menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Thị trường xe máy điện thời "bão giá" và những dự báo

Để giảm bớt gánh nặng tài chính, nhiều gia đình có xu hướng chuyển sang mua xe điện, làm thị trường xe đạp điện, xe máy điện những tháng gần đây trở nên sôi động.

"Làn sóng" chuyển từ xe xăng sang xe điện

Chi phí chi trả cho xăng dầu của người dân tăng gấp nhiều lần đã trở thành áp lực tài chính của rất nhiều người. Trong cơn “bão giá”, nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu tham khảo và tìm mua các mẫu xe máy điện để tiết kiệm chi phí. Dù xe điện vẫn còn một số hạn chế nhưng đây là phương án được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của người dân, thị trường xe điện những tháng gần đây đã có phần sôi động hơn với kiểu dáng, mẫu mã phong phú, thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tượng khách hàng.

Một số cửa hàng, siêu thị xe điện liên tục nhập về các dòng xe điện của Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam với giá từ trên dưới 10 triệu đến gần 100 triệu đồng/xe, tuỳ thuộc vào mẫu mã và thương hiệu của từng sản phẩm.

Để thu hút khách hàng, nhiều cửa hàng xe cũ ồ ạt xả kho, giảm giá từ 20% - 50%. Với các khách hàng có tài chính hạn chế hơn, các cửa hàng còn hỗ trợ mua xe điện trả góp, bảo hành ắc quy, hỗ trợ 50% nếu thay ắc quy, sạc mới, miễn phí giao hàng tận nơi,...

Chia sẻ trên báo điện tử Công luận, chủ cửa hàng xe máy điện trên đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, hiện tại cửa hàng của anh có 2 dòng xe chay bằng pin và bình ắc quy. Các khách hàng của anh đa số chuyển sang chọn loại xe dùng pin nhờ sức bền và khả năng chạy quãng đường xa.

“Trước đây, khách hàng của chúng tôi chủ yếu là học sinh, sinh viên, người nội trợ. Tuy nhiên, mấy tháng gần đây, lượng khách bắt đầu tăng lên đáng kể, trong đó đối tượng nhân viên văn phòng khá nhiều. Từ sau Tết Nguyên đán, số lượng xe điện bán ra tăng lên 30% - 40% so với thời điểm năm ngoái”, anh Quyết nói.

Hiện xe điện tại cửa hàng của anh đều có mức giá dễ tiếp cận, chỉ với 8,5 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một chiếc xe máy điện. Với mẫu mã hiện đại, cao cấp hơn, người mua có thể chi trả từ 30 - 65 triệu đồng.

Không tiết lộ về doanh số bán hàng, nhưng một chủ cửa hàng ở phố Xã Đàn, Hà Nội cho biết, việc kinh doanh xe máy điện của cửa hàng thời gian gần đây tăng từ 20 - 30% so với cách đây 3 tháng. Dự kiến, sắp bước vào năm học mới doanh số bán xe sẽ tăng hơn. Đặc biệt, trước tình hình giá xăng dầu leo thang và nếu có giảm vẫn ở mức cao nên lượng khách sử dụng xe điện sẽ tăng. Đó là chưa nói đến chi phí sinh hoạt cùng nhiều mặt hàng đua nhau tăng giá khiến người dân phải “thắt lưng buộc bụng” chi tiêu, trong đó có cả việc chuyển sang sử dụng xe điện thay xe xăng.

Một nguyên nhân khác cũng tác động không nhỏ đến thị trường xe điện hiện nay là một số dòng xe máy chạy bằng nhiên liệu tăng giá chóng mặt. Lấy lý do biến động kinh tế tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường nguyên vật liệu, dẫn đến sự thay đổi giá bán các nguyên liệu đầu vào, ngay từ đầu tháng 4, hãng xe máy Honda thông báo tăng giá nhiều dòng xe ga, xe số từ khoảng 500.000 đồng tới 3,7 triệu đồng. Điều đó càng góp phần cho thị trường xe điện nhộn nhịp hơn.

Thương hiệu xe Việt Nam được ưa chuộng

Ngoài lựa chọn những dòng xe điện giá rẻ phù hợp cho hầu hết đối tượng người dân, nhiều người tiêu dùng còn tìm đến các thương hiệu xe Việt nam với nhiều mẫu mã đa dạng, sang trọng.

Thương hiệu xe Việt Nam hiện cung cấp các dòng xe có giá bán từ 22 triệu đồng đến hơn 50 triệu đồng với quãng đường di chuyển 200km.

Chia sẻ trên TTXVN, đại diện Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast cho biết, do có nhiều ưu điểm nổi bật từ thiết kế, khả năng vận hành đến tiện ích, đặc biệt là chi phí vận hành thấp, ít phải thay thế, sửa chữa và thân thiện với môi trường nên xe máy điện ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và phủ sóng rộng khắp mạng lưới giao thông tại Việt Nam. Nếu di chuyển 1 km, xe xăng tốn từ 500 đồng nhiên liệu thì xe máy điện sử dụng pin Lithium công nghệ mới chỉ tốn 100 đồng. Từ đó thấy được chi phí tiêu tốn cho nhiên liệu ở xe máy xăng cao gấp 5 lần xe máy điện.

Để tiếp tục khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe máy điện, VinFast đang có chương trình ưu đãi cho khách mua xe máy điện trả góp với lãi suất 0% nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Còn theo ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - kỹ sư phần mềm từng đạt nhiều giải thưởng quốc tế trong lĩnh vực công nghệ đã từ bỏ công việc của mình tại Mỹ để về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu xe điện Dat Bike, hiện nay sức tiêu thụ xe máy điện của hãng tăng gấp 3 - 4 lần so với dịp đầu năm. Nhu cầu tăng cao, hãng không thể đáp ứng kịp thời cho khách nên nhiều khách hàng mua xe phải đặt cọc và chờ một vài tuần mới nhận xe.

CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn cũng nhấn mạnh, công suất, quãng đường và thời gian sạc pin là ba điểm mấu chốt để phá vỡ những định kiến của người dùng về xe điện.

Dự báo sẽ tiếp tục sôi động

CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn đánh giá, Việt Nam là vùng đất giàu tiềm năng với dân số gần 100 triệu dân và xe điện chưa phát triển. Trong khi đó, xe điện đang trở thành xu hướng trên thế giới với mức tăng trưởng 10%/năm và đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 60 tỷ USD. Chính vì thế, hệ sinh thái của Việt Nam không thua bất kỳ nước nào. Nhiều nước đã làm xe máy điện và phát triển mạnh, nếu Việt Nam không làm sẽ mất cơ hội.

"Với tiềm năng đó, Dat Bike tham vọng trở thành nhà sản xuất xe máy điện Việt Nam dẫn đầu trong khát vọng xanh hóa thị trường xe 2 bánh có giá trị khoảng 8 tỷ USD tại Việt Nam và 25 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á”, CEO Dat Bike cho biết.

Thực tế cho thấy, nhận định của CEO Dat Bike không phải là không có lý khi nhiều thương hiệu như: Paga, Dibao, Yadea, Arevo, Mbigo… cũng tham gia vào thị trường xe máy điện tại Việt Nam những năm gần đây, bên cạnh các sản phẩm xe máy điện của VinFast.

Đặc biệt, với các liên doanh lâu nay vốn chỉ tập trung sản xuất xe máy xăng như: Honda, Yamaha, Piaggio…, thời gian gần đây cũng trưng bày sản phẩm hoặc hợp tác với đơn vị khác để thử nghiệm xe điện.

Cụ thể, chưa biết có phân phối sản phẩm ở thị trường Việt Nam hay không nhưng tại sự kiện ra mắt các mẫu xe máy mới đây, Yamaha Motor Việt Nam đã trưng bày mẫu xe máy điện NEO’S. Đồng thời, khẳng định trở thành công ty nước ngoài đầu tiên trong số các công ty của Tập đoàn Yamaha Motor sản xuất xe máy điện này cho thị trường châu Âu và các nước trên thế giới.

Trong khi đó, Honda Việt Nam cũng đã cung cấp lô 70 xe điện Benly e: cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) để triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng. Rất có thể, liên doanh này đang thực hiện cuộc "chạy thử nghiệm" để xem xét sự phù hợp với điều kiện đường sá tại Việt Nam.

Cùng với đó, mới đây hình ảnh mẫu xe máy điện Piaggio One chạy thử nghiệm trên đường phố Việt Nam đã gây sự chú ý của nhiều người. Đáng chú ý, Piaggio One đã có những thông tin đăng ký bản quyền tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Như vậy, rất có thể Piaggio One sẽ sớm ra mắt để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc tại thị trường xe máy điện Việt Nam…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại