menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ 24 ngàn tỷ USD bỗng dưng bớt rủi ro hơn

Làn sóng bán tháo trái phiếu lịch sử vừa qua đã tàn phá thị trường trên khắp thế giới kể từ đầu năm 2022, đồng thời gây ra cuộc khủng hoảng niềm tin vào mọi thứ, từ chiến lược đầu tư 60/40 tới Big Tech.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ

Giờ đây, khi thế giới có nguy cơ rơi vào vào thời kỳ suy thoái kinh tế, thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá gần 24 ngàn tỷ USD đột nhiên có vẻ bớt nguy hiểm hơn.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng mới nhất (tháng 10/2022) của Mỹ cho thấy lạm phát có thể “hạ nhiệt” trong thời gian dài. Điều này khiến nhà đầu tư đổ xô trở lại thị trường trái phiếu trong tuần trước, giảm đặt cược vào chính sách lãi suất “diều hâu” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Một lý do khác khiến tài sản trú ẩn đáng tin cậy một thời này có vẻ an toàn hơn thời gian trước là: xu hướng lãi suất tăng hiện nay ít có khả năng “nghiền nát” danh mục đầu tư trái phiếu như những gì đã xảy ra trong hai năm qua.

Hãy nhìn vào thời gian đáo hạn bình quân, vốn là thước đo mức độ nhạy của giá trái phiếu với sự thay đổi của lợi suất trái phiếu và là công cụ được sử dụng rộng rãi khi đo lường rủi ro trái phiếu. Thời gian đáo hạn bình quân của trái phiếu chính phủ Mỹ đã giảm mạnh kể từ đầu năm nay.

Việc Fed mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay đã đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên những mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Trong bối cảnh đó, biên an toàn cho bất kỳ ai mua trái phiếu chính phủ Mỹ hiện tại đã cải thiện đáng kể so với thời kỳ lãi suất thấp, tức là trước khi thị trường giá lên sụp đổ do lạm phát cao.

Nhờ lợi suất và lãi coupon tăng nên rủi ro đáo hạn giảm xuống, có nghĩa là nếu xảy ra một đợt bán tháo mới trong thời gian tới, nó cũng sẽ gây ra ít thiệt hại hơn cho các nhà quản lý tài sản. Đây là viễn cảnh bớt ảm đạm hơn một chút đối với họ sau hai năm thua lỗ nặng nề với quy mô chưa từng thấy trong kỷ nguyên Phố Wall hiện đại.

Những yếu tố tác động

Christian Mueller-Glissmann, giám đốc bộ phận chiến lược phân bổ tài sản tại Goldman Sachs Group Inc., đã chuyển từ lập trường giảm tỷ trọng sang trung lập đối với trái phiếu vào cuối tháng 09/2022. Ông Mueller-Glissmann cho biết: “Trái phiếu đang bớt rủi ro hơn một chút. Tổng mức biến động của trái phiếu có thể giảm vì các bạn không có cùng thời gian đáo hạn. Nói chung, thị trường trái phiếu đang trở nên dễ đầu tư hơn”.

Còn theo Dave Plecha, người đứng đầu bộ phận tài sản có thu nhập cố định toàn cầu tại Dimensional Fund Advisors, phép toán của trái phiếu rất đơn giản, đó là lợi suất tăng sẽ kéo thời gian đáo hạn giảm xuống.

Thước đo về thời gian đáo hạn bình quân của Chỉ số Trái phiếu chính phủ Mỹ Bloomberg, theo dõi số trái phiếu trị giá gần 10 ngàn tỷ USD, giảm từ mức kỷ lục 7.4 điểm xuống 6.1 điểm, thấp nhất kể từ năm 2019.

Việc lợi suất trái phiếu tăng 0.5% khiến thị trường trái phiếu mất 350 tỷ USD vào cuối năm ngoái, song hiện nay, nếu cùng mức tăng đó thì mức thiệt hại sẽ nhỏ hơn là 300 tỷ USD. Như vậy, rủi ro giảm đối với những người quay trở lại thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ phần nào đã giảm xuống. Trong khi đó, triển vọng lạm phát giảm hay đà tăng trưởng kinh tế chậm lại đều sẽ giúp tăng giá trái phiếu trong tương lai.

Việc giá tiêu dùng tại Mỹ tăng chậm lại trong tháng 10/2022 khiến thị trường càng thêm kỳ vọng cú sốc lạm phát lớn nhất trong nhiều thập kỷ cũng đang dần qua và Fed có thể sẽ tăng lãi suất chỉ 0.5% trong phiên họp chính sách tháng tới.

Giao dịch trái phiếu không phải là chiến lược đầu tư thất bại bởi quỹ đạo lạm phát vẫn chưa chắc chắn khi mà Fed đang cảnh báo tăng lãi suất mạnh hơn nữa. Nhưng những tính toán bên trên cho thấy các nhà đầu tư sẽ bị thiệt hại ít hơn. Động lực này, cùng với triển vọng kinh tế u ám, khiến một số nhà quản lý tài sản khẳng định họ sẽ từ từ tăng tỷ trọng với trái phiếu sau nhiều năm duy trì ở mức thấp.

Chiến lược gia Benjamin Jeffery của BMO nhận định: “2023 sẽ là năm mà thị trường việc làm tồi tệ hơn, môi trường tăng trưởng thấp và lương tăng chậm. Tất cả sẽ củng cố cho hoạt động trú ẩn an toàn vào trái phiếu, một xu hướng mà chúng tôi cho rằng đã bắt đầu trong vài tuần qua”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại