điều chỉnh tích lũy của thị trường.

Nếu so thị giá trên lợi nhuận mỗi cổ phiếu (P/E) và thị giá cổ phiếu trên giá trị sổ sách (P/B) chứng khoán Việt Nam hiện nay vẫn cao hơn gấp 2,5 lần so với 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, so với lãi suất tiền gửi hiện tại đang thấp hơn rất nhiều so với bình quân 5 năm vừa qua một mức định giá P/E và P/B cao hơn trung bình thời điểm hiện tại là mức khá hợp lý.

Về tổng thể, VN-Index vẫn được kỳ vọng sẽ hướng đến thử thách vùng giá mục tiêu của nhịp thị trường trong vùng 1.350- 1.380 điểm trong ngắn hạn. Đặc biệt, tình hình kiểm soát dịch đang có hy vọng cùng với các biện pháp hỗ trợ kinh tế của Chính phủ nhất là các gói giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp… sẽ là động lực hỗ trợ cho diễn biến thị trường trong ngắn hạn.

“Đà hồi phục sẽ có sự lan tỏa rộng hơn ở nhiều nhóm cổ phiếu và các nhóm cổ phiếu sẽ luân phiên tăng điểm trong giai đoạn này. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thuộc các nhóm ngành như bất động sản, chứng khoán, cảng biển, xuất khẩu, phân bón, bán lẻ… sẽ vẫn tập trung được sự quan tâm chủ yếu của dòng tiền”, BVSC nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại